Apple เปิดตัว macOS Sierra เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดพร้อม Siri ใช้งานบน Mac

วันนี้ Apple® ได้เผยตัวอย่างของ macOS Sierra™ ซึ่งเป็นการอัพเดทครั้งสำคัญสำหรับระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อปชั้นแนวหน้าของโลกและมาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ ที่จะทำให้ Mac® ชาญฉลาดและมีประโยชน์ยิ่งกว่าเดิม วันนี้ Siri® มาอยู่บน Mac แล้ว พร้อมด้วยความสามารถใหม่ๆ ที่จะช่วยทำสิ่งต่างๆ มากมายที่ทุกคนทำเป็นประจำบนเดสก์ท็อป เมื่อมี Siri ผู้ใช้จะสามารถค้นหาข้อมูลและเอกสาร ปักหมุดหรือลากผลการค้นหามาวาง หรือแม้แต่ปรับการตั้งค่าของระบบได้ และ Siri ยังทำงานร่วมกับ iCloud® เป็นหนึ่งเดียว คุณจึงสามารถเปิดไฟล์ทุกอย่างที่ต้องการในเดสก์ท็อปและโฟลเดอร์เอกสารจากบน iPhone® และ iPad® ได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมี Universal Clipboard ที่ให้คุณคัดลอกคอนเทนต์ต่างๆ เช่น ข้อความ รูปภาพ รูปถ่าย และวิดีโอจากอุปกรณ์ Apple เครื่องหนึ่งมาวางในอีกเครื่องหนึ่งได้ และใน Sierra นั้น Mac ยังรองรับ Apple Pay® ที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังปลอดภัยและเป็นส่วนตัวอีกด้วย ส่วนแอพรูปภาพก็จะช่วยให้คุณสามารถย้อนดูช่วงเวลาอันน่าประทับใจ จัดระเบียบคลังรูปภาพ และปรับแต่งภาพถ่ายให้สวยงามราวกับมืออาชีพ

 macOS-Sierra-apple-flashfly-00
“macOS Sierra เป็นการอัพเดทครั้งสำคัญที่จะทำให้ Mac ของคุณฉลาดและมีประโยชน์ยิ่งกว่าที่เคย โดยจะมีการปรับปรุงแอพต่างๆ ที่ทุกคนคุ้นเคยและชื่นชอบอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ยอดเยี่ยมมากมาย” Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว “ใน macOS Sierra คุณสามารถค้นหาข้อมูลและไฟล์ที่ต้องการ และทำงานแบบมัลติทาสก์โดยใช้ Siri เข้าถึงเดสก์ท็อปและเอกสารของคุณได้จากทุกที่ คัดลอกและวางคอนเทนต์ระหว่าง Mac และอุปกรณ์ iOS ตลอดจนย้อนดูช่วงเวลาสุดประทับใจในแอพรูปภาพได้”
macOS-Sierra-Siri-apple-flashfly-01
เปิดตัว Siri บน Mac
วันนี้คุณสามารถเรียกใช้ Siri บน Mac ได้ในคลิกเดียว คุณจะได้พบกับคุณสมบัติต่างๆ ของ Siri ที่คุ้นเคยเป็นอย่างดีบน Mac รวมถึงความสามารถใหม่ๆ ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเดสก์ท็อป Siri ให้คุณใช้เสียงพูดเพื่อค้นหาข้อมูลหรือไฟล์ที่ต้องการและส่งข้อความได้ และสามารถเรียกใช้งานได้ง่ายๆ จาก Dock, แถบเมนู หรือคีย์บอร์ด ตัวอย่างเช่น คุณสามารถบอกให้ Siri ค้นหาเอกสารบางอย่างที่คุณทำไว้เมื่อคืนก่อน เพิ่มการประชุมลงในปฏิทิน หรือโทร FaceTime® ก็ได้ นอกจากนี้เมื่อ Siri มาอยู่บน Mac แล้ว คุณสามารถลากผลการค้นหาของ Siri มาวางลงในเอกสารหรืออีเมลได้ทันที หรือจะปักหมุดผลการค้นหาของ Siri ไว้ในศูนย์การแจ้งเตือนก็ได้ เพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดข้อมูลสำคัญ เช่น ผลการแข่งขันกีฬาหรือราคาหุ้น หรือแม้แต่ปรับแต่งการตั้งค่าของระบบ ตั้งรายการเตือนความจำ และค้นหารูปภาพในคลังของคุณ การเปิดตัว Siri บน Mac ทำให้วันนี้ Siri มาอยู่บนแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของ Apple ครบแล้วทั้ง 4 แฟลตฟอร์ม นั่นคือ iOS, macOS™, watchOS® และ tvOS™ และพร้อมรับคำสั่งจากผู้ใช้กว่าสองพันล้านรายการต่อสัปดาห์ใน 36 ประเทศ
