[How to] วิธีเปลี่ยนหน้าตาระบบปฏิบัติการ Windows 10 ให้ดูเหมือนกับ Windows XP ด้วยวิธีง่ายๆ

เชื่อว่าหนึ่งในระบบปฎิบัติการ Windows ที่หลายๆ ท่านยังคงคิดถึงอยู่ถึงแม้ว่าทาง Microsoft จะปลดระวางไปแล้วคงหนีไม่พ้น Windows XP ครับ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างที่ทำให้ระบบปฎิบัติการ Windows ดีขึ้นในตอนนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องของรูปแบบความสวยงามของการออกแบบ(ที่เรียบง่ายลงตัว) ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่หลายๆ คนจะยังคิดถึง Windows XP อยู่ และสำหรับใครที่อยากทำให้ Windows 10 นั้นดูเหมือนกับ Windows XP ที่คิดถึงหล่ะก็วันนี้เรามีวิธีมาให้ทุกท่านได้ลองกันครับ

how-to-make-windows-10-look-like-windows-xp-600-01

แน่นอนครับว่าการแก้ไขในส่วนของระบบ Windows 10 โดยตรงนั้นคงไม่สามารถที่จะทำได้(หากคุณไม่ได้ใช่นักพัฒนาสายแข็งที่กล้าเข้าไปเปลี่ยนไฟล์ระบบซึ่งอาจจะไปก่อให้เกิดความผิดพลาดในการใช้งานได้) ดังนั้นวิธีที่เราจะนำมาแนะนำในวันนี้นั้นก็คือการใช้เครื่องมือที่เป็นโปรแกรมต่างๆ เอาไว้มาช่วยในการเปลี่ยนรูปแบบของ Windows 10 ให้กลายเป็น Windows XP ครับ จะมีอะไรบ้างนั้นติดตามกันได้เลยครับ

Classic Shell

เริ่มต้นกับโปรแกรมที่ง่ายที่สุดอย่าง Classic Shell ซึ่งมีประวัติในวงการเปลี่ยนรูปแบบหน้าจอมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาได้ 6 ปีแล้ว โดยตัวโปรแกรมนั้นจะทำหน้าที่ในการเปลี่ยน Skin ของระบบปฎิบัติการใหม่ทั้งหมดแบบถึงลูกถึงคน นอกเหนือไปจากนั้นแล้วตัวโปรแกรมจะมาพร้อมกับการปรับปรุงความสามารถของโปรแกรมใช้งานต่างๆ ให้ดีขึ้นรวมไปถึงยังมีการปรับแต่งส่วนของโปรแกรม File Explorer และ Start menu ให้สามารถใช้งานได้เจ๋งกว่าของ Windows XP ครับ(แต่ยังคงรูปแบบหน้าตาของ XP ไว้)

how-to-make-windows-10-look-like-windows-xp-600-02

เมื่อท่านติดตั้งโปรแกรมจากลิ้งค์ที่ให้ไปในข้างต้นแล้วให้ทำการตั้งค่า Windows 10 ก่อนที่จะเปิดใชังานตัวโปรแกรม Classic Shell ตามวิธีดังต่อไปนี้

  • คลิกขวาที่ taskbar แล้วเลือก Settings
  • ตรงตัวเลือก Use small taskbar buttons ให้ปรับไปที่ On
  • คลิกที่ Colors แล้วเลือกกล่องสีที่คุณคิดว่าเป็นสีน้ำเงินเหมือนกับสีเริ่มต้นของ taskbar ของ Windows XP ให้มากที่สุด(ซึ่งจะอยู่ที่แถวที่ 3 อันซ้ายสุด)
  • เลื่อนลงมาด้านล่างและเลือกที่ตัวเลือก Show color on title bar ให้เปิดทำงานเอาไว้

