Microsoft เพิ่มฟีเจอร์ Ransomware Protection บน Office 365

หลังจากที่ Microsoft ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ด้านความมั่นคงปลอดภัย และระบบป้องกัน Ransomware บน OneDrive for Business ไปเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด Microsoft ได้นำฟีเจอร์ดังกล่าวเพิ่มเข้ามายัง Office 365 Home หรือ Personal เป็นที่เรียบร้อย เพื่อปกป้องผู้ใช้จากการติด Ransomware และภัยคุกคามไซเบอร์อื่นๆ

ฟีเจอร์ด้านความมั่นคงปลอดภัยใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้าไปแบ่งออกเป็น 3 หมวดหลัก คือ

File Recovery และ Anti-ransomware

  • Files Restore – ผู้ใช้สามารถ Restore ข้อมูลใน OneDrive ทั้งหมดไปยังช่วงเวลาใดๆ ในช่วงไม่เกิน 30 วันที่ผ่านมาได้ ช่วยกู้คืนไฟล์กรณีที่ลบข้อมูลผิด ไฟล์เสีย โดน Ransomware โจมตี หรือเกิดเหตุภัยพิบัติที่ไม่คาดคิด
  • Ransomware Detection & Recovery – ฟีเจอร์ใหม่สำหรับตรวจจับ Ransowmare และแจ้งเตือนผู้ใช้ผ่านอีเมล โทรศัพท์ หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงช่วยกู้ไฟล์คืนกลับมาก่อนที่ Ransomware จะเริ่มเข้าโจมตี

ฟีเจอร์ด้าน Security และ Privacy

Office 365 เพิ่ม 3 ฟีเจอร์ใหม่สำหรับปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลความลับของผู้ใช้ เช่น ข้อมูลภาษี บัญชีครอบครัว หรือข้อเสนอทางธุรกิจ เมื่อต้องแชร์ข้อมูลเหล่านี้ออนไลน์

  • Password Protected Sharing Links – ผู้ใช้สามารถตั้งค่ารหัสผ่านสำหรับไฟล์และโฟลเดอร์ที่แชร์ เพื่อป้องกันการเข้าถึงไฟล์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อให้ผู้รับไฟล์นั้นๆ จะเผลอส่งต่อไฟล์ไปให้คนอื่นก็ตาม
  • Email Encryption – เข้ารหัสข้อมูลแบบ End-to-end ระหว่างอีเมลที่รับส่งกันบน Outlook เพื่อป้องกันการถูกดักฟัง
  • Prevent Forwarding – ผู้ใช้สามารถจำกัดสิทธิ์ของผู้รับไม่ให้ส่งต่อหรือคัดลอกอีเมลบน Outlook ได้ นอกจากนี้ไฟล์แนบจะยังถูกเข้ารหัสตลอดเวลา ต่อให้ถูกดาวน์โหลดมาเก็บไว้บนเครื่องแล้วก็ตาม ส่งผลให้ต่อให้ผู้รับแชร์ไฟล์ไปยังบุคคลที่สาม พวกเขาเหล่านั้นก็ไม่สามารถอ่านไฟล์ได้
Credit: TheHackerNews.com

Advanced Protection สำหรับป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์

  • Advanced Link Checking – บริการระบบป้องกันเว็บแบบเรียลไทม์ สำหรับเฝ้าระวังทุกๆ ลิงค์ที่ถูกคลิกบนไฟล์ Word, Excel และ Powerpoint ถ้าพบว่าลิงค์นำไปสู่ปลายทางที่ต้องสงสัย จะแจ้งเตือนผู้ใช้ทันที

File Recovery และ Anti-ransomware เปิดให้บริการในวันนี้แล้ว และคาดว่าผู้ใช้ Office 365 จะสามารถใช้งานได้เร็วๆ นี้ สำหรับฟีเจอร์ด้าน Security และ Privacy อื่นๆ จะเริ่มให้บริการในสัปดาห์ถัดไป ส่วน Advanced Link Checking จะเริ่มใช้งานได้ในช่วงครึ่งหลัง 2018 นี้

ที่มา: https://thehackernews.com/2018/04/microsoft-office-ransomware.html

from:https://www.techtalkthai.com/microsoft-adds-ransomware-protection-on-office-365/