[Review] ทดลองใช้งานจริงกับ IRIS STARTUP บริการ IaaS ราคาประหยัดจาก CAT เริ่มใช้ได้ใน 20 วินาที

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางทีมงาน TechTalkThai มีโอกาสได้รีวิว IRIS CLOUD กันไปแล้ว ในครั้งนี้ทาง CAT ก็ได้ส่ง Account ของบริการ IRIS STARTUP  คลาวด์สำหรับลูกค้ากลุ่ม Startup, SME ที่ยังไม่เปิดตัวมาให้ได้ลองทดสอบกันครับ ซึ่งถือว่าค่อนข้างประทับใจเลยทีเดียวกับความเร็วในการสร้าง Virtual Machine ใหม่ๆ มาใช้งานได้ในเวลาไม่ถึง 20 วินาที ผู้ที่สนใจลองอ่านรีวิวฉบับเต็มกันได้ดังนี้เลยครับ

 

เกริ่นนำกันก่อน IRIS STARTUP คืออะไร?

ก่อนหน้านี้ทีมงาน TechTalkThai ได้รีวิว IRIS CLOUD ซึ่งเป็นบริการ Infrastructure-as-a-Service (IaaS) สำหรับองค์กรเป็นหลักไป ซึ่งบริการนั้นจะมีจุดเด่นในแง่ของการที่เราสามารถเลือกจัดการระบบเครือข่ายระหว่าง VM และการเชื่อมต่อออกไปยัง Public IP หรือการทำ Site-to-site VPN เองได้ และใช้เทคโนโลยีจาก Microsoft เป็นหลักในการให้บริการ Cloud ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานระดับองค์กรได้เป็นอย่างดี แต่  IRIS STARTUP  นี้มีจุดขายที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิง

IRIS STARTUP  นี้เป็นบริการ Public Cloud ที่ใช้เทคโนโลยีฝั่ง Container และ Open Source เป็นหลักแทน ทำให้สามารถเปิดให้บริการได้ในราคาประหยัด เหมาะสำหรับธุรกิจ Startup ที่ต้องการใช้ต้นทุนในการเริ่มต้นที่ต่ำ ในขณะที่ระบบเองนั้นก็ต้องรองรับต่อการเพิ่มขยายในอนาคตได้เป็นอย่างดีด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจบริการ IRIS STARTUP  นี้อาจต้องอดใจรอกันอีกซักนิด เพราะบริการนี้จะเปิดให้ใช้งานได้อย่างเป็นทางการก็ช่วงครึ่งหลังของปี 2017 นี้เอง ยังไงก็รอประกาศอย่างเป็นทางการจาก CAT อีกครั้งหนึ่งนะครับ

 

เริ่มต้นใช้งาน Login ผ่านหน้าเว็บกันก่อนเลย!

เป็นธรรมชาติของบริการ Cloud ที่จะต้องมี Web Portal สำหรับให้ผู้ใช้งานได้ Login เข้าไปทำการบริหารจัดการ ซึ่งหน้า Login ก็ดูสวยงามทันสมัยดีดังนี้ครับ

จุดนี้ยังถือว่าไม่มีอะไรแตกต่างจากบริการ IRIS CLOUD ตามปกตินัก แต่สิ่งที่ต่างคือถัดจากนี้ไปครับ

 

สร้าง VM แรก! ใช้เวลาไม่ถึง 20 วินาที! รองรับทั้ง Windows และ Linux

จุดประทับใจแรกมาถึงแล้ว กับการทดลองซนกดสร้าง Virtual Machine (VM) เป็น Windows Server 2012 R2 กันอย่างรวดเร็ว และเครื่องก็ถูกสร้างเสร็จพร้อมมี IP Address จริงให้ใช้งานได้ภายในเวลาเพียงไม่ถึง 20 วินาทีเท่านั้น!