หลังจากที่ทำการปรับแต่ง Settings ของระบบ Windows 10 แล้ว ให้ทำการโหลดโปรแกรม Classic Shell XP suite มาซึ่งจะเป็นไฟล์ Zip โดยหลังจากที่โหลดมาแล้วนั้นให้ทำการแตกไฟล์เอาไปไว้ที่ Folder ไหนก็ได้(จะตั้งขึ้นมาใหม่ก็ได้แต่ขอให้จำที่อยู่ของ Folder นี้ให้ได้ว่าอยู่ที่ไหน) จากนั้นให้คบิกขวาที่ปุ่ม Start menu แล้วเลือก Settings

how-to-make-windows-10-look-like-windows-xp-600-03

  • ติ๊กเลือกที่กล่องหน้าข้อความ Show all settings เพื่อทำการเปิดหน้าต่างตัวเลือกของ Classic Shell XP suite แบบเต็มๆ ออกมา
  • ให้เลือกที่ Tab Taskbar และทำการเปิดใช้งานตัวเลือก Customize taskbar
  • ให้เลือก Taskbar texture ที่ท่านต้องการ(ในเวอร์ชันใหม่จะมีรูปแบบของ Windows 7 มาให้เลือกด้วย)
  • จากนั้นให้คลิกที่ … (จุด 3 ตัวที่อยู่ติดกัน) แล้วทำการเลือกไปที่ไฟล์ xp_bg.png ซึ่งอยู่ใน folder ที่คุณได้แตกไฟล์ Zip ที่โหลดมาเอาไว้
  • ตรงตัวเลือกทางด้านล่างของ Horizontal stretching ให้เลือกเป็น Tile(เมื่อเลือกตรงนี้เสร็จคุณจะมี taskbar เหมือนกับ Windows XP
  • คลิกไปที่ tab Start button
  • ติ๊กเลือกตรงหน้า Replace Start button แล้วจากนั้นเลือกที่ Custom button
  • จากนั้นให้คลิปเลือกไปที่ Button image และเลือกที่ … จากนั้นให้เลือกไปที่รูปภาพ XPButton.png ซึ่งจะอยู่ที่ตำแหน่ง Folder ที่คุณทำการคลาย Zip เอาไว้ แล้วเลือก Ok เท่านี้คุณก็จะได้ปุ่ม Start เหมือนกับ Windows XP

เอาหล่ะครับสำหรับขั้นสุดท้ายเพื่อให้การแปลงร่างเป็น Windows XP ให้สมบูรณ์ด้วย Classic Shell นั่นก็คือการเปลี่ยน wallpaper เป็นรูป Bliss(รู้ที่เป็นภูเขาหญิาสียเขียวพพร้อมท้องฟ้าสีฟ้า) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ Windows XP เลยก็ว่าได้ซึ่งตัวรูปนั้นก็อยู่ใน Folder เดียวกับที่คุณคลาย Zip ออกมาครับ

หมายเหตุ – ถ้าคุณอยากได้ตัวเลือก Windows XP Luna ด้วยนั้นตอนที่ปรับใน Settings ของ Classic Shell ให้คุณคลิกไปที่ tab Skin แล้วเลือกติ๊กที่ Windows XP Luna ครับ

UxStyle

how-to-make-windows-10-look-like-windows-xp-600-04

อีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้นั้นก็คือการใช้เครื่องมือที่จะทำหน้าที่เปลี่ยน Theme ของระบบปฎิบัติการ Windows ซึ่งแน่นอนครับว่าพูดชื่อแล้วหลายๆ ท่านอาจจะร้องอ๋อเพราะเครื่องมือนี้นั้นมีมานานแล้วอย่าง UxStyle(แต่ว่าในหน้าเว็บรองรับถึงแค่ Windows 10 Technical Preview ดังนั้นท่านที่ใช้ Windows 10 เวอร์ชันเต็มให้โหลดเวอร์ชันนี้มาใช้งานนะครับ) และที่น่าจะสร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้มากกว่าก็คือความง่ายของ UxStyle นั้นค่อนข้างจะง่ายกว่าครับ โดยเมื่อท่านลงโปรแกรม UxStyle ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ครับ

