หลุดผลทดสอบ AMD Ryzen SR7 8 คอร์ 16 เทรด แรงใกล้เคียง Core i7-6900K !

AMD Ryzen Review Leaked

ก่อนอื่นขอพูดตรงนี้ไว้ก่อนละกันว่า ฟังหูไว้หูละกันนะครับ ยังไงแล้วก็ใช้วิจารณญาณในการรับชม สำหรับข่าวคราวความเคลื่อนไหวของ CPU ตัวใหม่จากทาง AMD ในรหัส RYZEN กับผลการทดสอบในรูปของรีวิวซึ่งหลุดออกมาให้ได้เห็นกัน กับผลการทดสอบจากสื่อแดนน้ำหอมประเทศฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า Canard PC Hardware โดยตัวบทความรีวิวจะมีการตีพิมพ์ลงในนิตยสารของตนเอง ซึ่งเป็นนิตยสารฉบับประเดือนมกราคม 2017 ทั้งนี้หากมองถึงตัวนิตยสาร Canard PC Hardware นั้นถือได้ว่ามีความน่าเชื่อถือระดับหนึ่ง เนื่องจากมีการตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา ส่วนตัวนิตยสารที่หลุดออกมาให้เห็นตรงนี้นั้นก็ไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นการหลุดออกมาจริง ๆ หรือตั้งใจหลุด

00-tralala

สำหรับผลการทดสอบที่ปรากฏให้เห็นในตัวนิตยสารนั้น มีการมองกันว่าน่าจะเป็นการทดสอบก่อนที่ทาง AMD จะมีงานแถลงข่าว NEW HORIZON จากรายละเอียดของตัว CPU ซึ่งจะยังเป็นโมเดลทดสอบหรือ Engineering Sample โดยที่ยังมีการแสดงรายละเอียดของชื่อซีพียูออกมาเป็น AMD 2D3151A2M88E รวมทั้งความเร็วของตัว CPU เองก็ยังจะทำงานต่ำกว่าที่ทาง AMD หรือ Dr. Lisa Su ได้แจ้งเอาไว้จากในงานแถลงข่าวว่า Ryzen จะมีความเร็วเริ่มต้นที่ 3.4GHz ขณะที่ CPU ตัวที่ทาง Canard PC Hardware ได้รับไปทดสอบนั้นจะมีความเร็วเพียง 3.15GHz สามารถบู๊ตได้ 3.3GHz ทุกคอร์และสูงสุดในแบบคอร์เดียวที่ 3.5GHz

 

AMD-Ryzen-Rendering-Performance-Benchmarks-

ด้านของผลการทดสอบที่ปรากฏให้เห็นนั้นมีออกมาให้เห็นกันสามส่วนด้วยกัน ซึ่งรูปแบบในการทดสอบจะเป็นการทดสอบหลาย ๆ โปรแกรมแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ อย่างผลการทดสอบด้วยโปรแกรมที่จะต้องใช้พลังซีพียูในการเรนเดอร์ ใช้ซีพียูในการเข้ารหัส/ถอดรหัสวิดีโอ และจะนำผลทั้งหมดมาคิดรวมเป็นเปอร์เซนต์ ซึ่งในกลุ่มของการ Rendering ตรงนี้จะมีการใช้โปรแกรมทดสอบทั้งสิ้น 6 โปรแกรมด้วยกันคือ

  • Encodage HB H.264 & H.265
  • WPrime
  • PovRay 3.7
  • Blender 3D
  • 3DSMax 2015 / Mental Ray
  • Corona Benchmark

กับผลการทดสอบในส่วนที่เรียกว่า Rendering ที่ออกมานั้น Ryzen ก็ทำได้อย่างน่าสนใจไม่น้อยเลยละครับ เพราะมันสามารถให้ความแรงได้เหนือกว่า Core i5-6600K ที่ใช้เป็นจุดอ้างอิง 100% มากกว่า 68% และหากเปรียบเทียบกับ Core i7-6900K นั้นจะตามหลังหรือ่อนกว่าราว 25% หรือแรงกว่า Core i7-6800K ประมาณ 16% เลยทีเดียว

Gaming Performance

AMD-Ryzen-Gaming-Performance-Benchmarks-Witchere-3-Arma-III-Far-Cry-4-Battlefield-4

