เปรียบเทียบคุณภาพกล้อง iPhone XS Max vs. iPhone X วัดกันแบบช็อตต่อช็อต

เมื่อกางสเปกกล้องของ iPhone XS Max กับ iPhone X ออกมาเทียบกันแล้ว จะเห็นว่าทั้งคู่แทบไม่ได้แตกต่างกันเลย โดยมากับกล้องคู่หลัง 12 + 12 ล้านพิกเซล ประกอบด้วยเลนส์มุมกว้าง รูรับแสง f/1.8 เลนส์เทเลโฟโต้ รูรับแสง f/2.4 มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวคู่แบบออปติคอล ระบบซูมออปติคอล 2 เท่า และซูมดิจิตอลได้สูงสุด 10 เท่า

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เป็นรุ่นใหม่กว่าทำให้ iPhone XS Max ได้รับการปรับปรุงบางอย่าง Apple บอกว่ากล้องคู่หลังของ iPhone XS และ XS Max ทำงานร่วมกับ ISP ที่ดีกว่าเดิม, Neural Engine และอัลกอริทึม ที่เหมือนมีทีมช่างภาพส่วนตัว เลนส์มุมกว้างมีขนาดใหญ่ขึ้น 32% พร้อมด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง Smart HDR ให้รายละเอียดของส่วนที่มีแสงและเงาครบถ้วย และ Depth Control สำหรับควบคุมระยะชัดลึกของภาพถ่ายในโหมด Portrait สามารถปรับความเบลอของฉากหลังได้อิสระกว่าเดิม

สำหรับกล้องเซลฟี่ของ iPhone XS, iPhone XS Max และ iPhone X ก็เหมือนไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร โดยมากับความละเอียด 7 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 แต่กล้องเซลฟี่ของ iPhone รุ่นใหม่ จะได้รับประโยชน์จาก ISP และ Neural Engine เช่นเดียวกับกล้องคู่หลัง

หลังจาก iPhone XS Max ได้รับการปรับปรุงคุณภาพกล้อง จะช่วยให้ภาพถ่ายออกมาคมชัดมากกว่า iPhone X หรือไม่ เว็บไซต์ MacRumors ได้นำ iPhone ที่ดีที่สุดจากปี 2017 และ 2018 มาเปรียบเทียบให้ดูแล้ว โดยวัดกันแบบช็อตต่อช็อต

จากประสบการณ์ของ MacRumors ที่ได้ลองใช้กล้องของ iPhone XS Max และ iPhone X บอกว่าโหมดถ่ายภาพ Portrait โดยใช้กล้องด้านหลังและกล้องเซลฟี่ของ iPhone XS Max สามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างเบื้องหน้ากับฉากหลังได้ดีขึ้น ดังนั้น ส่วนที่เบลอจะส่งผลกระทบกับรายละเอียดที่ต้องการน้อยลง ถึงแม้จะยังไม่ถึงกับทำออกมาสมบูรณ์แบบ ยังพบปัญหาในบางภาพ แต่ก็เห็นได้ว่าดีกว่า iPhone X อย่างชัดเจน

Smart HDR ที่มากับ iPhone XS และ XS Max ให้รายละเอียดของรูปภาพชัดเจนขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายจาก iPhone X จะเห็นว่าส่วนของท้องฟ้ามีรายละเอียดที่แตกต่างกัน และ iPhone รุ่นใหม่ยังให้รายละเอียดได้ดีกว่าเมื่อถ่ายในที่แสงน้อย เนื่องจากใช้เซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในบางสถาณการณ์ Smart HDR ก็ทำให้ภาพถ่ายเรียบเนียนเกินจริงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายเซลฟี่ในที่แสงน้อย

สำหรับการถ่ายวีดีโอ พบว่ากล้องของ iPhone รุ่นใหม่ ให้ความรู้สึกว่าระบบลดภาพสั่นไหวทำได้ดีขึ้นเล็กน้อย สามารถถ่ายวีดีโอในระดับสูงสุดที่ 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาทีเท่ากัน แต่ iPhone XS และ XS Max ได้รับการปรับปรุงในเรื่องของเสียงที่ถูกบันทึกจะเป็นระบบสเตอริโอ

โดยรวมแล้ว ภาพถ่ายจาก iPhone XS Max ออกมาดีกว่า iPhone X แต่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับ Smart HDR กับระบบลดจุดรบกวน ที่ทำให้ภาพถ่ายเรียบเนียนเกินจริงในบางสถานการณ์

ที่มา – MacRumors

from:http://www.flashfly.net/wp/230198