เคล็ดลับวิธีทำความสะอาด-ปรับแต่งจอย Xbox – PlayStation ให้ใช้งานได้ดีอยู่คู่กับผู้เล่นไปนาน ๆ

หลาย ๆ คนที่มีเครื่องคอนโซลไว้เล่นที่บ้านคงจะเคยประสบปัญหาเรื่องของความสกปรกของตัวเครื่องแน่นอนโดยเฉพาะจอยคอนโทรลเลอร์ที่เป็นอุปกรณ์ที่ถูกจับหรือสัมผัสบ่อยมากหรือมีฝุ่นเข้าไปตามกาลเวลาและถ้าหากขาดการบำรุงรักษาที่ดีผู้เล่นอาจจะต้องหัวเสียกับการควบคุมที่ไม่ได้ดั่งใจหรือแย่กว่านั้นอาจจะต้องเสียเงินซื้อจอยใหม่เลยก็เป็นได้ แต่ถ้าหากลองหันมาใส่ใจทำความสะอาดมันสักนิดก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานจอยคอนโทรลเลอร์ไปอีกนาน

1414597831148935715

ในวันนี้ทาง lifehacker ก็มีเคล็ดลับการบำรุงรักษาจอยคอนโทรลเลอร์มาให้รับชมกันครับและก็ยังมีคลิปวีดีโอที่นำเสนอเรื่องการตกแต่งจอยของผู้เล่นให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (หรือเรียกว่า Custom) ทั้งของ Xbox และ PlayStation อีกด้วย

 

Xbox 360

จอยของ 360 ก็ถือว่าทำความมสะอาดง่ายพอสมควรโดยเริ่มต้นด้วยการไขน็อตแกะจอยออกมาก็จะเห็นไส้ข้างในจากนั้นให้ใช้แอลกฮอล์ล้างแผลหรือใช้ “รับบิ้งแอลกอฮอล์” ซึ่งมีคุณสมบัติทำความสะอาดได้ดีกว่าชุบกับคอตตอนบัดและลงมือทำความสะอาดในส่วนที่ยากจะเข้าถึงเช่นตามช่องว่างหรือร่องเล็ก ๆ ข้างในและตรง Pad ควบคุมซ้ายขวาหน้าหลังจะมีช่องวงกลมอยู่ก็ให้ทำความสะอาดส่วนนั้นด้วย

รวมถึงปุ่มกด 4 ปุ่มที่ต้องใส่ใจกับมันเป็นพิเศษด้วยการถอดปุ่มออกมาและนำมันมาทำความสะอาดรอบ ๆ ซึ่งถ้าหากจอยของใครไม่เคยทำความสะอาดเลยก็จะพบว่ามีคราบสีดำติดอยู่รอบ ๆ ปุ่มเต็มไปหมดและเมื่อทำความสะอาดด้านในจนหมดแล้วก็ต้องดูว่าข้างในจอยมีส่วนไหนขยับเขยื้อนหรือเปล่าถ้ามีก็ขยับมันให้ตรงกับที่เดิมและประกอบจอยกลับเหมือนเดิม

พอประกอบเสร็จแล้วก็ให้พลิกมาดูด้านหลังที่ใส่ถ่านว่าสปริงตรงที่ใส่ถ่านมันยุบลงผิดปกติหรือไม่ถ้ามีก็ให้นำตะไบตัดเล็บค่อย ๆ งัดมันให้กลับสู่สภาพเดิมจากนั้นก็เป็นอันเสร็จพิธี

(การทำความสะอาดโดยใช้ รับบิ้งแอลกอฮอล์ สามารถใช้ได้ทั้งจอยของ Xbox และ PlayStation ครับและคลิปวีดีโอถัดจากนี้ไปจะเป็นการตกแต่งจอยคอนโทรลเลอร์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวครับ)

 

Xbox One 

ในส่วนของจอย Xbox One การทำความสะอาดก็จะคล้ายกับของ 360 แต่ในวีดีโอนี้จะมีส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาคือการปรับแต่งจอยให้เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครโดยการนำ Part สีขาวแต่ละส่วนของจอย Xbox One อีกอันมาผสมผสานกัน (ของเดิมเป็นสีดำ) โดยได้เปลี่ยนหน้ากากเป็นสีขาวและปุ่มกดจะสลับเป็นสีขาว-ดำฉะนั้นแล้วก็จะได้จอยคอนโทรลเลอร์สีสันใหม่ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน แต่การทำแบบนี้ต้องใช้เวลานานและความปราณีตสูงมากเพราะตัวจอย Xbox One มีโครงสร้างที่ละเอียดมาก

 

PlayStation 3 

ข้ามมายังฝั่ง Sony กันบ้างซึ่งในวีดีโอนี้จะอธิบายถึงวิธีการเปลี่ยนสีปุ่มกดบนจอยโดยเริ่มแรกต้องแกะชิ้นส่วนออกก่อนและนำปุ่มเดิมที่เป็นสีดำออกไปทั้งหมดจนเหลือแต่โครงจากนั้นก็นำปุ่มกดที่เป็นสีขาวมาใส่แทนที่และประกอบกลับเหมือนเดิมก็จะได้ผลลัพธ์ที่เป็นจอยคอนโทรลเลอร์ในสไตล์ DIY เก๋ ๆ แต่ว่าการทำแบบนี้ต้องดูความเข้ากันได้ของปุ่มที่นำมาใส่ใหม่ด้วยนะครับ

 

PlayStation 4 

สำหรับ PS4 อาจจะมีความยุ่งยากพอ ๆ กับ จอย Xbox One เนื่องจากมีแผงวงจรและรายละเอียดที่ซับซ้อนต้องใช้เวลาและความระมัดระวังสูงโดยคลิปนี้จะเปลี่ยนปุ่มกด 4 ปุ่มและ Thumbstick จากสีดำเป็นสีส้มสดใสกันครับแต่เท่าที่ดูแล้วก็ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไปครับ

เป็นเคล็ดลับที่น่าจะถูกใจสาวก Xbox และ PlayStation นะครับซึ่งถ้าใครที่ชอบการ Custom เป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็น่าจะฟินยิ่งกว่าเดิมและเหมาะมากสำหรับในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่จะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ครับ

ที่มา : lifehacker

from:http://notebookspec.com/tips-for-xbox-and-playstation-controller/311088/