ในส่วนต่อมาจะเป็นผลการทดสอบในเรื่องของการเล่นเกม ซึ่งรูปแบบของการทดสอบก็จะยังคงให้ผลออกมาในรูปของภาพรวมเป็นเปอร์เซ็นต์จากการทดสอบทั้งหมด โดยเกมที่ใช้ในการทดสอบก็จะประกอบไปด้วย

  • Far Cry 4
  • Grid: Auto Sport
  • Battlefield 4
  • Arma III
  • X3: Terran Conflict
  • The Witcher 3: Wild Hunt
  • Anno 2070

กับผลที่ออกมานั้นถือว่าไม่น่าประทับใจสักเท่าไหร่นัก ยิ่งกับเรื่องของประสิทธิภาพในแบบของ Multi-core เพราะด้วยที่ว่า Ryzen CPU มีจำนวนคอร์และเทรดที่สูงกว่าแต่กลับให้ผลที่ยังเป็นรอง Core i5-6600K ที่มีจำนวนคอร์เพียง 4 คอร์ 4 เทรดเท่านั้น ตกเป็นรองอยู่ราว 3% และถ้าประเมินกับ Core i7-6700K นั้นตามหลังอยู่มากกว่า 21% เลยทีเดียว แต่กับผลในมุมที่ดูดีก็คือการเปรียบเทียบกับ FX-8370 ของตนเองที่ Ryzen สามารถให้ผลที่เหนือกว่าได้มากถึง 24% ซึ่งถือว่าเป็นความแรงที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

AMD-Ryzen-Power-Consumption-and-TDP

สุดท้ายกับเรื่องของการใช้พลังงาน ซึ่งหากเรามองจากที่ทาง AMD ระบุเอาไว้ในช่วงงาน NEW HORIZON นั้นตัว CPU จะมี TDP สูงสุด 95W และจากผลการทดสอบซึ่งก็ไม่สามารถบอกได้ว่าทาง Canard PC Hardware ตรวจวัดด้วยวิธีใด แต่กับตัวเลขที่ออกมานั้นจะเป็นระบุถึงระดับการใช้พลังงานเฉพาะในส่วนของตัว CPU โดยผลที่ออกมาก็มีความใกล้เคียงกับที่ทาง AMD เอาไว้โดย Ryzen จะมีการใช้พลังงานในช่วง 93W ซึ่งจะอยุ่ในช่วงที่ใกล้เคียงกับ Core i7-6900K น้อยกว่าเพียงประมาณ 3W เท่านั้น ส่วนถ้าเป็นการเปรียบเทียบกับ FX-8370 แล้วนั้น Ryzen จะให้ประสิทธิภาพต่อการใช้พลังงานที่เหนือกว่าอย่างชัดเจน

หากเรามองจากผลการทดสอบทั้งสองส่วนที่ได้เห็นกันไป ซึ่งถ้ามองให้เป็นความแรงโดยถัวเฉลี่ยระหว่าง Ryzen กับ FX-8370 หรือซีพียูในยุค Bulldozer ของทาง AMD แล้วนั้นมันจะให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นราว 46% ซึ่งตัวเลขตรงนี้ก็จะตรงกันกับที่ทาง AMD ได้มีการพูดถึงมาตั้งแต่ต้นว่า Zen จะให้ความแรงหรือประสิทธิภาพ IPC ที่ดีขึ้นราว 40%

ZoLKoRn Says: สำหรับผลการทดสอบที่เราได้เห็นกันไปในวันนี้ ผมขอไม่กล่าวเสริมอะไรมากละกันนะครับ เพราะเรายังไม่อาจจะยืนยันได้เลยว่า ผลที่หลุดออกมาตรงนี้เป็นการหลุดจริง ๆ จากการทดสอบจริง หรือเป็นการสร้างเรื่องสร้างประเด็นเพื่อเรียกแขก แต่หากว่าผลที่เห็นเป็นความจริง การมาของ Ryzen ก็จะถือว่ามีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวละครับ กับความแรงที่ทำได้เทียบเท่ารุ่นใหญ่ของทาง Intel ตามที่ AMD ได้โม้เอาไว้ แต่จะอย่างไรแล้วก็ยังต้องฟังหูไว้หู รอดูของจริงแบบ official หรือเป็นทางการอีกครั้งในช่วงของการเปิดตัว ซึ่งหากว่าเป็นไปตามกำหนดการ มกราคมปีหน้าเราคงได้เห็นกันเสียที


from:http://feedproxy.google.com/~r/zolkorn/~3/5QUIkGC0QQk/