จากหน้าจอแรกเริ่มหลัง Login เข้ามาใหม่ๆ โดยที่ยังไม่ได้มีการใช้งานอะไรในระบบเลย ก็จะพบกับหน้าจอแบบนี้

เมื่อคลิกต่อไปยังปุ่ม Create Server ก็จะพบกับหน้าจอสำหรับให้เลือกระบบปฏิบัติการ (Operating System/OS) และ Package การใช้งานที่กำหนด CPU, RAM, SSD และ Bandwidth ดังนี้ (ตรงนี้จะเห็นว่ามีราคาบอกอยู่ด้วย แต่ราคานี้ยังไม่เป็นทางการนะครับ เป็นแค่ตัวเลขที่ตั้งไว้สำหรับทดสอบใช้งานเฉยๆ ของจริงต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการกันอีกทีนะครับ)

หลังจากกดปุ่มสร้าง VM ไปแล้ว ก็นั่งรอไปประมาณไม่ถึง 20 วินาที ระบบก็จะส่งหน้า Console ให้ใช้งานได้ผ่าน Browser มาให้ทันทีครับ โดยสำหรับ VM ของ Windows นี้เราต้องหา License มาใส่เองด้วยนะครับ

ด้วยความตกใจในความเร็ว ทางทีมงาน TechTalkThai เลยทดลองสร้าง Linux VM ขึ้นมาอีกเครื่อง (ต้องลบเครื่องเก่าก่อน เพราะระบบมีการจำกัดจำนวน VM ที่จะสร้างเอาไว้ตาม Package Plan ที่เราเลือก) ก็ใช้เวลาไม่ถึง 20 วินาทีเช่นกัน ก็เข้าหน้า Login ได้แล้ว

แน่นอนว่าระบบนี้มาพร้อมกับ Public IP ให้พร้อมใช้งานเชื่อมต่อออก Internet ภายนอกได้เลยดังรูปด้านล่างนี้ครับ (ขอปิด IP Address เอาไว้นะครับ)

 

แถมยังสามารถ Backup และ Restore VM ได้ด้วย จะเห็นว่าหน้าจอคำสั่งก็มีการ Localize เป็นภาษาไทยให้เราเข้าใจกันง่ายๆ อยู่ด้วยครับ

จะเห็นได้ว่าไม่มีหน้าจอสำหรับเอาไว้จัดการเรื่องของระบบเครือข่ายเลย ทำให้สามารถใช้งานได้เฉพาะเป็น Public Cloud เท่านั้น โดยหากอยากทำไปใช้ในเชิง Private Cloud ก็ต้องทำการตั้งค่า VPN จาก VM ออกมาโดยตรง และปิดการเข้าถึงในช่องทางอื่นๆ เอง ซึ่งอันนี้ก็เป็นจุดแตกต่างที่ชัดเจนจากบริการ IRIS CLOUD ก่อนหน้าที่เคยรีวิวกันไปนะครับ

 

ใส่ SSH Key เอาไว้ล่วงหน้าได้ ง่ายต่อการสร้างเครื่องใหม่ๆ เพิ่มในอนาคต

สำหรับเหล่าผู้ที่ใช้งาน Linux เป็นหลัก บริการ IRIS STARTUP  นี้ก็มีการเสริมระบบให้เราใส่ SSH Key เอาไว้ล่วงหน้าได้เลย ทำให้เราไม่ต้องมาคอยตั้งรหัสผ่านของ Linux Instance ใหม่ทุกครั้งด้วยตัวเอง และใช้ Key เดิมๆ ในการเข้าถึง Linux VM เหล่านั้นได้ทันทีอย่างง่ายดาย

 

เปิด Ticket ขอการสนับสนุนแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ทันที

อีกหนึ่งความสะดวกสบายที่มีมาให้ใน  IRIS STARTUP  นี้ ก็คือการที่เราสามารถเปิด Support Ticket หาทีมงานได้โดยตรงจากหน้าจอ Web Portal นี้เลยครับ ไม่ต้องโทรศัพท์หรือส่งอีเมล์ให้วุ่นวายกันอีกต่อไป การติดตามว่าเคสไหนอัพเดตไปถึงไหนแล้วก็จะมีความเป็นระบบระเบียบมากขึ้นไปด้วยในตัว

 

