Google จดสิทธิบัตรให้ Self Driving Car สามารถแจ้งเตือนผู้คนหรือรถที่อยู่ใกล้เคียงได้

Google ทำการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับเรื่องยานยนต์ไร้คนขับ (Self Driving car) มีปฏิกริยากับผู้คนที่เดินถนนและสัญจรไปมา

Self Driving Car

เชื่อเหลือเกินว่า ผู้คนคงอยากกระโดดขึ้นรถ จากนั้นก็นอนเล่นมือถือ แชท เช็ค E-mail ทำงานของตัวเองไป หรือทำอะไรที่อยากทำบนรถโดยที่รถยนต์สามารถขับเคลื่อนตัวของมันเองไปได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีคนขับ และยังทำให้การขับสัญจรไป-มาบนท้องถนนปลอดภัยอีกด้วย

ยักษ์ใหญ่ในวงการ search engine อย่าง Google จึงพัฒนาโครงการ self driving car project หรือโครงการที่พัฒนายานยนต์ไร้คนขับมาได้สักพักแล้ว

โดยล่าสุด Google ได้จดสิทธิบัตรตัวใหม่กับโครงการยานยนต์ไร้คนขับ

Google จดสิทธิบัตรอะไรกับ Self Driving Car project ?

screen-shot-2015-11-30-at-11-12-39-am

Google ได้จดสิทธบัตรหมายเลข US009196164 ซึ่งน่าจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาสำคัญที่พวกเค้ากำลังเผชิญอยู่ นั่นคือปัญหาเรื่องปฏิกริยาตอบสนองระหว่างตัวรถกับผู้คนที่สัญจรไป-มาบนถนน (pedestrains) หรือกับผู้ขับขี่ร่วมถนนคนอื่นๆที่ใช้ถนนร่วมกันอย่างไร

คำอธิบายบางส่วนของสิทธิบัตรตัวนี้ระบุไว้ประมาณนี้ครับ

จุดประสงค์ของสิทธิบัตรนี้คือ การที่ตัวรถสามารถทำการแจ้งเตือน หรือ บอกให้ผู้เดินถนน หรือผู้ที่สัญจรไป-มาให้ทราบ หรือเข้าใจ ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่มีคนเดินถนนจะเดินข้ามถนนผ่านหน้ารถ ซึ่งแน่นอนว่าตัวยานยนต์ไร้คนขับของ Google นั้นติดตั้งตัวเซนเซอร์ ซึ่งใช้ตรวจจับวัตถุ เช่น ผู้คนเดินถนน หรือ รถคันอื่นๆ เมื่อมีคนข้ามถนน คอมพิวเตอร์ของรถจะทำการตัดสินใจที่จะตอบสนองกับต่อคนเดินถนนที่ข้ามถนน เช่น สั่งให้รถชะลอความเร็ว หรือ สั่งให้รถหยุด เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย นอกจากนั้น ตัวรถยังเพิ่มการให้สัญญาณแจ้งเตือนแก่ผู้คนที่เดินสัญจรไป-มา ด้วยว่า ขณะนั้น ตัวรถกำลังจะทำอะไรต่อไป หรือ ตัวรถกำลังทำอะไรอยู่ เช่น อาจทำเป็นรูปป้าย สัญญาณ สีไฟ หรือมีเสียงพูดออกมาให้ผู้คนที่อยู่ใกล้รถได้ทราบ

screen-shot-2015-11-30-at-11-14-15-am

ปกติ ตัวยานยนต์ไร้คนขับจะแสดงสัญญาณไฟสีเขียว เพื่อแสดงให้คนเห็นว่ารถกำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้าอยู่ และถ้าจะแสดงสัญญาณแจ้งเตือนให้ผู้ครหยุด หรือ อย่าเพิ่งทำการข้ามถนน ก็จะมีการแสดงสัญญาณ หรือ ป้ายหยุดไว้ที่ด้านขวาของตัวรถ เป็นต้น

 

Screen Shot 2558-12-01 at 5.28.56 PM

บริษัทอื่นๆ ก็มีแผนที่จะผลักดันรถยี่ห้อของตัวเองให้ลงวิ่งบนถนน ดังนั้น การจดสิทธิบัตรไว้ก่อนของ Google ถือเป็นการป้องกันคู่แข่งที่จะลงแข่งได้ดีทีเดียว เพื่อป้องกันไม่ให้คู่แข่งสามารถเลียนแบบเทคโนโลยีที่ทำออกมาได้

ต้องมารอดูกันว่า แล้วยานยนต์ของค่ายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Tesla , Uber หรือ Project Titan ของ Apple จะนำเสนอเทคโนโลยีการตอบสนองต่อรถ หรือ ผู้คนรอบข้างอย่างไร ?

สิ่งที่ Google ควรทำ คือ ทดสอบเทคโนโลยีตัวนี้ให้แน่ใจว่าปลอดภัยจริงๆ รวมถึงการแจ้งไปยังผู้คนให้เข้าใจถึงสัญญาณแจ้งเตือนของยานยนต์ไร้คนขับ เพื่อจะได้เข้าใจไปในทางเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกันครับ :)

สำหรับข้อมูลฉบับเต็มของสิทธิบัตรตัวนี้ สามารถเข้าไปดูได้จาก ที่นี่ เลยครับ

ข้อมูลจาก : techcrunch
รูปภาพจาก : trustedreviews

from:http://www.techoffside.com/2015/12/google-granted-patent-self-driving-car-to-interact-with-pedestrians/