[Software]รวม 5 แอพฯ สำหรับแต่งภาพน่าใช้บน Windows 10

สำหรับ Windows 10 แม้จะมีแอพฯ ที่ช่วยในการแต่งภาพมาบ้าง แต่ลูกเล่นก็ไม่ถึงกับละเอียดมากมายนัก โดยอย่างแอพฯ Photo ก็เพียงใช้ในการเปิดภาพ ซึ่งก็ไม่ได้อำนวยประโยชน์ให้กับการแต่งภาพสักเท่าไร ส่วนถ้าจะใช้เพิ่มเติมก็ต้องไปพึ่งพา Paint ที่มีเครื่องมือเพิ่มเติมเข้ามาเล็กน้อย แต่ถ้าไม่อยากจะถูกจำกัดการใช้งาน ก็มีทางเลือกที่เป็นแอพฯ จากภายนอก ซึ่งมีที่น่าใช้อยู่หลายตัวด้วยกัน เช่น

picasa

Picasa
เป็นแอพฯ ที่มีมานานนับปี ซึ่งใช้ในการปรับแต่งรูปภาพได้ดีทีเดียว ด้วยเครื่องมือที่มีอยู่มากมาย ทำให้เป็นที่นิยมของผู้ใช้ทั่วโลก นอกจากนี้ Picasa ยังมาพร้อมฟีเจอร์ในการสแกนค้นหารูปภาพเป็นกลุ่มได้ในที่เดียว โดยแอพฯ ดังกล่าวนี้ยังรวมเอาฟังก์ชั่นในการแก้ไขภาพเบื้องต้นเอาไว้อย่างครบครัน อย่างเช่น Cropping, ลบตาแดง, ปรับสีและความสว่างอัตโนมัติ, ฟิลเตอร์ และอื่นๆ

gimp-paint-net

GIMP or Paint.NET
ถ้าคุณคือมือโปรฯ และต้องการแต่งภาพ โดยไม่สนการใช้งาน Photoshop คุณสามารถใช้ Paint.NET หรือ GIMP ที่เป็นแอพฯ ฟรี ซึ่งใช้งานง่ายและมีเครื่องมือเครื่องใช้มาพอสมควร แต่อาจไม่ได้ให้มาเหลือเฟือเช่นเดียวกับ Photoshop แต่เหมาะสำหรับการทำงานร่วมกับเลเยอร์ ร่วมกับเอฟเฟกต์พิเศษ, รวมถึงสามรถ Crop และปรับขนาด, รีทัชรูปภาพ และทำงานร่วมกับฟอร์แมตไฟล์ได้อีกจำนวนมาก

โดยทั้ง Paint.NET และ GIMP จะมีความคล้ายคลึงกัน แตกต่างกันในเรื่องของประสิทธิภาพอยู่เล็กน้อยเท่านั้น เช่นเดียวกับการสนับสนุน ที่รองรับทั้ง Mac, Linux และ Windows โดยอาศัยการทำงานบน Microsoft .NET Framework 4.5

fhotoroom

Fhotoroom
ถ้าหาก Paint.NET และ GIMP ดูแอดวานซ์เกินกว่าที่คุณต้องการ แต่คุณต้องการมากกว่าฟีเจอร์ในการแก้ไขภาพใน Picasa หรือ Windows Photo app คุณสามารถเลือกใช้ Fhotoroom ได้จาก Windows Store app ที่ง่ายต่อการใช้งานและมีเครื่องมือในการแก้ไข ซึ่งแอพฯ ตัวนี้ คุณสามารถแก้ไขรูปภาพได้ถึง 41MB มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟล์ภาพแบบ RAW, JPG, JXR, WDP, PNG และ TIFF โดยที่คุณสามารถ crop, resize, rotate, add color correction และแก้ไข exposure ได้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงถ้าจ่ายเงินซื้อ คุณจะได้ปลดล็อคความสามารถ HDR tools และฟีเจอร์อื่นๆ ได้อีกมากมาย

photoshop-express

Adobe Photoshop Express
อาจจะไม่ได้พกพาดเอาฟีเจอร์มากมายเช่นเดียวกับ Fhotoroom แต่ในเวอร์ชั่น Express ของ Photoshop นี้ มาพร้อมฟีเจอร์พื้นฐานสำหรับแก้ไข contrast, exposure, white balance, add filters, crop, fix red eye และอื่นๆ อีกทั้งเป็นแอพฯ ฟรี แต่ในรุ่นที่มีค่าใช้จ่ายจะปลดล็อคความสามารถบางอย่างเป็นพิเศษเพิ่มเติมมาให้

ที่มา : windowscentral

from:http://notebookspec.com/essential-apps-edit-photo-windows-10/355441/