[Microsoft] ได้สิทธิในสิทธิบัตรที่อาจจะเป็นที่มาของสมาร์ทโฟนที่สามารถพับจนกลายเป็นแท็บเล็ตได้

ดูเหมือนว่าสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่มาพร้อมกับความสามารถในการพับหน้าจอได้นั้นจะไปเข้าตามยักษ์ใหญ่ของโลกไอทีอย่าง Microsoft เข้าแล้วหล่ะครับ เพราะเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง MSPoweruser ได้ไปพบสิทธิบัตรหมายเลข US20160109908A1 ใช้ชื่อว่า “Mobile Computing Device having a Flexible Hinge Structure” ซึ่งจากตัวชื่อนั้นก็พอที่จะสามารถคาดเดาได้ครับว่ามันจะต้องเป็นสิทธิบัตรที่เกี่ยวข่องกับอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับโครงสร้างของบานพับที่ยืดหยุ่นได้ ซึ่งสิทธิบัตรดังกล่าวนี้นั้นเป็นของ Microsoft ครับ

Microsoft patent reveals foldable phone that turns into a tablet 600 01

รูปภาพประกอบสิทธิบัตรดังกล่าวนี้นั้นทำให้เราคิดไปได้หลากหลายครับว่าทาง Microsoft จะนำสิทธิบัตรดังกล่าวนี้ไปใช้กับอุปกรณ์ใดบ้าง(ซึ่งน่าจะเป็นที่แน่ชัดเลยว่า Surface Book นั้นน่าจะได้นำสิทธิบัตรดังกล่าวนี้ไปใช้อย่างแน่นอน) แต่ที่น่าสนใจที่สุดคงหนีไม่พ้นกับอุปกรณ์ที่มาในรูปตอนแรกที่เหมือนกับจะเป็นสมาร์ทโฟนแต่ว่าตามรูปสิทธิบัตรนั้นจะเห็นได้ครับว่าเจ้าสามารถโฟนดังกล่าวนั้นสามารถที่จะคลายบานพับออกมาและกลายเป็นทำงานในรูปแบบของแท็บเล็ตได้ครับ

Microsoft patent reveals foldable phone that turns into a tablet 600 02Microsoft patent reveals foldable phone that turns into a tablet 600 03

สิทธิบัตรดังกล่าวนี้นั้นยื่นจดมาตั้งแต่ในเดือนตุลาคม 2014 แล้วครับ แน่นอนว่าจุดเด่นของสิทธิบัตรนี้เลยนั้นก็คือบานพับที่หากจะว่ากันตรงๆ แล้วนั้นก็มีลักษณะและรูปแบบวิธีการใช้งานเหมือนกับบนพับของ Surface Book อย่างไรก็ตามแต่อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าในสิทธิบัตรดังกล่าวนี้แสดงลักษณะของการใช้บานพับยืดหยุ่นกับอุปกรณ์หลายประเภท ซึ่งมีอยู่ภาพหนึ่งที่แสดงให้เห็นเหมือนกับว่าเราสามารถพับสมาร์ทโฟนออกมาแล้วยึดเป็นหน้าจอเดียวแบบแท็บเล็ตได้ครับ(แนวคิดนี้ค่อนข้างเหมือนของ Samsung แต่ว่าหลักการทางทฤษฎีในเรื่องของการพับต่างกันครับ)

Microsoft patent reveals foldable phone that turns into a tablet 600 04Microsoft patent reveals foldable phone that turns into a tablet 600 05

ทั้งนี้คงต้องรอดูกันครับว่าแนวคิดสิทธิบัตรนี้นั้นจะได้เกิดเป็นตัวเป็นตนให้เราๆ ท่านๆ ได้สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่เพราะหากจะว่ากันตามตรงแล้วนั้น Microsoft เองก็ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่จุดสิทธิบัตรทิ้งไว้เป็นว่าเล่นเช่นเดียวกัน ทว่าอย่างน้อยถ้าดูจากชื่อผู้จดอย่าง Kabir Siddiqui ที่เป็นผู้ส่งสิทธิบัตรซึ่งกลายมาเป็น Surface kickstand และ Surface camera มาก่อนแล้วนั้น สิทธิบัตรดังกล่าวนี้ดูเหมือนว่าจะมีโอกาสได้เกิดอยู่มากพอดูแต่จะเมื่อไรนั้นก็คงต้องคอยกันต่อไปครับ

ที่มา : theverge

from:https://notebookspec.com/microsoft-patent-reveals-foldable-phone-that-turns-into-a-tablet/380141/