ผู้ใช้ iPhone X โดนความชื้นเครื่องพัง ศูนย์ Apple ปัดไม่อยู่ในเงื่อนไขประกันทุกกรณี

ปัญหานี้มีการแชร์บนเฟซบุ๊คของผู้ใช้งาน iPhone X รายหนึ่งในประเทศไทย ที่พึ่งจะซื้อ iPhone X มาใช้ได้แค่เดือนเดียวจากทางศูนย์ True แต่ประสบเคราะห์กรรมทำน้ำดื่มในแก้วหกใส่เครื่องบนโต๊ะอาหาร ไม่นานเครื่องก็เกิดอาการรวน ชาร์จไม่เข้า และสิ้นใจไปในที่สุด หลังจากนั้นก็ประสบเคราะห์กรรมเข้าอีกรอบ เพราะศูนย์ Apple แจ้งว่าการประกันไม่ครอบคลุมในเรื่องปัญหาความชื้นของตัวเครื่อง

ในตอนแรกผู้ใช้งาน iPhone X เครื่องดังกล่าว ได้นำเครื่องที่เกิดปัญหาเข้าไปขอเคลมที่ศูนย์ True ที่ได้ซื้อเครื่องมา แต่หลังจากทำการชันสูตรเครื่องแล้วพบว่ามีความชื้นเข้า ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่รวมอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันใดๆ  ถ้าอยากจะเคลมเครื่องใหม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 20,000 บาท (สองหมื่นบาทถ้วน)

จากนั้นผู้ใช้รายนี้จึงขอโทรไปถามกับทาง Apple อีกรอบเพื่อความชัวร์ ก็ได้รับการยืนยันมาอีกว่าปัญหาที่เกิดจากความชื้นเข้าเครื่อง ไม่รวมอยู่ในประกันจริงๆ (ทั้งๆ ที่ตัวเครื่องได้มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IP67 แช่น้ำจืดได้ลึก 1 เมตร เป็นเวลา 30 นาที) และต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม 20,000 บาท จริงๆ หากต้องการเอาเครื่องใหม่กลับไป

อย่างไรก็ดี ต้องบอกว่าการรับประกันของทาง Apple นี้ไม่ได้ต่างอะไรกับโทรศัพท์อื่นๆที่ได้รับมาตรฐาน IP67, IP68 ทุกรุ่นทุกยี่ห้อต่างก็ไม่รับเคลมในกรณีเครื่องเสียหายจากความชื้นหรือน้ำเช่นกัน โดยแต่ละรุ่นจะมีตัวตรวจสอบความชื้นภายใน และที่ศูนย์ก็จะดูจากตรงนี้เท่านั้น ซึ่งโดยมากถ้าโดนน้ำแบบไม่เกินกำหนด ตัวตรวจความชื้นนี้จะยังไม่ขึ้นว่ามีปัญหา แต่ถ้าลงน้ำลึกเกินไปจนทำให้น้ำเข้าไปได้ ตัวตรวจสอบนี้ก็จะทำงาน และพนักงานที่ศูนย์ก็จะไม่สามารถเคลมหรือทำอะไรให้ได้เลยตามนโยบายของยี่ห้อนั้นๆ

กรณีของคุณ Wittawat นี้ก็เป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงมาบ่อยครั้งก่อนหน้าในรุ่นอื่นยี่ห้ออื่น ว่า “โดนน้ำเพียงแค่นิดเดียว ไม่ถึงเกณฑ์ที่เคลมเอาไว้ก็พังแล้ว” แต่ก็ตามที่อธิบายไปข้างต้นว่าพนักงานเค้าก็ทำตามนโยบายที่บริษัทให้ไว้ดูตามตัวตรวจวัดความชื้นเท่านั้น เพราะทางบริษัทก็ไม่สามารถทราบได้ว่าเครื่องนั้นถูกน้ำนิดเดียวจริง หรือว่าไปตกน้ำลึกเกินเกณฑ์มากันแน่ โดยเค้าไม่ได้สนหรอกว่าเครื่องมันจะตก QC น้ำเข้าได้แม้โดนเพียงนิดเดียวรึเปล่า ก็เป็นเรื่องที่เราต้องไปหาทางพิสูจน์หรือตรวจสอบเครื่องเสียแต่เนิ่นๆกันเอาเองครับ

ปล. เท่าที่ทราบตอนนี้จะมีก็แค่ Galaxy Note 8 ที่ให้เปลี่ยนเครื่องได้หากเกิดการเสียหายจากน้ำ ภายใน 7 วัน หลังซื้อ (ตรวจสอบกับร้านที่ซื้ออีกที) ใครซื้อไปแล้วก็ลองเอาไปลงน้ำทดสอบกันด้วยนะ ถ้าเจอปัญหาอะไรจะได้รีบเปลี่ยนครับ

 

ที่มา : คุณ Wittawat Noul-in

from:https://droidsans.com/iphone-x-humid-issue-despite-ip67/