“มันไม่คุ้ม” .. สาเหตุที่ Bank of America ไม่ใช้ Public Cloud

ถึงแม้ว่า Bank of America หนึ่งในสี่ธนาคารยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐฯ จะมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี Infrastructure ครั้งใหญ่มากมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เทคโนโลยีหนึ่งที่ทางธนาคารไม่มีแผนจะนำเข้ามาใช้ คือ Infrastructure-as-a-Service Public Cloud เนื่องจาก “มันไม่คุ้ม”

bank-of-america-branch-100648813-primary.idge
Credit: Bank of America

ไม่คุ้มค่าที่จะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Cloud

David Reilly, CTO ของ Bank of America ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่ทางธนาคารไม่ใช้ระบบ Cloud สำหรับให้บริการ Infrastructure ของตนเอง เนื่องจากมันไม่คุ้มที่จะลงทุน ทางธนาคารมีระบบ IT ขนาดใหญ่ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันอยู่แล้ว และธนาคารยังไม่เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องใช้ระบบ Cloud

ฝ่าย IT ของ Bank of America ทำการประเมินและวิเคราะห์ระบบ Infrastructure เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เสียไปในแต่ละปี กับเงินลงทุนที่จะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Cloud โดยเปรียบเทียบปีละ 2 ครั้ง พบว่า “ยังไม่ถึงจุดคุ้มทุนที่จะเปลี่ยน เรายังไม่มีเหตุผลทางเศรษฐกิจที่จะผลักดันให้เราเปลี่ยนไปใช้ Public Cloud” — Reilly ระบุ

ไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องความมั่นคงปลอดภัย

ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเศรษฐกิจ Reilly เชื่อว่า ระบบ Software-defined, commodity-infrastructure ของเขาที่มีทั้งความยืดหยุ่นและความคล่องตัว สามารถทำงานได้เหมือนหรือใกล้เคียงกับ IaaS Public Cloud และที่สำคัญคือ การทำงานภายใต้สภาวะแวดล้อมภายในธนาคารแห่งนี้ ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาด้านความมั่นคงปลอดภัย เช่น ข้อมูลสำคัญจะถูกเก็บไว้ที่ไหน ใครเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นบ้าง หรือถ้าธนาคารจำเป็นต้องการเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดจะต้องทำอย่างไร

Reilly ยังระบุอีกว่า ทางธนาคารไม่ได้มีกฏระเบียบหรือข้อบังคับที่ไม่ให้ใช้ระบบ Cloud แต่อย่างใด สักวันหนึ่งเขาก็คงต้องเปลี่ยนไปใช้บริการบนระบบ Cloud แต่ ณ วันนี้ ถึงแม้ว่าธนาคารจะได้ราคาส่วนลดพิเศษจาก Cloud Provider สำหรับการใช้งานระยะยาวก็ตาม มันก็ยังไม่คุ้มค่าสำหรับ Bank of America อยู่ดี

อย่างไรก็ตาม Bank of America ถือว่าเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญแก่เรื่อง IT สูง ธนาคารลงทุนกว่า $3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 100,000 ล้านบาทในแต่ละปีทางด้านเทคโนโลยี Infrastructure และยังจ้างพนักงานกว่า 100,000 คนสำหรับดูแลระบบ Reilly ยอมรับว่า สำหรับองค์กรที่ไม่ได้มีลักษณะ Infrastructure แบบของธนาคาร ระบบ Cloud อาจจะตอบโจทย์การใช้งานในอนาคตก็เป็นได้

ที่มา: http://www.networkworld.com/article/3041344/cloud-computing/why-bank-of-america-is-not-using-the-public-cloud.html

from:https://www.techtalkthai.com/why-bank-of-america-not-use-public-cloud/