เตือน DBGer Ransomware ใช้ EternalBlue และ Mimikats แพร่กระจายใส่เป้าหมาย

MalwareHunter เผย Satan Ransomware ชื่อดังรีแบรนด์ตัวเองใหม่ ใช้ชื่อ “DBGer Ransomware” พร้อมเปลี่ยนวิธีดำเนินการ ใช้ช่องโหว่ EternalBlue และ Mimikatz เครื่องมือสำหรับแคร็กรหัสผ่านในการแพร่กระจายตัวเองไปยังคอมพิวเตอร์เป้าหมายบนระบบเครือข่าย

Credit: Zephyr_p/ShutterStock.com

Satan Ransomware ปรากฏโฉมครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2017 โดยเปิดให้บริการในรูปของ Ransomware-as-a-Service (RaaS) ช่วยให้เหล่าอาชญากรไซเบอร์สามารถลงทะเบียนและสร้าง Satan Ransomware เวอร์ชันเฉพาะตัวไปใช้โจมตีผู้อื่นได้

Satan Ransomware ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และเริ่มมีชื่อเสียงในวงการใต้ดิน ส่งผลให้แฮ็กเกอร์ที่อยู่เบื้องหลัง Ransowmare ดังกล่าวพยายามพัฒนา Ransomware ไปอีกขั้นโดยใช้แนวคิดของ WannaCry Ransomware ที่สามารถแพร่กระจายตัวเองบนเครือข่ายระดับโลกได้มาเป็นต้นแบบ โดยทำการเพิ่ม EternalBlue SMB Exploit ลงไปในตัวมัลแวร์ส่งผลให้เมื่อคอมพิวเตอร์ติดมัลแวร์แล้ว มันจะใช้ EternalBlue ในการสแกนคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย แล้วเจาะผ่านช่องโหว่ SMB เพื่อแพร่กระจายตัวต่อไป

เท่านั้นยังไม่พอ ล่าสุด Satan Ransomware ได้เพิ่มความสามารถในการทำ Lateral Movement ลงไปโดยใช้ Mimikatz ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์แบบ Open-source สำหรับขโมยรหัสผ่านของคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย และใช้รหัสผ่านเหล่านั้นในการเข้าถึงและแพร่กระจายตัวต่อ รวมไปถึงเปลี่ยนชื่อตัวเองใหม่เป็น DBGer Ransomware เพื่อแสดงให้เห็นว่า Ransomware ของตนยังมีการพัฒนาและให้บริการอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้เหล่าอาชญากรไซเบอร์สามารถทำเงินได้ไม่แพ้การทำ Cryptocurrency Mining

ที่มา: https://www.bleepingcomputer.com/news/security/dbger-ransomware-uses-eternalblue-and-mimikats-to-spread-across-networks/

from:https://www.techtalkthai.com/dbger-ransomware-uses-eternalblue-and-mimikatz-to-infect-users/