เปิดตัว AWS App Mesh รองรับการทำ Service Mesh สำหรับ Microservices บน AWS ได้แล้ว

ในงาน AWS re:Invent 2018 ทาง Amazon ได้ออกมาเปิดตัวอีกบริการใหม่ AWS App Mesh ที่นำระบบ Service Mesh สำหรับใช้งานร่วมกับ Microservices มาเปิดให้บริการบน Cloud ของ AWS แล้ว

 

Credit: AWS

 

Service Mesh ถือเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่น่าสนใจมากสำหรับการพัฒนา Cloud-Native Application ด้วยคุณสมบัติในการช่วยให้การขยายระบบ Application ใดๆ นั้นเกิดขึ้นได้โดยมีความเสี่ยงที่น้อยลง โดยทำการตรวจสอบว่าบริการย่อยส่วนใดที่มีปัญหาและส่ง Traffic ไปหาระบบที่ยังสามารถทำงานได้แทน รวมถึงยังรองรับกรณีการ Deploy โค้ดชุดใหม่ๆ เพื่อทดสอบความเสถียรก่อนที่จะย้ายไปใช้โค้ดชุดใหม่ทั้งหมดได้ด้วย

AWS App Mesh นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามการทำงานของ Microservices และ Network Traffic ทั้งหมดรวมถึงควบคุมได้ ลดภาระด้านการจัดการระบบ Monitoring ที่เคยต้องเปลี่ยนแปลงไปตามโค้ดที่เปลี่ยนของระบบย่อยต่างๆ ลง อีกทั้งด้วยข้อมูลที่มากขึ้น ก็ทำให้การทำ Automation และการแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

AWS App Mesh นี้รองรับ Amazon ECS, Amazon EKS และ Kubernetes on EC2 แล้ว โดยพัฒนาต่อยอดมาจาก Envoy Proxy ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้กับระบบต่างๆ อย่างหลากหลาย โดยเปิดให้บริการแล้วแบบ Public Preview ใน US East (N. Virginia), US East (Ohio), US West (Oregon) และ EU (Ireland) AWS

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://aws.amazon.com/app-mesh/, https://aws.amazon.com/blogs/compute/introducing-aws-app-mesh-service-mesh-for-microservices-on-aws/, https://github.com/awslabs/aws-app-mesh และ https://docs.aws.amazon.com/app-mesh/latest/userguide/

 

ที่มา: https://aws.amazon.com/about-aws/whats-new/2018/11/introducing-aws-app-mesh—service-mesh-for-microservices-on-aws/

from:https://www.techtalkthai.com/aws-app-mesh-for-service-mesh-is-announced/