macOS-Sierra-iCloud-Drive-apple-flashfly-01
เดสก์ท็อปและเอกสารของคุณ บนอุปกรณ์ทุกเครื่องที่คุณใช้
ใน macOS Sierra คุณสามารถเปิดไฟล์ทั้งหมดในเดสก์ท็อปและโฟลเดอร์เอกสารของคุณบน Mac และอุปกรณ์ iOS ทุกเครื่อง หรือแม้แต่ PC ได้ทันทีโดยไม่ต้องทำอะไร เพียงแค่บันทึกไฟล์ไว้บนเดสก์ท็อปหรือในโฟลเดอร์เอกสารตามปกติ จากนั้นจะเปิดจากที่ไหนก็ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ คุณสามารถเปิดไฟล์จากในแอพ iCloud Drive® บน iPhone และ iPad รวมถึงบน iCloud.com หรือแอพ iCloud สำหรับ Windows ก็ได้ และเมื่อคุณล็อกอินเข้าสู่ Mac เครื่องที่สอง ไฟล์ของคุณก็จะมาอยู่บนเดสก์ท็อปในโฟลเดอร์เอกสารโดยอัตโนมัติ
macOS-Sierra-Universal-Clipboard-apple-flashfly-01
คัดลอกและวางระหว่างอุปกรณ์แต่ละเครื่อง
คุณสมบัติ “ความต่อเนื่อง” ในอุปกรณ์ Apple แต่ละเครื่องของคุณยังทำงานได้ดีขึ้นด้วยใน macOS Sierra เพราะมี Universal Clipboard ที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ในคลิปบอร์ดได้จากอุปกรณ์ Apple ของคุณทุกเครื่องผ่านทาง iCloud โดยคุณสามารถคัดลอกและวางข้อความ รูปภาพ รูปถ่าย และวิดีโอระหว่าง Mac กับ iPhone และ iPad ของคุณได้
macOS-Sierra-Tabs-Pictures-in-Pictures-apple-flashfly-01
มีแท็บในเกือบทุกแอพ
macOS Sierra ช่วยให้คุณทำงานบนเดสก์ท็อปได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยนำคุณสมบัติ “แท็บ” ใน Safari® ที่ทุกคนชื่นชอบมาใส่ไว้ในแอพต่างๆ ของ Mac ที่รองรับการใช้งานแบบหลายหน้าต่าง ไม่ว่าจะเป็น แผนที่, เมล, Pages®, Numbers®, Keynote® และ TextEdit หรือแม้แต่แอพของบริษัทอื่น ตัวอย่างเช่น แท็บในแอพแผนที่ช่วยให้คุณสำรวจสถานที่หลายแห่งพร้อมกันได้โดยไม่ต้องออกจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง หรือคัดลอกและวางระหว่างเอกสารต่างๆ ขณะใช้งาน Pages แบบเต็มจอ หรือสลับไปมาระหว่างอีเมลร่างหลายฉบับในแอพเมลได้อย่างรวดเร็ว
พบกับคุณสมบัติ “รูปภาพข้างในรูปภาพ” บน Mac
วันนี้คุณสามารถดูอะไรสักอย่างขณะทำงานอีกอย่างไปพร้อมๆ กันได้แล้ว เพราะ macOS Sierra ให้คุณเล่นวิดีโอจาก Safari หรือ iTunes® ในหน้าต่างที่ลอยอยู่บนเดสก์ท็อปในขณะที่คุณทำงานอย่างอื่นได้ และยังสามารถปรับขนาด รวมถึงลากและปักหมุดวิดีโอไว้มุมใดมุมหนึ่งของหน้าจอได้อีกด้วย และเมื่อคุณสลับไปมาระหว่าง Space วิดีโอก็จะอยู่ที่เดิมไม่หายไปไหนเพื่อให้คุณไม่พลาดจังหวะสำคัญแม้แต่วินาทีเดียว
macOS-Sierra-ApplePay-apple-flashfly-01
ช็อปปิ้งบน Mac ด้วย Apple Pay
