เทคโนโลยี All Flash Storage ได้เปลี่ยนวงการ Enterprise Storage ทั่วโลกไปอย่างไร

All Flash Storage ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักที่เหล่าธุรกิจองค์กรเลือกใช้งานเมื่อต้องมีการลงทุนอัพเกรดระบบ Storage ที่มีอยู่เดิม หรือจัดซื้อระบบ Storage ใหม่เข้ามาเพิ่มเติมภายใน Data Center ซึ่งก็เรียกได้ว่ากระแสความนิยมของ All Flash Storage นี้ถือว่าเติบโตรวดเร็วเป็นอย่างมาก ในบทความนี้เราจะสรุปถึงประเด็นทางเทคนิคตั้งแต่ SSD ขึ้นมาจนถึง All Flash Storage และการประยุกต์ใช้งานจริงในธุรกิจระดับโลกหลากหลายจากข้อมูลของ Huawei พร้อมทั้งแนะนำ Huawei OceanStor Dorado ระบบ All Flash Storage ประสิทธิภาพสูงให้ทุกท่านได้รู้จักกันครับ

SSD เข้ามาแทนที่ HDD อย่างรวดเร็ว ด้วยจุดเด่นที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด

Credit: Huawei

หลังจากที่ SSD ได้ถูกพัฒนาขึ้นมา ในวงการ IT ก็มีการตอบรับต่อ SSD กันอย่างอย่างรวดเร็วด้วยประสิทธิภาพที่สูงกว่า HDD เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังประหยัดไฟกว่า HDD ด้วย และเมื่อ SSD ค่อยๆ ถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์ในการใช้งานจริงได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในแง่ของความทนทานในการเขียนข้อมูลที่ดีขึ้น และความจุที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้ SSD เริ่มถูกนำมาใช้ในส่วนของ Data Center กันอย่างแพร่หลาย

Huawei ให้ตัวเลขคร่าวๆ เพื่อให้เห็นภาพกันมากขึ้นเอาไว้ว่า SSD นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่า HDD ประมาณ 100 เท่า, มีความทนทานสูงกว่า HDD อีก 3-5 เท่า และประหยัดไฟมากกว่า HDD ถึง 70% จึงไม่น่าแปลกใจนักกับความนิยมของ SSD ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในขณะที่การใช้งาน HDD นั้นก็ถูกลดลงไปใช้ในกรณีของการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่ต้องการประสิทธิภาพในการเข้าถึงข้อมูลที่สูงนักเป็นหลัก

Huawei OceanStor Dorado โซลูชัน All Flash Storage ประสิทธิภาพสูงที่ Huawei พัฒนาเองตั้งแต่ชิพจนถึง Software ทั้งหมด

Credit: Huawei

Huawei OceanStor Dorado เป็นระบบ All Flash Storage รุ่นเรือธงของ Huawei ที่ถูกออกแบบมารองรับการใช้งานภายในองค์กรโดยเฉพาะ ทำให้ Huawei นั้นต้องทำการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ภายในระบบขึ้นมาเองทั้งส่วนของ Hardware และ Software เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการทำงานร่วมกันของทั้งระบบจะเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เพียงแค่การนำ Enterprise Storage แบบเดิมๆ มาติดตั้ง SSD เข้าไปเท่านั้น โดยจุดเด่นที่น่าสนใจของ Huawei OceanStor Dorado มีดังนี้

  • ประสิทธิภาพสูงสุดถึง 7,000,000 IOPS จากการทดสอบจากSPC-1 โดยเปิดความสามารถในการบีบอัดข้อมูลไปด้วยในระหว่างการทดสอบ
  • ในการทดสอบการทำงานแบบ Dual Controller ที่มีการอ่านเขียนข้อมูล 8K ที่อัตราส่วน 7:3 นั้น มีประสิทธิภาพสูงถึง 300,000 IOPS และมี Latency เพียง 1ms เท่านั้น
  • สามารถรองรับ SAP HANA ด้วย Latency เพียง 0.5ms ในการติดตั้งแบบอุปกรณ์ชุดเดียว และมี Latency เพียง 1ms ในการติดตั้งแบบ Active-Active Cluster
  • มีเทคโนโลยี FLASHLINK ที่เกิดจากการพัฒนาชิพสำหรับ SSD, Network, Compute เองทั้งหมด ให้ทำงานร่วมกับ NVMe SSD และ Software ของ Huawei OceanStor Dorado
  • มีความสามารถ HyperMetro ทำงานร่วมกันแบบ Active-Active ได้ระยะไกลกว่า 180 กิโลเมตรโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ Storage Gateway ใดๆ เพิ่มเติม ง่ายต่อการทำ DR
  • จากการทดสอบพบว่าสามารถทำ Data Reduction ได้ด้วยอัตราส่วนที่สูงสุดถึง 5:1 โดยการลดพื้นที่ข้อมูลนี้ไม่ทำให้ประสิทธิภาพของระบบลดลงแต่อย่างใด

