รีวิว ฟิล์มลงโค้ง Focus Curved FIT สำหรับโทรศัพท์จอโค้ง (เช่น Samsung Galaxy S7 edge) ปิดเต็มหน้าจอ โค้งจรดสุดขอบ

Samsung Galaxy S7 edge เครื่องสมาร์ทโฟนหน้าจอโค้ง ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลายคนได้จับจองเป็นเจ้าของกันแล้ว

แต่ปัญหาหนึ่งของผู้ใช้ที่ได้เครื่องมาแล้วรวมถึงตัวผมเองที่ก็เป็นผู้ใช้เครื่อง S7 edge เครื่องหนึ่ง ก็คือการหาฟิล์มกันรอยที่จะนำมาใช้กับเจ้าตัวกระจกโค้งของ S7 edge นี่แหละครับ มันหายาก และที่มีขายส่วนใหญ่ก็มีให้เลือกแต่ปิดแค่หน้าสัมผัสที่เป็นส่วนแบน ไม่ลงไปปิดถึงส่วนโค้งทั้งสองข้างของหน้าจอ

จนได้ไปเจอเจ้านี่ครับ Focus Curved FIT ฟิล์มกันรอยตัวใหม่จากผู้ผลิตเจ้าใหญ่เจ้าเดิมที่เราคุ้นเคย ตอนนี้ทำฟิล์มสำหรับหน้าจอโค้งออกมาแล้ว ชื่อรุ่นว่า Curved FIT ซึ่งเป็นตัวที่ผมนำมาแนะนำในรีวิวนี่นั้นเองครับ

Focus Cruved fitP4262028

แน่นอนว่าถ้าเป็น Focus  ผลิต เราจะหาซื้อไม่ยากกันแน่นอน เพราะแทบทุกร้านติดฟิล์มก็นำของ Focus เข้าไปขาย และราคาก็ไม่แพงมากครับ (ซึ่งเรื่องราคาต้องสอบถามแต่ละร้านค้าว่าจำหน่ายในราคาเท่าใด โดยส่วนใหญ่จะเป็นราคาพร้อมค่าบริการติดฟิล์มให้เราเลย)

ฟิล์มสำหรับ Samsung Galaxy S7 และ Galaxy S7 Edge ของทาง Focus จริงๆ ก็มีการผลิตออกมาทั้งสองแบบครับ แบบแรกคือแบบแผ่นตรงธรรมดาที่ติดแค่ส่วนหน้าสัมผัสที่เป็นพื้นผิวแบนบนหน้าจอ ไม่ลงไปถึงส่วนโค้งด้านข้าง หลายคนก็ใช้แบบนี้ ราคาจะถูกกว่า ติดเองได้ง่ายกว่า แต่ก็จะมีปัญหาคือตัวฟิล์มปกป้องไม่ทั่วทั้งจอสำหรับเครื่อง Galaxy S7 edge นั้นเอง (แต่รุ่นหน้าจอแบนปกติใช้ได้เลยไม่มีปัญหา)

Focus Cruved fitDSC04541

ได้มาแล้วก็ลองติดกันซะเลยครับ แบบแรก แบบธรรมดา ติดแค่ส่วนหน้าสัมผัสที่เป็นพื้นผิวแบนบนหน้าจอ ภายในกล่องจะมีฟิล์มส่วนด้านหลังเครื่องแถมมาให้ด้วยครับ (พร้อมผ้าเช็ดจอ)

Focus Cruved fitDSC04478
Focus Cruved fitDSC04445
Focus Cruved fitDSC04450

 

ฟิล์มแบบปกติเป็นฟิล์มแบบใส  มองเผินๆ ไม่รบกวนสายตา แต่เวลาใช้งานจะเจอขอบฟิล์มอยู่บริเวณนี้ครับ ซึ่งอาจจะเป็นจุดดักฝุ่นไปสะสมได้ด้วยในระยะยาว ซึ่งแบบนี้ข้อดีคือติดง่ายครับ บางคนใช้แค่นี้ก็พอ

Focus Cruved fitDSC04471

 

 

