[Tips ] วิธีตั้งค่าปุ่มชัตเตอร์ Nokia Windows Phone ทุกรุ่น

settings shutter button nokia windows phone

 

แน่นอนครับ เราทราบกันดีอยู่แล้ว่า Nokia Windows Phone ทุกรุ่น นำความสามารถในการถ่ายภาพมาเป็นจุดขาย หลังจากที่ AppdisQus เราได้แนะนำเทคนิคและวิธีการถ่ายภาพหลากหลายรูปแบบในหลายๆ บทความ วันนี้เรากลับมาดูเรื่องที่เป็นพื้นฐานแต่ก็เป็นเอกลักษณ์พิเศษของการถ่ายภาพด้วย Nokia Windows Phone กันดีกว่า นั่นคือ ปุ่มชัตเตอร์ นั่นเอง

 

ปุ่มชัตเตอร์บนเครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติ Windows Phone เป็นปุ่มที่มีประโยชน์ในการถ่ายภาพของเรามาก แต่หลายคนยังไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์จากมัน และยังไม่รู้จักมันดีเท่าไหร่เลยครับ ดังนั้นเราจะมาดูกันครับว่าปุ่มชัตเตอร์นี้ทำอะไรได้บ้าง และควรตั้งค่าอย่างไรกันบ้าง ?

 

การลั่นไกถ่ายภาพด้วยปุ่มชัตเตอร์ต่างกับแตะที่หน้าจออย่างไร?

การถ่ายภาพด้วยเครื่อง Windows Phone ทุกรุ่น เราทราบกันดีนะครับว่า เราสามารถใช้การแตะที่หน้าจอและกดปุ่มชัตเตอร์ได้ แล้วทั้งสองอย่างนี้ต่างกันอย่างไร ?

 

หลายคนชอบแตะที่หน้าจอเพื่อถ่ายมากกว่า เพราะสะดวก เมื่อเราแตะที่หน้าจอแล้วกล้องก็จะโฟกัสและถ่ายทันที ส่วนปุ่มชัตเตอร์จะมีลักษณะการกด 2 แบบ นั่นคือ กดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งนึง จะเป็นการโฟกัสรูปที่เราจะถ่าย เมื่อโฟกัสได้แล้วค่อยกดลงเต็มๆ เพื่อถ่ายครับ อาจดูยุ่งยากกว่าการแตะที่หน้าจอแต่การที่เราโฟกัสรูปโดยการกดปุ่มลงครึ่งนึงนี้ เราจะได้บริเวณของการโฟกัสกว้างกว่าการแตะหน้าจอครับ

 

ดังนั้น ถ้าเราถ่ายคนๆเดียว ใช้การแตะหน้าจอก็ได้ แต่ถ้าถ่ายรูปหมู่ หรือสถานที่ควรใช้การกดชัตเตอร์ลงครึ่งนึงเพื่อโฟกัสครับ แต่ถ้าถ่ายรูปวัตถุที่อยู่ใกล้ๆ รูป macro การแตะหน้าจอก็จะได้ระยะโฟกัสที่ดีกว่า

 

วิธีตั้งค่าปุ่มชัตเตอร์ Nokia Windows Phone ทุกรุ่น

การตั้งค่าปุ่มชัตเตอร์ให้ตอบสนองการใช้งานของเราให้เหมาะสมที่สุด ควรเรียนรู้ไว้เป็นอย่างมาก เรามีของดีอยู่กับตัว ยังไงก็ใช้งานมันให้เต็มที่ครับ แต่หากใครที่ชอบการตั้งค่า Default ที่มากับมันเลย อันนี้ก็ไม่ว่ากันครับ ^ ^

 

ขั้นแรกให้เราเข้าไปที่ Settings ครับ จากนั้นก็ปัดหน้าจอไปด้านขวา เราจะเข้ามาที่หมวดหมู่ Applications ครับ จากนั้นมองหาคำว่า photos+camera หรือ กล้อง+รูปถ่าย เมื่อคลิกเข้าไป เราก็จะพบหน้าการตั้งค่าของปุ่มชัตเตอร์ครับ ในส่วนแรกจะเป็นการติ๊กเลือก

  1. กดปุ่มชัตเตอร์ค้างเพื่อเข้าสู่โหมดการถ่ายภาพ(กดค้างตอนล็อคหน้าจอแล้วสามารถเข้าโหมดกล้องทันที)
  2. ป้องกันการเผลอกดปุ่มถ่ายภาพขณะเครื่องล็อค
  3. กำหนดให้การแตะหน้าจอบน built-in app เป็นการโฟกัสแล้วถ่ายภาพและวีดีโอ
  4. เพิ่มข้อมูลตำแหน่งเราลงในรูปภาพด้วย

 

