คอมพิวเตอร์ของ Samsung ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows มีการปิด Windows Update เอาไว้

สำหรับผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows มานานน่าจะรู้กันดีครับว่า Windows Updates นั้นเป็นช่องทางสำหรับการค้นหาอัพเดทที่จำเป็นต่างๆ ที่มาจากทาง Microsoft โดยตรงไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทระบบปฎิบัติการ หรือที่สำคัญที่สุดก็คือการอัพเดทความปลอดภัยให้กับ Windows ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยชอบเท่าไรนักเพราะ Windows Updates มักจะทำให้เปลืองแบนด์วิดธ์เวลาที่มันโหลดตัวอัพเดท รวมไปถึงเมื่อทำการอัพเดทติดตั้งแล้วก็จะให้เรารีสตารท์ระบบปฎิบัติการใหม่ครับ

samsung close windows updates 600

ถึงกระนั้นข้อดีของมันก็ดีกว่าข้อเสียเยอะมากครับ แต่ดูเหมือนว่าทาง Samsung จะไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้เท่าไร จึงได้มีโปรแกรมสำหรับทำการอัพเดทของตัวเองขึ้นมาที่ใช้ชื่อว่า ‘SW Updater’ โดยเจ้า ‘SW Updater’ นี้จะทำการอัพเดท drivers, firmware และรวมไปถึง bloatware ของทาง Samsung เองให้กับผู้ใช้งานครับ(โดยส่วนมากแล้ว ‘SW Updater’ จะเป็นโปรแกรมที่มาพร้อมกับโน๊ตบุ๊คของทาง Samsung ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows ครับ)

เราไม่ต้องไปสนใจในสิ่งที่ ‘SW Updater’ สามารถทำได้มากนักก็ได้ครับ แต่มีเรื่องหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญสุดๆ เพราะนักวิจัยดันไปเจอส่วนหนึ่งของโค้ดโปรแกรม ‘SW Updater’ ที่เขียนไว้ครับว่า ‘Disable_Windowsupdate.exe’ หรือเอาง่ายๆ ก็คือปิดโปรแกรม Windows Updates ของทาง Microsoft ไว้นั่นเองครับ ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือถึงแม้ว่าคุณจะรู้ตัวว่าเจ้า ‘SW Updater’ ไปปิด Windows Updates ไว้แล้วคุณทำการไปเปิด Windows Updates ใหม่ แต่ทุกครั้งที่คุณเปิดปิดเครื่องใหม่เจ้า ‘SW Updater’ ก็จะไปปิด Windows Updates ทุกครั้งครับ

ยังคงไม่มีเหตุผลออกมาจากทางฝั่ง Samsung ครับว่าทำไมถึงต้องทำเช่นนี้ แต่ที่พอจะคาดการณ์ได้ก็คือการที่ Samsung ไปปิด Windows Updates ไว้ก็เพื่อไม่ให้มีการอัพเดทตัวระบบปฎิบัติการแล้วไปส่งผลกับการทำงานของโปรแกรมของทาง Samsung เข้าครับ เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรมากนักสำหรับบางคน แต่ผมบอกได้เลยครับว่านี่เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะการปิด Windows Updates ที่มีการอัพเดทในส่วนของความปลอดภัยไว้ด้วยนั้นเป็นเรื่องที่อันตรายมากเลยทีเดียวครับ

หมายเหตุ – ได้มีคำตอบออกมาจากทาง Samsung ว่าพวกเขากำลังทำงานอย่างเร่งด่วนกับทาง Microsoft ในการแก้ไขเรื่องนี้ แต่ก็ยังคงไม่ให้เหตุผลอยู่ดีครับว่าทำไม ‘SW Updater’ ถึงไปปิดการทำงานของ Windows Updates

ที่มา : gizmodo

from:http://notebookspec.com/samsung-disables-windows-updates-to-favor-its-own-crappy-bloatware/304425/