คิดค่าใช้จ่ายตามเวลาการใช้งานจริง  ปรับ Package ที่ใช้งานได้ทุกเวลาที่ต้องการ

อีกความแตกต่างจาก IRIS CLOUD ที่เคยรีวิวไปก่อนหน้า คือ IRIS STARTUP  นี้มีการคิดค่าใช้จ่ายตามการใช้งานจริงเป็นรายนาที ดังนั้นหากเราใช้งานเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงแล้วทำการปิด VM ไป เราก็จะเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะชั่วโมงที่เราเปิดใช้เท่านั้นครับ และระบบยังมีประเมินให้เราทราบได้อีกด้วยว่า ด้วยวงเงินที่เรามีอยู่ในระบบ จะสามารถใช้งานบริการนี้ต่อไปได้อีกกี่วัน ทำให้เราสามารถประเมินค่าใช้จ่ายได้ง่ายดีทีเดียวครับ

ด้วยแนวคิดในลักษณะนี้ การอัปเกรด VM ในระหว่างเดือนที่ใช้งานอยู่จึงเป็นไปได้ โดยทาง IRIS STARTUP  นี้ก็เปิดให้เราทำการอัปเกรด VM นั้นๆ ได้หลังจากทำการปิด VM เรียบร้อยแล้ว และจะให้เราเลือก Package ที่ต้องการใช้งาน รวมถึงพื้นที่ความจุของ Storage ที่ต้องการเพิ่มเองได้เลย ก่อนจะทำการเปิด VM ขึ้นมาใช้งานและคิดค่าใช้จ่ายตามเวลาที่ใช้งานจริง อ้างอิงจากสเป็คที่เราเลือกไป

 

สรุป: IRIS STARTUP  สร้างเครื่องไว  ใช้งานง่าย  คิดค่าใช้จ่ายตามจริง เหมาะสำหรับ Startup และธุรกิจขนาดเล็ก

การรีวิวครั้งนี้เรียกได้ว่า IRIS STARTUP  เอาคะแนนความเร็วและความง่ายไป 10/10 ได้เลยครับ ทั้งหมดนี้ทดสอบโดยไม่ได้อ่านคู่มืออะไรเลย แค่กดตามหน้าจอที่มีให้กดเท่านั้นก็สามารถเริ่มต้นใช้งานได้แล้ว ง่ายกว่าบริการ Cloud อื่นๆ ที่เคยใช้งานมาพอสมควรเลยครับ ส่วนการใช้งาน VM ทั้งหมดก็เหมือนการใช้งาน VM Instance ในบริการ Cloud ทั่วๆ ไปที่เราต้องไปทำการติดตั้ง Application ต่างๆ ที่ต้องการใช้งานเอาเอง ซึ่งลองใช้งานดูแล้วก็ไม่ได้มีติดขัดอะไรครับ

หากเทียบกับ IRIS CLOUD ตามปกติ  IRIS STARTUP  นี้ถือว่าซับซ้อนน้อยกว่ามากทีเดียว หาก CAT ต้องการจะตอบโจทย์ของกลุ่ม Startup และธุรกิจขนาดเล็ก IRIS STARTUP นี้ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียวครับ แต่อย่างที่กล่าวถึงไปในตอนแรก บริการนี้จะเปิดตัวอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี 2017 นี้ครับ ใครสนใจก็รอติดตามข่าวสารจากทาง IRIS CLOUD กันได้เลย

 

ติดต่อทีมงาน IRIS CLOUD ได้ทันที

ผู้ที่สนใจบริการ IRIS CLOUD และต้องการติดต่อเพื่อรับคำปรึกษาในการใช้ Cloud, การย้ายระบบหรือบริการต่างๆ ขึ้น Cloud หรือต้องการขอใบเสนอราคา รวมถึงผู้พัฒนา Software หรือผู้ดำเนินธุรกิจ Systems Integrator ที่ต้องการเป็น Partner กับ IRIS CLOUD สามารถติดต่อทีมงาน IRIS CLOUD ได้ทันทีที่ e-mail : iris_marketing@cattelecom.com หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริการ IRIS CLOUD และ IRIS STARTUP  ได้ที่ iris.cloud

from:https://www.techtalkthai.com/review-iris-startup-cat-iaas-service-for-startups/