แบตเตอรี่ของ iPhone XR ให้พลังงานได้ยาวนานกว่า iPhone ทุกรุ่นที่เคยมีมา

ในทางเทคนิค จอแสดงผล OLED ควรมีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากกว่า LCD แต่ iPhone XR ซึ่งมากับจอแสดงผล LCD กลับได้ชื่อว่าเป็น iPhone ที่ให้พลังงานได้ยาวนานกว่า iPhone ทุกรุ่นที่เคยมีมา เราไม่ได้พูดถึงเรื่องตัวเลขความจุ แต่พูดถึงประสิทธิภาพของการจัดการแบตเตอรี่

Apple ไม่ได้บอกว่า iPhone แต่ละรุ่นมีความจุของแบตเตอรี่เท่าไร แต่บอกว่า iPhone XR ใช้งานได้นานกว่า iPhone 8 Plus สูงสุด 1.5 ชั่วโมง ขณะที่ iPhone XS Max ซึ่งใช้แบตเตอรี่ก้อนใหญ่ที่สุด ใช้งานได้นานกว่า iPhone X สูงสุด 1 ชั่วโมง 30 นาที

ขนาดของแบตเตอรี่ ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่ามีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากกว่า เห็นได้จาก iPhone XR กับ iPhone XS Max ซึ่งแน่นอนว่า iPhone XS Max ใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า แต่เมื่อเปรียบเทียบกับ iPhone XR จะพบว่า XR ให้พลังงานในการการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเล่นวีดีโอ ได้ยาวนานกว่า ซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะขนาดของจอแสดงผล แต่อย่าลืมว่า iPhone XS Max ใช้จอแสดงผล OLED ซึ่งควรจะประหยัดพลังงานมากกว่า จอแสดงผล LCD ของ iPhone XR

ทำไม iPhone XR จึงมีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากที่สุด

iPhone XR ใช้จอแสดงผล LCD ขนาด 6.1 นิ้ว ขณะที่ iPhone XS Max มากับจอแสดงผล OLED ขนาด 6.5 นิ้ว แต่เทคโนโลยีจอแสดงผล อาจไม่ใช่คำตอบในเรื่องนี้ PhoneArena สังเกตว่าความละเอียดของจอแสดงผล หรือ ความหนาแน่นของพิกเซล มีผลต่อแบตเตอรี่ด้วย

iPhone XR มีความละเอียด 1792 x 828 พิกเซล ที่ 326 พิกเซลต่อนิ้ว ส่วน iPhone XS Max มีความละเอียด 2688 x 1242 พิกเซล ที่ 458 พิกเซลต่อนิ้ว

จากการทดสอบแบตเตอรี่ที่ผ่านมาของ PhoneArena พบว่าความหนาแน่นของพิกเซลที่สูงขึ้น ส่งผลให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ลดลงด้วย นั่นทำให้ iPhone XR ได้เปรียบกว่า iPhone XS Max ในเรื่องของประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่

ที่มา – PhoneArena

from:http://www.flashfly.net/wp/229486