Enterprise Storage ปรับตัว ก้าวข้ามจาก Hybrid Storage สู่ All Flash Storage อย่างก้าวกระโดดในปี 2017 – 2018

Credit: Huawei

ตลาด SSD ที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้ ทำให้เหล่าผู้ผลิตระบบ Enterprise Storage หันมาตอบรับ SSD กันอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งผู้ที่พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับนำ SSD มาใช้ใน Enterprise Storage โดยเฉพาะด้วยการคิดค้น Stack ใหม่ๆ ขึ้นมาใช้งาน ไปจนถึงผู้ที่ปรับจากระบบ Enterprise Storage ที่ใช้ HDD ไปสู่ SSD ในภายหลัง

แรกเริ่มนั้น SSD ได้เข้ามามีบทบาทใน Enterprise Storage ในฝั่งของ Hybrid Storage เป็นอย่างมาก เพราะในช่วงเริ่มต้นนั้น SSD ที่มีความทนทานสูงนั้นยังคงมีความจุไม่มากนักและมีราคาสูง การนำไปใช้ทำ Storage Tiering เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของระบบจึงเป็นแนวทางการออกแบบที่นิยม แต่เมื่อ SSD ถูกพัฒนาไปมากขึ้น และผู้พัฒนา Enterprise Storage เองก็เริ่มคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ มามากขึ้นทั้งการทำ Data Reduction และ Data Protection สำหรับ SSD โดยเฉพาะ ซึ่งทำให้การนำ SSD ล้วนๆ มาใช้สร้าง All- Flash Storage กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในองค์กร ด้วยประสิทธิภาพที่สูง, การประหยัดพลังงาน และความคุ้มค่านั่นเอง

ส่วนแบ่งตลาดของ All Flash Storage ต่อ Hybrid Storage นั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ สำหรับผู้ผลิตระบบ Enterprise Storage ทุกราย รวมถึง Huawei เองที่มีโซลูชันทางด้าน Enterprise Storage ก็ยังสัมผัสได้ถึงแนวโน้มนี้จากลูกค้าองค์กรที่มีอยู่ทั่วโลก จนในปี 2019 นี้ All Flash Storage ก็พร้อมจะก้าวสู่การเป็นระบบ Enterprise Storage หลักแทนที่ Hybrid Storage อย่างเต็มที่แล้ว ด้วยราคาที่ไม่แตกต่างกันมากนัก แต่คุณค่าที่ได้รับจาก All Flash Storage นั้นเหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด

3 กรณีศึกษา การใช้งาน All Flash Storage ในธุรกิจระดับโลก และประโยชน์ที่เหนือกว่าในหลากหลายแง่มุม

Huawei ได้เล่าถึงกรณีศึกษาการใช้งานระบบ All Flash Storage ในธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่ด้วยกัน 3 กรณี ดังนี้

กรณีศึกษาแรกคือการใช้งานในธุรกิจองค์กรด้านพลังงานขนาดใหญ่ที่ฝรั่งเศส โดยธุรกิจดังกล่าวเองก็อยู่ใน 100 บริษัทแรกใน Fortune Global 500 ของปี 2018 และมีแผนที่จะลงทุนในระบบ Internet of Things ที่มี Sensor นับล้านรายการ และระบบจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งธุรกิจนี้เองก็มีปัญหาว่าระบบ Storage เดิมซึ่งมีประสิทธิภาพที่ระดับ 80,000 IOPS นั้นไม่สามารถตอบโจทย์ของระบบที่จะมีการพัฒนาในอีก 5 ปีถัดไปได้ อีกทั้งยังไม่อาจรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่เดิมได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

Huawei ได้นำเสนอ Huawei OceanStor Dorado ที่เป็นระบบ All Flash Storage ความจุ 50TB และทำงานแบบ Active-Active Cluster เพื่อรองรับการใช้งาน Oracle Database ให้กับธุรกิจนี้ด้วยประสิทธิภาพระดับ 220,000 IOPS ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่เดิมนั้นเร็วขึ้นถึง 2 เท่า และระบบมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับบริการ IoT ขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต และยังมีความทนทานสูงจากการทำ Cluster ได้ ทำให้องค์กรแห่งนี้ตัดสินใจลงทุนใน Huawei OceanStor Dorado เพิ่มอย่างต่อเนื่อง

กรณีศึกษาที่สองคือธุรกิจเว็บไซต์ขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นที่มีทั้งบริการ Portal และ Search Engine ซึ่งประสบกับปัญหาว่าในแต่ละวันมีข้อมูลใหม่ๆ ถูกสร้างมากถึง 200,000 ไฟล์ นับเป็นพื้นที่ 700GB ต่อวัน ทำให้ระบบ Disaster Recovery (DR) ที่มีอยู่นั้นต้องใช้เวลาในการกู้คืนระบบนานกว่า 12 ชั่วโมง และทำให้ธุรกิจเว็บไซต์แห่งนี้ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงหากเกิด Downtime ขึ้นมาและต้องสลับไปใช้ระบบสำรองจริงๆ