หลายคนชอบซื้อสินค้าออนไลน์โดยใช้ Mac และวันนี้ macOS ก็ได้ยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งใน Safari ให้เหนือชั้นไปอีกขั้น เพราะ Apple Pay บนเว็บจะช่วยให้คุณซื้อสินค้าได้อย่างปลอดภัยและเป็นส่วนตัวเมื่อคุณช็อปปิ้งบนเว็บไซต์ที่ร่วมรายการ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องบอกหมายเลขบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตกับร้านค้าออนไลน์อีกต่อไป และจะไม่มีการเก็บหมายเลขบัตรจริงๆ ไว้ในอุปกรณ์ของคุณหรือบนเซิร์ฟเวอร์ของ Apple อีกด้วย เพียงแค่มองหาปุ่ม Apple Pay ในหน้าชำระเงินของเว็บไซต์ช็อปปิ้งที่คุณใช้บริการเป็นประจำ แล้วยืนยันการซื้อด้วย Touch ID® บน iPhone หรือใช้ Apple Watch® ยิ่งกว่านั้นยังมีการเช้ารหัสอย่างแน่นหนาเพื่อปกป้องข้อมูลทั้งหมดที่รับส่งระหว่างอุปกรณ์ของคุณกับเซิร์ฟเวอร์ Apple Pay และ Apple Pay จะไม่เก็บบันทึกข้อมูลการซื้อของคุณด้วย
macOS-Sierra-Pictures-apple-flashfly-01
ย้อนดูช่วงเวลาประทับใจด้วยแอพรูปภาพ
คุณสมบัติ “ความทรงจำ” ใหม่ในแอพรูปภาพช่วยให้คุณย้อนดูช่วงเวลาประทับใจและช่วงเวลาในอดีตที่คุณอาจลืมไปแล้วในคลังของแอพรูปภาพได้โดยการสร้างคอลเลกชั่นรวบรวมภาพในโอกาสต่างๆ เช่น ปาร์ตี้วันเกิด งานแต่งงาน หรือทริปวันหยุดกับครอบครัว และด้วยระบบวิเคราะห์ภาพด้วยคอมพิวเตอร์แบบใหม่อันล้ำสมัย แอพรูปภาพจึงสามารถแยกแยะบุคคล สถานที่ และสิ่งต่างๆ ในภาพได้โดยใช้การจดจำใบหน้า วัตถุ และสถานที่ รวมถึงข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งในอุปกรณ์เพื่อจัดกลุ่มรูปภาพแยกเป็นอัลบั้ม โดยคุณสมบัติ “ผู้คน” จะจัดกลุ่มรูปภาพแยกเป็นอัลบั้มตามบุคคลที่อยู่ในภาพนั้น ส่วน “สถานที่” จะแสดงรูปภาพบนแผนที่โลกเพื่อให้คุณดูได้ว่าแต่ละรูปนั้นถ่ายที่ไหน และวันนี้คุณยังสามารถปรับแต่งภาพแบบมืออาชีพได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือ Brilliance ใหม่ที่จะช่วยคุมแสงในส่วนไฮไลท์และเพิ่มคอนทราสต์เพื่อปรับรายละเอียดของทั้งภาพให้สวยงามโดดเด่นยิ่งขึ้น
macOS-Sierra-AutoUnlocks-apple-flashfly-01
คุณสมบัติอื่นๆ ของ macOS
• “ปลดล็อคอัตโนมัติ” ให้คุณเดินไปที่ Mac ขณะสวมใส่ Apple Watch ที่ตรวจสอบยืนยันแล้ว และล็อกอินเข้าเดสก์ท็อปได้โดยอัตโนมัติ
• “ปรับเนื้อที่เก็บข้อมูลให้เหมาะสม” จะเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับ Mac ที่เก็บข้อมูลจนใกล้เต็มโดยการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่ค่อยได้ใช้ไว้ใน iCloud และเตือนให้คุณลบตัวติดตั้งแอพที่ใช้ไปแล้ว หรือลบไฟล์ดาวน์โหลดที่ซ้ำกัน แคช บันทึกการใช้งาน และอื่นๆ
• แอพข้อความช่วยให้การพูดคุยน่าสนใจมากขึ้น เพราะวันนี้คุณสามารถดูตัวอย่างของเว็บลิงก์และดูคลิปวิดีโอภายในแอพได้ทันที โพสต์ความรู้สึกของคุณหลังจากที่ได้ดู เช่น รูปหัวใจหรือยกนิ้วให้และอื่นๆ ลงในกรอบข้อความได้โดยตรงด้วย Tapback หรือใช้อีโมจิที่ใหญ่ขึ้นเพื่อบ่งบอกความรู้สึกของคุณผ่านข้อความได้ชัดเจนตรงใจยิ่งกว่าเดิม
