แนะนำ Hitachi Content Platform ระบบ Object Storage ที่จะกลายเป็นหัวใจขององค์กร

hds_logo

Object Storage นั้นได้กลายเป็นเทคโนโลยีที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ในการใช้งานระดับองค์กร เนื่องจากการเติบโตของการนำ Unstructured Data หรือข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างมาใช้งานในภาคธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบจัดเก็บไฟล์, ระบบแชร์ไฟล์, ระบบ Archive, ระบบ Big Data Analytics, ระบบหลังบ้านสำหรับ Mobile Application หรือแม้แต่ระบบ Cloud ก็ตามที

hds_object_storage

Hitachi Data Systems ในฐานะของผู้นำเทคโนโลยีทางด้านการบริหารจัดการข้อมูล ก็ได้เล็งเห็นความสำคัญของการใช้งาน Object Storage ในองค์กร และทำการพัฒนาเทคโนโลยี Object Storage ภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ Hitachi Content Platform รวมถึงต่อยอดการใช้งาน Object Storage ด้วยการพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่สามารถนำเอาจุดเด่นของ Object Storage ออกมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในการตอบโจทย์ต่างๆ ทางธุรกิจระดับองค์กรนั่นเอง

ทั้งนี้ทาง Hitachi Data Systems Thailand ก็ได้เชิญทีมงาน TechTalkThai ไปฟังงานสัมมนา Managing DATA without Boundaries พร้อมรับชม Demo ของผลิตภัณฑ์ Hitachi Content Platform ซึ่งเตรียมโดยทีมงาน Partner ของ Hitachi Data Systems Thailand และนำเสนอได้อย่างลื่นไหลและเห็นภาพการทำงานของ Solution ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ทางทีมงานก็ขอมาสรุปเนื้อหาที่ได้รับฟังจากในงานสัมมนา ร่วมกับการค้นคว้าเพิ่มเติมเอาไว้ดังนี้ครับ

 

Object Storage คืออะไร?

เล่าโดยสรุปแล้ว Object Storage คือระบบจัดเก็บข้อมูลที่มีการจัดการข้อมูลในรูปแบบของ Object แทนที่จะจัดการในแบบ File หรือ Block เหมือนแบบเดิม โดยใช้ Metadata ที่ประกอบเป็น Object มาช่วยในการสืบค้น ข้อมูลให้เร็วและถูกต้องยิ่งขึ้น อีกทั้ง Object Storage นี้ยังมีการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้ระบบป้องกันข้อมูลไม่ให้สูญหายในตัว, เพิ่มความสามารถในการทำ Version Control, การย้ายข้อมูลไปมาระหว่าง Physical Hardware ได้อย่างอิสระ หรือแม้แต่การสร้าง Cluster เพื่อให้ข้อมูลทุกชุดมีการสำรองอยู่เสมอเพื่อให้มีข้อมูลมีการพร้อมใช้งานด้วยการป้องกันข้อมูลในตัว และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นไปด้วยกัน

ในอีกมุมหนึ่ง ด้วยการมองข้อมูลต่างๆ เสมือนกับเป็น Object ได้แล้ว การเรียกข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นมาใช้ก็สามารถเรียกเป็น Object ผ่านทาง API ต่างๆ ได้เช่นกัน โดยรูปแบบการเรียกใช้ข้อมูล Object Storage ที่เป็นที่นิยมมากรูปแบบหนึ่งก็คือการเรียกผ่าน REST S3 API บน HTTP/HTTPS และ OpenStack Swift API นั่นเอง ทำให้การนำไปใช้งานนั้นเป็นไปได้อย่างยืดหยุ่นมาก

hds_hcp_01

จุดเด่นของ Object Storage

  • มีระบบป้องกันข้อมูลไม่ให้สูญหายในตัว ด้วยการรองรับการทำ Hashing , Self-Health checking & repair, DPL, Data Retention, Cluster และการสำรองข้อมูลหรือเสริมการป้องกัน ในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย และลดความต้องการในการสำรองข้อมูลลงไปได้
  • มีความซับซ้อนน้อย ด้วยการบริหารจัดการข้อมูลในลักษณะ Object (File & Metadata) ทำให้สามารถนำข้อมูลไปใช้งานได้ง่าย ตอบโจทย์ได้หลายรูปแบบ
  • รองรับ การจัดเก็บข้อมูล Unstructured Data ได้อย่างอิสระ เช่น Log, File, Document, MS SharePoint, Email. Voice และอื่นๆ ตอบรับต่อการมาของเทรนด์ Big Data Analytics และการประยุกต์ใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น
  • สามารถเพิ่มขยายพื้นที่, ประสิทธิภาพ และ ความเพิ่มเสถียรภาพของระบบ ได้ง่าย ทำให้คุ้มค่าต่อการใช้งานในระยะยาว