Huawei OceanStor Dorado นั้นมีความสามารถในการทำ Cluster ข้ามสาขาระยะไกลได้แบบ Active-Active และนำมาใช้กับธุรกิจเว็บไซต์แห่งนี้ ทำให้การทำ DR ข้าม Data Center ที่ระยะทางกว่า 180 กิโลเมตรนั้นเป็นจริงขึ้นมาได้ โดยการสลับไปใช้ Storage สำรองในสาขา DR นั้นสามารถทำได้ในเวลาเพียงแค่ 5 วินาทีเท่านั้น ช่วยให้การกู้คืนระบบทั้งหมดแบบสมบูรณ์สามารถทำได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 30 นาที ลดจากเดิมที่ต้องใช้เวลาถึง 12 ชั่วโมงมามากทีเดียว

ส่วนกรณีศึกษาที่สามนั้นเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่บราซิล ที่เดิมทีมีการจัดเก็บข้อมูลปริมาณมหาศาลและต้องการประสิทธิภาพระดับสูง จึงต้องลงทุนในระบบ Storage มากถึง 20 ชุดติดตั้งในตู้ Rack จำนวนหลายตู้ และประสบกับปัญหา 3 ประการ ดังนี้

  1. ปัญหาเรื่องพลังงานไฟฟ้าที่ไม่เสถียรในบราซิล ทำให้ต้องมีการดับไฟในบางพื้นที่ และส่งผลให้การดูแล Data Center ที่มีขนาดใหญ่นี้กลายเป็นโจทย์ที่ยากมากในแง่การจัดการพลังงาน
  2. ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระบบ Storage ขนาดใหญ่นั้นสูงมาก และกลายเป็นค่าใช้จ่ายรายปีที่ธนาคารแห่งนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
  3. CIO ของธนาคารเล็งเห็นว่าการรองรับระบบ IT ใหม่ๆ ในอนาคตนั้นต้องอาศัย Storage ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่านี้และต้องเพิ่มขยายได้ง่ายกว่านี้

ด้วยเหตุนี้ธนาคารแห่งนี้จึงตัดสินใจเลือกใช้ Huawei OceanStor Dorado จำนวน 10 ชุด เป็นการทดแทนและเพิ่มขยายระบบ Storage ที่มีอยู่เดิม ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของระบบสูงขึ้นจนสามารถรองรับบริการใหม่ๆ ที่ธนาคารจะลงทุนเพิ่มเติมในอนาคตได้, ลดการใช้พลังงานไปมากถึง 55% ทำให้สามารถจัดการกับระบบไฟฟ้าและพลังงานได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังลดค่าใช้จ่ายในเบื้องต้นลงไปได้อีกถึง 23% จากเดิม ช่วยให้ธุรกิจของธนาคารเติบโตได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่า 3 กรณีศึกษานี้ การนำ All Flash Storage ไปใช้ทดแทนระบบ Storage แบบเดิมนั้นจะตอบโจทย์ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพที่สูงขึ้นจนรองรับอนาคตได้, การประหยัดพลังงาน และความสามารถใหม่ๆ ที่ช่วยลดความซับซ้อนในการบริหารจัดการและออกแบบระบบ Storage ลงได้เป็นอย่างมากนั่นเอง

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Huawei OceanStor Dorado

ผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Huawei OceanStor Dorado V3 สามารถศึกษาข้อมูลและดาวน์โหลดเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ทันทีที่ https://e.huawei.com/th/products/cloud-computing-dc/storage/All Flash-storage?utm_medium=display&utm_source=techtalk_th&utm_campaign=eebghq197501L&utm_content=banner รวมถึงสามารถทำการขอใบเสนอราคาและขอทดสอบอุปกรณ์ได้ทันทีที่ https://e.huawei.com/th/get-price-info

ติดต่อทีมงาน Huawei ประเทศไทยได้ทันที

ผู้ที่สนใจในเทคโนโลยี All Flash Storage และ Enterprise Storage จาก Huawei สามารถติดต่อทีมงาน Huawei ประเทศไทยได้ทันทีที่

Huawei Enterprise Business ; Marketing Contact Center
Mobile 095-878-7475 e-mail : enterprise_thailand@huawei.com
Follow us on : www.twitter.com/HuaweiEntTH
www.facebook.com/HuaweiEnterpriseThailand
Website : e.huawei.com/th

from:https://www.techtalkthai.com/how-all-flash-storage-change-enterprise-storage-market-by-huawei-oceanstor-dorado/