[Game 2016] Battlefield 1 Beta สงสัยไหม ใครรบกับใคร รบกันที่ไหน

หลังจากที่ Battlefield 1 เปิด Beta Test ก็ได้มีกระแสตอบรับมาอย่างมากมาย ทั้งรายละเอียดที่สมจริงในเกม รวมถึงอาวุธและยานพาหนะต่าง ๆ ที่ไม่เคยเห็นในเกมไหน ๆ ดูน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมากเพราะเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในยุค World War I หรือ สงครามโลกครั้งที่ 1

ซึ่งมีน้อยเกมมากที่ทำออกมาอยู่ในช่วงเวลานี้ ซึ่งเกม Battlefield 1 ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว แต่หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า ทำไมทั้ง 2 ฝ่ายถึงรบกัน มีฝ่ายที่พูดภาษาแปลก ๆ พวกนั้นคือใคร แล้วเรามารบกันที่ไหนทำไมมีแต่ทราย ซึ่งในวันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงประวัติศาสตร์ที่แอบซ่อนอยู่ในเกม Battlefield 1 ให้เราได้ชมกัน

battlefield_1_reveal_screenshot_2

strip_1

World War 1

เท้าความกันสักนิด ถึงเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 1 สาเหตุของสงครามโลกครั้งที่หนึ่งก็คือ การลอบปลงพระชนม์อาร์คดุยค ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ รัชทายาทของบัลลังก์จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี และการแก้แค้นของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีต่อราชอาณาจักรเซอร์เบียก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ก่อให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ปะทุขึ้นในทวีปยุโรป เมื่อรวมกับการเมืองความตึงเครียดระหว่างอาณาจักรต่าง ๆ ที่คาราคาซังสะสมอยู่มาอย่างเนินนาน ทำให้เกิดการประทุของสงครามขึ้นทั่วทวีปยุโรปภายในระยะเวลาแค่ 1 เดือน ประกาศสงครามโลกครั้งที่ 1 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ. 1914

ww1-custom

เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 ประทุขึ่นก็ได้แบ่งทวีปยุโรปออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายไตรภาคี และ ฝ่ายมหาอำนาจกลาง

ww1_map

ฝ่ายไตรภาคี หรือ สัมพันธมิตรปประกอบด้วย 3 ประเทศหลักได้แก่  จักรวรรดิอังกฤษ, ฝรั่งเศส ฝรั่งเศส, และ  รัสเซีย แต่จริง ๆ แล้วมีประเทศที่เข้าร่วมฝ่ายนี้มากมายรวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งมาเข้าร่วมในช่วงหลังสงคราม ที่ฝ่ายฝ่ายไตรภาคีทำท่าจะมีชัย

ฝ่ายมหาอำนาจกลาง ประกอบด้วย 3 ประเทศหลักคือ  จักรวรรดิเยอรมัน  จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี และ  จักรวรรดิออตโตมัน

strip_1

Army

กลับมาเข้าสู่เกม Battlefield 1 จากในเกมเราจะเห็น 2 ฝ่ายรบกัน ฝ่ายหนึ่งพูดภาษาแปลก ๆ ซึ่งนั่งก็คือฝ่าย จักรวรรดิออตโตมันที่ปกครองตะวันออกกลางหรือชาวเติร์กนั่นเอง และฝ่ายที่พูดภาษาอังกฤษคือ ทหารอังกฤษที่ประจำการอยู่ในประเทศอียิปที่เป็นอณานิคมนั่นเอง

จักรวรรดิออตโตมัน หลาย ๆ คนต้องจินตนาการว่าสงครามโลกครั้งที่ 1 ต้องมีแต่ฝรั่งจมูกโด่ง ๆ รบกันในสนามเพลาะแคบ ๆ แต่คิดผิดแล้วเพราะจักรวรรดิออตโตมันคือแขกนั่นเอง ซึ่งอาศัยอยู่แถบตะวันออกกลางบริเวณคาบสมุทรไซนาย ซึ่งถือได้ว่าเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่เชื่อระหว่าง ทวีปยุโรบและแอฟฟริกา รวมถึงคลองสุเอชที่เป็นเส้นทางลำเลียงสำคัญจากมหาสมุทรอินเดียเข้าสู่ยุโรปอีกด้วย

battlefield_1_e3_screen_4
3949a5965316e4d63f4832d0f05c0674

จักรวรรดิอังกฤษ ที่เราคุ้นเคยกันดีถือได้ว่าเป็นชาติมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่มากในยุค ซึ่งนั้นมีอณานิคมต่าง ๆ มากมาย ทำให้มีทั้งกองทัพกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ รวมถึงในอียิปที่ติดกับจักรวรรดิออตโตมันอีกด้วย ในเกม Battlefield 1 จะสังเกตได้ว่า Medic เป็นแขกโพกผ้าสะพายไม้ค้ำ เป็นเรื่องที่ไม่แปลกใจเลยถ้าจะเห็นมีแขกหรือชาวเอเชียร่วมรบอยู่ในกองทัพอังกฤษเพราะอังกฤษได้เกณฑ์ทหารจากอณานิคมต่าง ๆ เข้าสู่กองทัพของตัวเองมากมาย