อันแรกควรติ๊กเอาไว้ครับ เพื่อความรวดเร็วในการเข้าโหมดกล้องในสถานการณ์ฉุกเฉิน ข้อสองผมไม่แน่ใจว่าทำงานอย่างไร แต่ดูจากข้อความแล้วก็ควรติ๊กไว้ครับ เดี๋ยวกล้องเราถ่ายเองโดยที่เราไม่ต้องการ ข้อสามนี่จำเป็นมากครับเพราะการแตะหน้าจอเพื่อถ่ายช่วยเพิ่มความสะดวกให้เราได้เป็นอย่งมาก สุดท้ายการเพิ่มข้อมูลลงตำแหน่งเราลงในรูปภาพ อันนี้แล้วแต่ว่าเราจะนำไปใช้แชร์หรือประโยชน์อะไรครับ หากไม่จำเป็นก็ปิดไว้เลยก็ดี เพราะจะทำให้เวลาถ่ายรูปแอพกล้องมันจะเปิด GPS เพื่อบันทึกตำแหน่งเรา ทำให้เปลืองแบตเตอรี่โดยใช่เหตุ

 

ส่วนที่สองของการตั้งค่า นั่นคือ เป็นการเลือกว่าเมื่อเรากดปุ่มชัตเตอร์แล้ว จะใช้งานแอพพลิเคชั่นอะไร ซึ่งสำหรับ Windows Phone Amber ก็จะมี built-in app และ Nokia Smart Cam ให้เราเลือก และบางรุ่นก็จะมี Nokia Pro Cam มาให้เราด้วยครับ ซึ่งส่วนตัวแล้วก็เลือกสุดเทพอย่าง Nokia Pro Cam เลยครับ ^ ^

001

 

ส่วนที่สามเป็นการตั้งค่าการอัพโหลดรูปภาพและวีดีโอ ซึ่งมี 2 เมนูหลักๆ นั่นคือ อัพไปที่ SkyDrive หรือแอพพลิเคชั่นที่เราลงเอาไว้ ซึ่งหากเราผูกบัญชีไว้กับ SkyDrive เราจำเป็นต้องจัดการกับการตั้งค่านี้เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเราคลิกเข้ามาที่คำว่า SkyDrive แล้วหละก็ เราจะเห็นว่าการตั้งค่าเบื้องต้นนั้น มันจะตั้งให้มีการอัพโหลดรูปขึ้นไปเก็บไว้ที่ SkyDrive อัตโนมัติ โดยใช้ 3G ของเราครับ ซึ่งจะทำให้เราเปลืองค่าเน็ตและเปลืองแบตเตอรี่เป็นอย่างมาก แนะนำให้ตั้งว่า Don’t Upload หรืออัพโหลดเมื่อมี Wi-Fi แทนครับ  ในส่วนวีดีโอนั้นไม่มีปัญหามากนักเพราะมันบังคับว่าอย่างน้อยต้องเป็น Wi-Fi ถึงจะอัพโหลดอัตโนมัติ

002

 

อีกเมนูในส่วนนี้ ก็คือ แอพพลิเคชั่นเสริมอื่นๆ ที่เราสามารถตั้งค่าการอัพโหลดไปเก็บไว้ในแอพนั้นๆ ได้ ซึ่งก็มีไม่มากนักครับ ยังไงก็ลองใช้ดูแล้วมาบอกต่อด้วยนะครับ ว่าอันไหนดีและเจ๋ง? 

wp_ss_20130830_0004

 

เมื่อรู้จักเมนูต่างๆ และการตั้งค่าของมันแล้ว ก็ขอให้เพื่อนๆ สนุกการกับการเล่นและใช้งานกล้องถ่ายภาพของ Nokia Windows Phone กันมากๆ นะครับ อย่างลืมเอารูปเจ๋งๆ มาโชว์กันบ้างนะครับ  ^ ^

 

เทคนิคการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนและบทความที่เกี่ยวข้อง

 

New-Picture-34-625x347

 

4 สุดยอดทิป!! ปรับแต่งกล้องบน Nokia Lumia ความเทพมันเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยปลายนิ้วจิ้ม

 

รีวิวแอพ Nokia Pro Cam แอพพลิเคชั่นกล้องถ่ายภาพระดับ PRO ที่เข้าใจผู้ใช้งานพื้นฐานได้ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

การถ่ายภาพ HDR ด้วย Nokia Pro Cam และการปรับแต่งด้วยโปรแกรม Photomatix Pro สำหรับ Nokia Windows Phone

 

แนะนำฟังชั่นและการถ่ายภาพแบบง่าย

 

เทคนิคการปรับ White Balance ใน Nokia Lumia และสมาร์ทโฟนรุ่นทั่วไป

 

Histogram: แถบกราฟบนแอพถ่ายภาพของสมาร์ทโฟน หรือ กล้องดิจิตัล มันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

 

รีวิวพร้อมเปรียบเทียบแอพ Proshot และ CameraPro แอพเสริมความสามารถกล้องที่ดีที่สุดบน Windows Phone

from:http://www.appdisqus.com/2013/08/30/settings-shutter-button.html