  • ให้ไปที่หน้าเว็บ Sagorpirbd’s DeviantArt เพื่อการโหลดหน้าตาของ Windows XP มาเอาไว้ใช้กับ UxStyle ครับ(ตัวไฟล์จะเป้นไฟล์ Rar โดยในไฟล์นั้นจะมี Theme ของ Windows XP ทั้งหมด 5 Theme แยกตามสีรวมไปถึงยังจะมี Theme แยกตามเวอร์ชัน Build ของระบบปฎิบัติการ Windows 10 ครับ)
  • เมื่อโหลดไฟล์ดังกล่าวมาเสร็จแล้วให้แตกไว้ที่ folder — %windir%\Resources\Themes\ — โดยให้ copy ตัวอักษรสีแดงทั้งหมดหลังจากนั้นให้เปิด File Explorer ขึ้นมาแล้ววางไว้ที่ address bar จากนั้นกด Enter ครับ
  • หลังจากนั้นแล้วให้คลิกขวาตรงจุดว่างที่หน้าจอ(หรือเข้าไปที่ Control panel) จากนั้นเลือก Personalize แล้วทำการเลือก Theme เหมือนปกติซึ่งในตอนนี้นั้นคุณจะมี Theme ของ Windows XP ให้เลือกแล้วครับ

how-to-make-windows-10-look-like-windows-xp-600-05

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเลือก Theme เป็น Windows XP แล้ว ทว่าคุณจะยังเห็นว่า Taskbar ยังไม่เปลี่ยนไป โดยหากคุณต้องการเปลี่ยน taskbar ด้วยนั้นคุณจะต้องใช้เครื่องมือช่วยเสริมอย่าง StartIsBack แล้วเข้าไปโหลด Theme ของ taskbar ด้วยที่ Start menu and taskbar skins โดยจะเป็นไฟล์ Rar ให้คุณแตกไฟล์ไปไว้ที่

  • สำหรับ orbs ให้เลือกแตกไฟล์เอาไว้ที่ C:\Users\<username>\AppData\Local\StartIsBack\Orbs
  • สำหรับ styles ให้เลือกแตกไฟล์เอาไว้ที่ C:\Users\<username>\AppData\Local\StartIsBack\Styles

แค่นี้นั้น StartIsBack ก้จะสามารถมองเห็นไฟล์ที่คุณแตกไว้ได้เอง โดยวิธีใช้งานนั้นให้คลิกความที่ปุ่ม Start menu แล้วเลือกไปที่ Properties ตรงจุดนี้นั้นคุณจะเห็นตัวเลือก StartIsBack ขึ้นมาครับ ก็ให้คุณทำการเลือกเข้าไปจากนั้นให้ปรับ orbs และ styles ตามต้องการก็เป็นอันเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม StartIsBack นั้นมีข้อเสียอยู่อย่างซึ่งนั่นก็คือมันปล่อยให้คุณใช้ฟรีแค่ 30 วันโดยหากคุณอยากจะใช้ต่อก็ต้องลงทะเบียนซึ่งราคาลงทะเบียนนั้นอยู่ที่ $2.99 หรือประมาณ 110 บาทเท่านั้นถือว่าถูกมากครับ

สรุป

Windows XP 01 600

จากทั้ง 2 วิธี 2 เครื่องมือที่เราแนะนำไปนี้ แต่ละเครื่องมือนั้นก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปครับ ทว่าทั้ง 2 วิธีนี้นั้นถือว่าเป็นวิธีต้นๆ ที่หลายๆ คนนิยมใช้กันเนื่องจากว่ามันค่อนข้างที่จะง่าย สามารถทำกลับเป็นแบบเดิมได้ไม่ยากเย็นที่สำคัญแล้วนั้นคุณไม่จำเป็นต้องไปยุ่งกับไฟล์ของระบบแต่อย่างใดซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่เด่นสุดๆ เลยหล่ะครับ

หมายเหตุ – บางโปรแกรมที่แนะนำไปนี้เป็นโปรแกรมปล่อยให้ใช้ฟรี ถ้าหากคุณชอบโปรแกรมดังกล่าวแล้วหล่ะก็อย่าลืมให้กับใจนักพัฒนาด้วยการบริจาคเงินเล็กๆ น้อยๆ เพื่อที่นักพัฒนาจะได้ทำการพัฒนาเวอร์ชันใหม่ๆ ออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้กันอีกครับ

ที่มา : gizmodo

from:https://notebookspec.com/how-to-make-windows-10-look-like-windows-xp/377012/