m6b9b6p
2714999b38156f4a01872c858485461c

strip_1

Location

Sinai บริเวณที่เป็นติ่งสามเหลี่ยมเชื่อมระหว่างสองแผ่นดิน นั่นแหละคือไซนาย เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่เป็นทางผ่านระหว่างทวีปยุโรปและแอฟฟริกา รวมถึงมีคลองสุเอชที่เป็นทางผ่านจากทะเลแดงเข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางฝั่งขวารวมสามเหลี่ยมไซนายคือดินแดนของจักรวรรดิออตโตมัน และทางฝั่งซ้ายคือประเทศอียิปต์อณานิคมของประเทศอังกฤษที่มีกองทัพอังกฤษประจำการอยู่ โดยสนามรบจะอยู่บริเวณคาบสมุทรไซนายนี้เองที่เป็นฉากในเกม

sinai

ซึ่งภายในเกมจะเห็นทางรถไฟ หน้าผา และหมู่บ้าน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการรบพุ่งใส่กันอย่างรุนแรง ซึ่งคาดว่านะอยู่ในช่วงปี 1917 กับยุทธการสันเขามักอาร์ ไกล้กับกรุงเยรูซาเร็ม ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของคาบสมุุทรไซนาย ซึ่งได้มีการรับกันอย่างรุนแรงระหว่างหว่าง ฝ่ายอังกฤษและฝ่ายจักรวรรดิออตโตมัน

3122361-battlefield1_gc_screen02

strip_1

Battle of Mughar Ridge

ยุทธการสันเขามักอาร์ เริ่มต้นขึ้นจากมีการตัดเส้นทางลำเลียงของฝ่ายจักรวรรดิออตโตมันในช่วงต้นตุลาคมปี 1917 นำทัพโดย Sir Edmund Allenby ซึ่งได้รับภารกิจให้บุกเข้าสู่กรุงเยรูซาเร็มเพื่อเข้าเข้าสักดกั้นกองทัพที่ 7 และปิดล้อมกองทัพที่ 8 ของออตโตมัน

pa1-q-605-08-3-custom

ทางฝั่งออตโตมันนำทัพโดย Fevsi Pasha ออกคำสั่งให้ Erich von Falkenhayn ผู้บัญชาการชาวเยอรมันนำกองทัพที่ 7 ข้ามทะเลทรายไปสมทบกับกองทัพที่ 8 นำโดย Sir Edmund Allenby ที่คุ้มกันบริเวณชายฝั่ง ซึ่งทางฝั่งอังกฤษได้เข้าโจมตีกองทัพที่ 7 จากสันเขาบริเวณชุมทางรถไฟสายไฮฟา-เยรูซาเล็ม เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 1917 โดยส่งทหารม้าออสเตรเลีย 800 นาย เข้าโจมตีทางปีกข้างของกองทัพที่ 7 ซึ่งมีแนวป้องกันที่อ่อนแอ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ปืนใหญ่และเครื่องบิน จากทั้งสองฝ่าย

capture_of_jerusalem_1917d-custom

โดยสงครามดำเนินไปตลอดทั้งวันจนสิ้นสุดในตอนเย็น ทางฝ่ายอังกฤษสามารถตัดการเชื่อมต่อระหว่ากองทัพที่ 7 และ 8 ของออตโตมันได้เป็นผลสำเร็จ แต่ก็แลกมาด้วยชีวิตของฝ่ายออตโตมันถึง 1,400 นาย และฝ่ายอังกฤษ 616 นาย

maps_56_palestine1917_1600

strip_1

ซึ่งเหตุุการณ์ภายในเกมนั้นก็มีบางส่วนที่อ้างอิงถึงประวัติศาสตร์จริง ๆ ขึ้นชื่อว่าสงครามนั้นเต็มไปด้วยความโหดร้าย และความสูญเสียมากมาย แต่อาจแต่งเติมเสริมเนื้อเรื่องเพิ่มเข้าไปเพื่อความสนุกสนาน ถ่ายถอดสู่คนรุ่นหลังผ่านทางสื่อต่างๆ รวมถึงเกม Battlefield 1 นี้ด้วย ซึ่งบ่อยครั้งที่เกม Battlefield นำสถานที่ ที่เคยเกิดการรบขึ้นจริง ๆ เข้ามาอยู่ในตัวเกม ไม่ว่าจะเป็นด่าน Sharqi peninsula ใน Battlefield 2 หรือ Wake Island ใน Battlefield 1942 และด่านอื่นๆอีกมากมายถ้าลองหาข้อมูลประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสถานที่นั้นลึกๆแล้ว ก็จะพบเรื่องราวต่างๆซ่อนอยู่อีกมายมาย

โดยเกม Battlefield 1 จะมีการเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการภายในเดือนหน้านี้ ใครที่พรีออเดอร์แล้วก็เตรียมตัวเล่นเกมและพบกับด่านอื่น ๆ อีกมากมายได้เลย

mk4-custom

 

from:https://notebookspec.com/battlefield-1-beta-history-battle-of-mughar-ridge/365796/