[Memory card] ความจุทะลัก SD Card ความจุ 1TB เอาไปใช้แบบไหนเพิ่มบ้าง?

ตามที่หลายๆ คนได้เห็นข่าวการเปิดตัวของเมมโมรีการ์ดความจุ 1TB กันไปบ้างแล้ว คำถามที่ตามมาคือ จะเอาไปทำอะไรต่อ นอกไปจากใช้เก็บไฟล์ภาพหรือวีดีโอจากกล้องดิจิตอล เพราะด้วยความจุ 1TB สามารถสร้างสรรค์การใช้งานได้หลากหลาย

sandisk-1tb-spec

ถ้ามองกันง่ายๆ เมมโมรีความจุ 1TB ใช้เก็บไฟล์แบบใดได้บ้าง เช่น เก็บเพลง 200,000 เพลง หรือภาพถ่ายได้ถึง 300,000 ภาพ ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อว่าทุกสิ่งนี้สามารถจัดเก็บภายในบอดี้เล็กๆ แต่ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ ด้วยเมมโมรีระดับนี้ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ใช้อัลตร้าบุ๊กหรือโน้ตบุ๊กในแบบบางเบา ที่มาพร้อมความจุจำกัด บางรุ่นอาจจะมากับ Storage 60GB หรือ 120GB SSD ซึ่งอาจไม่ตอบความต้องการได้ครบ สำหรับข้อมูลที่มีอยู่มากมายในประจำวัน การมาของเมมโมรี 1TB น่าจะช่วยให้มีความยืดหยุ่นในการจัดการข้อมูลมากขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจในด้านของราคา

acer-aspire-s7-windows-8-ultrabook-0

เนื่องจากเวลานี้ราคาจำหน่ายของ SD Card SanDisk 512GB สามารถหาซื้อได้ในตลาดทั่วไป ด้วยค่าใช้จ่ายราวๆ 350USD หรือประมาณ 12,000 บาท สำหรับเมมโมรีการ์ด SD Card 1TB แม้จะยังไม่เปิดราคาออกมาอย่างชัดเจน ก็น่าจะพอประเมินราคาจำหน่ายได้ ซึ่งหากไม่ได้เน้นการใช้งานที่สะดวกคล่องตัวจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะคุ้มค่ามากน้อยเพียงใด เพราะจุดสำคัญคือ ความเร็วในการอ่านและเขียน ยังคงน้อยกว่าการทำงานของ HDD และ SSD อยู่ไม่น้อยทีเดียว

อย่างไรก็ดี ด้วยเมมโมรีความจุ 1TB น่าจะช่วยอัพเกรดการใช้งานสำหรับกล้องและโน้ตบุ๊กได้เป็นอย่างดีในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือวีดีโอก็ตาม ส่วนจะนำไปประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์อื่นใดเพิ่มเติมและเหมาะสมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับประยุกต์ใช้ของแต่ละบุคคล

from:https://notebookspec.com/1-terabyte-sd-card-will-put-laptops-storage-shame/366951/