Internal Build และ Source Code ของ Windows 10 ขนาด 32TB รั่ว ตอนนี้ถูกระงับการเผยแพร่แล้ว

betaarchive.com ได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูล Internal Build และ Source Code ของ Microsoft Windows 10 ขนาด 32TB ที่ถูกบีบอัดจนเหลือ 8TB ซึ่งคาดว่าข้อมูลเหล่านี้หลุดรั่วออกมาจากระบบพัฒนาภายในของ Microsoft เองตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

Credit: Microsoft

 

ข้อมูลเหล่านี้ถูกทางเว็บ betaarchive.com เอาออกไปแล้วหลังจากที่เริ่มมีการรายงานข่าวอย่างแพร่หลาย โดยผู้ที่ได้เห็น Source Code นั้นระบุว่าข้อมูลที่หลุดออกมาเป็น Microsoft Shared Source Kit ที่ประกอบไปด้วย Source Code ของ Windows 10 Hardware Driver, PnP, USB, Wi-Fi, Storage Driver, ARM OneCore Kernel Code ในขณะที่ Build ที่หลุดออกมาคือ Windows 10 และ Windows Server 2016 ที่ยังไม่ถูกเปิดเผยออกสู่สาธารณะ เช่น Windows 10 Redstone ที่มีแผนเปิดตัวปลายปี กับ Windows 10 64-bit ARM

Microsoft Shared Source Kit ที่รั่วออกมานี้จริงๆ แล้วเป็นโค้ดที่ Microsoft จะเปิดให้ลูกค้า, คู่ค้า และภาครัฐบางแห่งได้ดูและทำการตรวจสอบแก้ไขปัญหาร่วมกันเท่านั้น การหลุดรั่วมาครั้งนี้ก็ส่งผลให้อาจเกิดการนำ Source Code เหล่านี้ไปหาช่องโหว่และถูกนำไปใช้โจมตีเป็นวงกว้างได้เช่นกัน ซึ่งประเด็นนี้ถือว่าอันตรายไม่น้อย ทาง betaarchive.com จึงได้ทำการลบออกไปตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2017 ที่ผ่านมาแล้ว และอยู่ในระหว่างทบทวนดูว่าจะนำกลับมาเปิดเผยดีหรือไม่

ปัจจุบันโฆษกของทาง Microsoft ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ

 

ที่มา: https://www.theregister.co.uk/2017/06/23/windows_10_leak/

from:https://www.techtalkthai.com/32tb-of-internal-build-and-windows-10-source-code-leaked/