AdBlock Extension เพิ่มความสามารถเก็บ Cache ให้ไลบารี่ของ JavaScript ยอดนิยม

AdBlock หรือ Extension ยอดนิยมสำหรับการบล็อกโฆษณาได้เพิ่มความสามารถในการเก็บ Cache ของไลบรารี่ JavaScript ไว้บนเครื่องของผู้ใช้งานเพื่อลดการโหลดไลบรารี่จาก Third-party เมื่อมีการเข้าชมหน้าเว็บไซต์ด้วยเหตุผลด้านความเร็วและความเป็นส่วนตัว โดยให้บริการแล้วบนฝั่งบราวเซอร์ Chrome และคาดว่าจะเพิ่มบน Firefox เร็วๆ นี้

credit : youtube.com

ปกติแล้ว AdBlock จะดักจับข้อมูลทราฟฟิคจากเว็บไซต์และบล็อกการโหลดทรัพยากรของโดเมนที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา แต่ในฟีเจอร์ใหม่นี้จะสามารถมีการเก็บไลบรารี่ของ JavaScript ที่ได้รับความนิยมไว้ให้สามารถเรียกใช้งานจากภายในเครื่องเลยโดยไม่ต้องโหลดมาเพิ่มเติมอีก ซึ่งในตอนนี้ได้เริ่มกับ jQuery เป็นอันดับแรกและคาดว่าจะขยายไปยังไลบรารี่อื่นๆ ต่อไป ดังนั้นประโยชน์ที่จะได้รับตามมาคือ ความรวดเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์และความเป็นส่วนของผู้ใช้งานโดยเฉพาะ JavaScript ที่ถูกโหลดมาจาก CDN โดยทาง AdBlock มองว่า CDN ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Microsoft อาจจะมีการติดตามการใช้งานของผู้ที่เข้ามาใช้ CDN ดังนั้นจึงมุ่งหวังปกป้องความเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้ด้วยความสามารถใหม่นี้

อย่างไรก็ตามการเก็บ Cache ของไลบรารี่ JavaScript ยังอยู่ในเวอร์ชัน Beta ที่ยังมี Bug ปรากฏอยู่บ้าง แต่ก็มีการสนับสนุนจากนักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยอย่างนาย Mike Gualtieri ว่า “ผมชอบการบล็อกการโหลดทรัพยากรจาก 3rd Party ที่มันอาจจะมีการติดตามการออนไลน์ของผม ซึ่งมันทำงานได้ดีจริงๆ แต่โชคร้ายที่มันยังไม่สามารถป้องกันการติดตามของ CDN ได้ถึงแม้ว่าจะบล็อก Cookies ของพวกเขาไปก็ตาม

ที่มา : https://www.bleepingcomputer.com/news/software/adblock-adds-feature-to-cache-popular-javascript-libraries/

from:https://www.techtalkthai.com/adblock-extension-published-beta-version-for-cache-javascript-feature/