• Apple Music® ใน iTunes ช่วยให้คุณค้นพบเพลงใหม่ๆ และเลือกฟังเพลงพิเศษที่หาฟังที่ไหนไม่ได้และเพลงออกใหม่ได้ง่ายยิ่งขึ้น
macOS-Sierra-Message-apple-flashfly-01
ความเป็นส่วนตัวใน macOS
ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเป็นพื้นฐานสำคัญในการออกแบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ของ Apple โดย iMessage และ FaceTime ใช้การเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางเพื่อปกป้องข้อมูลของคุณ ซึ่งจะทำให้ Apple และผู้อื่นไม่สามารถอ่านข้อมูลนั้นได้ ส่วนบริการต่างๆ เช่น Siri และแผนที่จะส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Apple แต่จะไม่มีการใช้ข้อมูลนั้นเพื่อสร้างเป็นโปรไฟล์ของผู้ใช้ และแอพรูปภาพจะใช้ข้อมูลต่างๆ ในอุปกรณ์เพื่อจัดระเบียบภาพของคุณตามใบหน้า วัตถุ และสถานที่
Apple จะเริ่มใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Differential Privacy ตั้งแต่ macOS Sierra เป็นต้นไปเพื่อช่วยวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้กลุ่มใหญ่โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละคน และใน macOS Sierra เทคโนโลยีนี้จะช่วยปรับปรุงการเสนอแนะคำและการแนะนำข้อมูลที่ต้องการในแอพโน้ตให้ดียิ่งขึ้น
macOS-Sierra-Beta-apple-flashfly-01
การดาวน์โหลดและอัพเดท
สมาชิกโครงการนักพัฒนาของ Apple สามารถดาวน์โหลด macOS Sierra รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ใช้ Mac สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ macOS Sierra รุ่นเบต้าวันนี้และดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปที่ beta.apple.com และเวอร์ชั่นสุดท้ายจะเปิดให้อัพเดทฟรีจาก Mac App Store® ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/macos/sierra-preview คุณสมบัติต่างๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้และคุณสมบัติบางอย่างอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา
macOS-Sierra-Upgrade-apple-flashfly-01
Apple ได้ปฏิวัติเทคโนโลยีส่วนบุคคลด้วยการแนะนำ Macintosh สู่ท้องตลาดตั้งแต่ปี 1984 ในวันนี้ Apple คือผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมด้วย iPhone, iPad, Mac, Apple Watch และ Apple TV สี่แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของ Apple — iOS, macOS, watchOS และ tvOS — ให้ประสบการณ์ที่ราบรื่นในทุกอุปกรณ์ Apple  และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบุคคลด้วยบริการที่ก้าวล้ำรวมถึง App Store, Apple Music, Apple Pay และ iCloud พนักงานของ Apple นับแสนคนทุ่มเทสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลกเพื่อให้โลกเป็นโลกที่ดีกว่า
macOS-Sierra-apple-flashfly-01

 

from:http://www.flashfly.net/wp/?p=148574