hds_hcp_02

Hitachi Content Platform (HCP): ระบบ Object Storage และซอฟแวร์ สำหรับองค์กร

ด้วย การเสริมทั้งประสิทธิภาพ, เสถียรภาพของระบบ, ความปลอดภัย, การบริหารจัดการ, ความสามารถในการเพิ่มขยายระบบ และความสามารถที่จำเป็นต่อการตอบโจทย์การใช้งานขององค์กรลงไปยังเทคโนโลยี Object Storage ก็ทำให้ Hitachi Content Platform กลายเป็น Object Storage สำหรับการใช้งานระดับองค์กรและ Cloud Service Provider ไปโดยปริยาย ในลักษณะของระบบสำเร็จรูปที่เป็นการทำงานผสานการทำงานร่วมกันระหว่าง Software, Server,Network และ Storage เพื่อสร้างเป็นโซลูชั่น Object Storage โดยเฉพาะ พร้อมบริการการติดตั้งและดูแลรักษาจากทีมงานของ Hitachi Data Systems อย่างครบวงจร จนได้รับเลือกให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มที่ดีเยี่ยม (Excellent) จาก Gartner และได้รับเลือกให้เป็น Leader จาก IDC

โดยรวมแล้ว Hitachi Content Platform หรือ HCP นี้ มีความสามารถที่น่าสนใจนอกเหนือจากการเป็น Object Storage ทั่วๆ ไปดังต่อไปนี้

  • รองรับ REST API, S3 Compatible และ OpenStack Swift Compatible
  • รองรับโปรโตคอล NFS, SMB, SMTP และ WebDAV
  • มีระบบเสริมความทนทานของข้อมูล เช่น RAID, Erasure Coding, Dynamic Data Protection และ Data Integrity Check
  • สามารถรองรับการ Archive ได้ พร้อมกำหนด Retention ของข้อมูล รวมทั้งลดการทำสำเนาซ้ำซ้อน ได้
  • มีระบบ Versioning จัดเก็บไฟล์ก่อนและหลังที่จะมีการเปลี่ยนแปลงได้
  • มีระบบวิเคราะห์ Metadata ภายในตัว ทำให้เข้าใจโครงสร้างการจัดเก็บข้อมูลและการทำงานได้ดีขึ้น
  • เชื่อมต่อกับบริการ Cloud Storage ชั้นนำได้หลากหลาย เพื่อทำหน้าที่เป็น Cloud Gateway

hitachi-content-platform

ต่อยอดจาก Object Storage ที่มีเสถียรภาพในการป้องกันข้อมูล สู่ Application ตอบโจทย์ธุรกิจองค์กร

เพื่อ ให้ Hitachi Content Platform นั้นสร้างคุณค่ากับธุรกิจองค์กรได้ถึงขีดสุด ทาง Hitachi Data Systems จึงได้พัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ เพื่อต่อยอดการใช้งาน Hitachi Content Platform ในรูปแบบต่างๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการระดับองค์กรได้ ในขณะที่ทำการดึงจุดเด่นของระบบ Object Storage ออกมาใช้งานให้ได้มากที่สุดด้วย ดังนี้

  • Hitachi Content Platform Anywhere: ต่อยอด Object Storage และ Storage อื่นๆ ในองค์กร ให้กลายเป็นระบบ Enterprise File Sharing & Synchronization ให้พนักงานทุกคนเข้าถึงไฟล์สำคัญในการทำงานได้จากทุกที่ทุกเวลา ผ่านทางทุกอุปกรณ์
  • Hitachi Data Instance Director: ระบบสำรองและกู้คืนข้อมูลจากระบบอื่นๆ มายัง Hitachi Content Platform เพื่อให้การจัดเก็บข้อมูลที่ทำการสำรองเหล่านี้ในระะยาวได้ประโยชน์จากการ เก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างทนทานและคุ้มค่าของ Hitachi Content Platform นั่นเอง
  • Hitachi Data Ingestor: ระบบ Cloud Gateway ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานตามสาขาต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลบน Hitachi Content Platform ได้เสมือนกับกำลังใช้งาน NAS Storage อยู่
  • ต่อยอดระบบ Hybrid Cloud ด้วยการทำหน้าที่เป็น Hybrid Storage Cloud Gateway ร่วมกับบริการ Object Storage จากระบบ Cloud ชั้นนำที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Azure, Amazon AWS และ Google Cloud Platform

 

รุ่นหลากหลาย รองรับได้ทุกความต้องการ

Hitachi Content Platform นั้นมีรุ่นและขนาดที่หลากหลาย เพื่อตอบรับความต้องการและปริมาณข้อมูลที่แตกต่างกันของแต่ละองค์กร โดยมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเริ่มต้นตั้งแต่ 4TB ไปจนถึง 18PB (18,000TB) เลยทีเดียว

hds_hcp_03

สำหรับ ผู้ที่สนใจเทคโนโลยีต่างๆ ของ Hitachi Data Systems (HDS) หรือ System Integrator ที่ต้องการเป็น Partner กับ HDS สามารถติดต่อทีมงาน Hitachi Data Systems ประเทศไทยได้ทันที โทร 02-126-8039,02-126-8174 หรืออีเมลล์ Thailand.marketing@hds.com

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

from:https://www.techtalkthai.com/introduce-hitachi-content-platform-enterprise-object-storage/