Miitomo แอพแชทโซเชียลใหม่จาก Nintendo ทำสถิติ 1 ล้านดาวน์โหลดใน 3 วัน แซง LINE ขึ้นอันดับ 1 ใน App Store

เมือปีที่แล้วหลังจาก Nintendo ประกาศจะเริ่มผลิตเกมลงมือถือ หลายๆ คนที่เป็นแฟนของปู่นินก็เฝ้ารอคอยจนเราได้ยืนชื่อแรกอย่าง Miitomo ที่ใครที่คุ้นเคยก็จะรู้ว่ามันคือเจ้า Mii ตัวละครที่เราสร้างเองได้ของเครื่องเกม Wii นั่นเอง และทำไปทำมาหลังจากเปิดตัวมันก็กลายเป็นแอพแชทและโซเชียลไปซะได้ ทำเอาคอเกมผิดหวังไปตามๆ กัน

แต่ใครเลยจะรู้ว่าอิทธิพลของ Nintendo นั้นมีมากขนาดไหน เพราะหลังจากเปิดให้ดาวน์โหลดแค่ 3 วัน Miitomo ก็ทำยอดไปได้ถึง 1 ล้านดาวน์โหลด แซงหน้า LINE แอพแชทประจำชาติของญี่ปุ่นขึ้นแท่นแอพยอดนิยมอันดับ 1 บน App Store ไปแล้วเรียบร้อย

Miitomo นั้นเป็นการร่วมมือกันของ Nintendo และ DeNA จุดเด่นของแอพโซเชียลนี้คือการสร้างตัวละคร Mii ของเราเอง และสามารถนำไปเล่นกับ Mii ของเพื่อนๆ เราได้ นั่นคือจุดแข็งของ Mii ในการสร้างตัวละครบนโซเชียล (Social Avatar) ซึ่ง LINE ไม่มี

แต่จุดนึงที่หลายคนออกมากังวลคือรูปแบบการหาเงินของ Miitomo ซึ่งเป็นแอพประเภท Freemium คือเล่นฟรี แต่อยากได้อะไรเพิ่มต้องจ่ายเงินนั้นค่อนข้างจะดุเดือดจนเกินงาม เช่นถ้าเราต้องการชุดใหม่ๆ ให้ Mii เราใส่นั้นก็ต้องซื้อเพิ่มอะไรทำนองนั้น ซึ่งโมเดลการหาเงินแบบเอะอะก็ต้องจ่ายแบบนี้อาจจะทำให้แอพมีปัญหาในระยะยาวได้

การเปิดตัวแรงของ Miitomo แบบนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของ Nintendo บนแพลตฟอร์มบนมือถือครับ ยิ่งมีข่าวว่าจะมีการเชื่อมต่อแอพบนสมาร์ทโฟนกับแอพบนเครื่องเล่นเกมพกพาอย่าง Nintendo DS แล้วยิ่งทำให้น่าสนใจเข้าไปอีก งานนี้คงต้องรอดูกันยาวๆ ต่อไป และเกมแรกของ Nintendo บนสมาร์ทโฟนจะเป็นเกมอะไรกันน้า~

 

 source : forbes 1 , 2 

from:http://droidsans.com/miitomo-surpass-line-hit-1-million-download-and-top-chart-in-app-store