[WWDC 2016] น้องใหม่หน้าเก่า macOS Sierra …. OS X คนเดิม ชื่อใหม่ ความสามารถใหม่ และเพิ่มเติมคุณ Siri

ในงาน WWDC 2016 สิ่งที่เปลี่ยนไปมากที่สุดคงหนีไม่พ้น Mac OS X ที่รอบนี้ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่หมดจด พร้อมเปิดฟีเจอร์ใหม่ที่หลายคนรอกันมานานแสนนาน ซึ่งฟีเจอร์ของ macOS Sierra นั้นก็มีดังต่อไปนี้

 

เปลี่ยน… เปลี่ยนทำไม!!??

rWLzvq9

Craig Federighi ให้เหตุผลของการเปลี่ยนชื่อจาก OS X เป็น macOS ว่าปัจจุบัน Apple มี 4 แพลตฟอร์มที่ต้องดูแล และ OS X คือแพลตฟอร์มที่เก่าแก่ที่สุด เพราะมีอายุกว่า 15 ปีแล้ว แต่เมื่อเทียบชื่อทุกแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน OS X มันก็เลยดูแปร่งๆ Apple เลยตัดสินใจเปลี่ยนชื่อให้ใหม่ซะเลยดีกว่า เพื่อที่ผู้ใช้จะได้จำได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

macOS_Seirra_lock_mac

Continuty ที่ทั้ง “ล้ำ” และ “ลึก” ยิ่งกว่า

ฟีเจอร์แรกที่ถูกพูดถึงของ macOS Sierra คือ Continuty โดย Continuty ใน macOS Sierra จะได้รับการปรับปรุงฟีเจอร์เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการรองรับการปลดล็อกเครื่องโดยอัตโนมัติ เพียงแค่มี Apple Watch อยู่ใกล้ๆ ในระยะที่เครื่องสามารถมองเห็น ผู้ใช้ก็สามารถข้ามขั้นตอนการใส่รหัสผ่านและเปิดใช้งานเครื่องได้ทันทีโดยไม่ต้องใส่รหัสใหม่ทุกครั้ง

macOS_Sierra_Universal_Clipboardที่สำคัญคือ macOS Sierra ยังรองรับฟีเจอร์ Universal Clipboard ร่วมกับ iOS 10 อีกด้วย ทำให้ทั้งสองแพลตฟอร์มสามารถแชร์ข้อมูลบนคลิปบอร์ดร่วมกันได้ ตัวอย่างเช่น ออกแบบสไลด์ไว้ใน iPad แต่ต้องการนำมาใช้จริงบน Keynote ก็สามารถทำได้โดยการก็อปสไลด์ที่ออกแบบบน iOS และกดปุ่ม Paste บน Mac เพื่อดึงข้อมูลจาก Clipboard ของ iOS ขึ้นมาใช้งานได้ทันที
macOS_Sierra_iCloud_Drive

iCloud Drive ที่มาเหนือกว่า กับการ Sync ทั้ง Sesktop ไปทุกๆ เครื่อง

คุณเคยมีปัญหาที่ใช้คอมหลายเครื่องและหน้าจอไม่เหมือนกันเลยสักเครื่องใช่หรือไม่ ดังนั้นใน macOS จึงมีการเพิ่มฟังก์ชันการ Sync ชุด Desktop จากอีกเครื่องไปเปิดใช้งานได้อีกเครื่องทันที และที่สำคัญคือยังรองรับการแสดลผลเดสก์ท็อปบน iOS อีกด้วย ทำให้ผู้ใช้สามารถอำพรางตัวได้แนบเนียนยิ่งขึ้น

macOS_Sierra_System_Manange

พื้นที่น้อยไม่ใช่ปัญหา macOS Sierra มาพร้อมความเบาและบางกว่าที่คิด

อักหนึ่งสิ่งสำคัญใน macOS Sierra นั่นคือการลดขนาดของระบบปฏิบัติการลง จัดการไฟล์ย้ายไฟล์เก่าๆ รวมถึงลบข้อมูลอย่างหมดจนชนิดที่ไม่สามารถแก็ขึ้นมาได้เป็นต้น จากฟีเจอร์นี้จะทำให้ HDD ของ MacBook Air ที่พิ่งจะติดตั้งไป มีขนาดพื้นที่เหลือจากเดิมไม่กี่ GB เป็นกว่า 100 GB ในช่วงเวลาอันน้อยนิด

macOS_Sierra_Apple_Pay

ช็อปสุดมันส์ด้วย Apple Pay for Web

ใน macOS Sierra ได้มีการเพิ่ม Apple Pay เข้ามาให้ใช้งาน โดยลูกค้าที่สนใจดูของก็สามารถกดสั่งซื้อได้เลย และเมื่อถึงขั้นตอนการชำระเงิน ผู้ใช้สามารถเลือก Apple Pay เป็นช่องทางในการชำระเงินได้ และข้อมูลการชำระเงินทั้งหมดจะถูกส่งไปยัง iPhone หรือ Apple ที่ใช้งานด้วย เพียงเท่านี้ก็สามารถช้อปปิ้งบน Mac ได้เลย

macOS_Sierra_Siri

Siri ผู้ช่วยคนเก่งครั้งแรกของ Mac

และก็เป็นไปตามที่คาด เพราะ macOS ตัวใหม่มาพร้อมกับ Siri ให้ได้ใช้งานกัน โดย Siri บน macOS นั้นสามารถทำได้ทั้งตอบคำถาม ค้นหาไฟล์ในเครื่อง และลากไฟล์จาก Siri เข้าโปรแกรมที่ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องปิด-เปิดใหม่ทุกครั้ง

นอกจากนี้นักพัฒนายังสามารถเล่นสนุกกับ Siri ได้อีกด้วย โดยสามารถดัดแปลงลักษณะการรับเข้าข้อมูลได้ทั้งหมด และปรับเงื่อนไขการค้นหาไฟล์ต่างๆ ได้อีกด้วย

macOS_Sierra

ปล่อยอัพเดทเมื่อไหร่?

macOS Sierra จะเริ่มปล่อยอัพเดทอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ โดยที่นักพัฒนาสามารถดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานได้แล้ว และการทดสอบ Beta Test จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

 

นี่ก็เป็นเพียงน้ำจิ้มเล็กน้อยเท่านั้น และ macOS Sierra จะมีอะไรเพิ่มเติมเข้ามาอีก ต้องรอดูกันต่อไปช่วงปลายปีนี้ครับ


from:http://www.macstroke.com/118483/wwdc-2016-macos-sierra