ฟิล์มอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจมากกว่าสำหรับผู้ใช้เครื่องหน้าจอโค้งอย่าง Samsung Galaxy S7 edge ก็คือฟิล์มลงโค้ง (Curved FIT)  ฟิล์มที่ผลิตมาจากวัสดุ TPU (Thermoplastic Polyurethanes) ด้วยการขึ้นรูปด้วยความร้อน เพื่อให้แผ่นฟิล์มสามารถโค้งลงขอบเครื่องทั้งสองข้างของหน้าจอได้แบบพอดีเป๊ะกับขนาดที่เขากำหนดไว้  ขอบไม่เด้ง ฟิล์มไม่หด ที่สำคัญเป็นฟิล์มใสที่ลดรอยนิ้วมือได้ เห็นภาพคมชัดแถมยังปกป้องหน้าจอโทรศัพท์ได้แบบขอบจรดขอบทั้งสองข้างครับ

Focus Cruved fitDSC04556

ผมนำมาทดสอบติดฟิล์มด้วยตัวเอง บอกเลยว่าติดลำบากกว่าฟิล์มปกติพอสมควร เพราะต้องระวังเรื่องฝุ่นบริเวณหน้าจอโค้งจากขอบทั้งสองข้าง แนะนำให้หาสก๊อตเทปมาแปะไว้กันฝุ่นหรือดึงฝุ่นออกให้สะอาดจริงๆ ก่อนติดครับ

Focus Cruved fitDSC04489
Focus Cruved fitDSC04488
Focus Cruved fitDSC04490

แกะชั้นพลาสติดสีเหลืองออกแล้วไล่กดฟิล์มลงตามทรงโค้งของโทรศัพท์ได้เลย ง่ายๆ ตัวเนื้อฟิล์มเป็นสูญญากาศอย่างดี ไล่อากาศไม่ยากครับ (ในกล่องมีแผ่นพลาสติกแข็งสำหรับใช้ไล่อากาศในขณะติดฟิล์มมาให้ด้วย

หลังติดฟิล์มลงโค้งเสร็จ บอกเลยว่าสวยงามกว่าฟิล์มที่แปะเฉพาะส่วนแบนมากครับ ขอบจรดขอบแทบไม่เห็นตัวฟิล์ม แนบไปกับขอบโค้งของหน้าจอทั้งสองข้างเลย

Focus Cruved fitDSC04510

สีสันจอยังสวยงามตามสไตล์ฟิล์มใส

Focus Cruved fitDSC04511

ภายในกล่องยังมีฟิล์มสำหรับแปะด้านหลังตัวเครื่องมาให้ด้วยอีกหนึ่งแผ่น

Focus Cruved fitDSC04520
Focus Cruved fitDSC04517
Focus Cruved fitDSC04525

สรุปว่างานดีครับ เนื้อฟิล์มติดง่ายแต่ต้องระวังฝุ่น ทางที่ดีให้ร้านค้าติดให้ถ้าไม่ชำนาญ ตัดปัญหาเรื่องการติดฟิล์มเองแล้วเสียไปได้เลย ทดสอบใส่เคสของ Samsung แล้ว ไม่ง้างกับตัวฟิล์ม ผมติดทั้งด้านหน้าและด้านหลังเลยครับ ฟิล์มใสๆ เราก็ได้โชว์เครื่องสวยๆ ^^

Focus Cruved fitDSC04532

สรุปว่าฟินครับ ได้ตามที่ต้องการทุกอย่าง ปิดเต็มหน้าจอ มีความใส ลดรอยนิ้วมือ มีฟิล์มให้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

คาดว่าสำหรับเครื่องรุ่นอื่นๆ ที่มีหน้าจอโค้งก็น่าจะมีฟิล์มทั้งแบบปกติและแบบ Curved FIT จาก Focus ผลิตออกมาขายเช่นกัน ส่วนเรื่องราคาจากที่ผมลองเดินถามมา ในรุ่น Galaxy S7 edge มีหลายราคามากครับ ตามแต่ร้านจะจำหน่ายมากคิดรวมค่าบริการติด โดยประมาณราคาของฟิล์มลงโค้งหนึ่งชุดก็สามร้อยกว่าบาทขึ้นไปครับ

from:https://www.appdisqus.com/2016/04/27/review-focus-curved-fit.html