Android 13 ออก Beta 2 เริ่มเปิดให้มือถือยี่ห้ออื่นทดสอบ Beta ด้วย

กูเกิลออก Android 13 Beta 2 ในงาน Google I/O 2022 เมื่อคืนนี้

ธีมหลักของ Android 13 ที่ทยอยปล่อยฟีเจอร์มาตั้งแต่ Developer Preview 1 มีด้วยกัน 3 เรื่องคือ privacy, security, developer productivity ในแง่ฟีเจอร์ที่ผู้ใช้สัมผัสได้อาจมีไม่เยอะนัก ที่ชัดที่สุดคือปรับไอคอนของแอพให้เหมาะกับชุดสีของธีม และการปรับสีย่อย (color variant) ของชุดสีให้เข้ากับภาพพื้นหลังมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่สำคัญของ Android 13 คือ เพิ่มการขอสิทธิ notification, ตัวเลือกภาพ (photo picker) มองเห็นเฉพาะภาพที่ให้สิทธิเข้าถึง, แยกสิทธิของชนิดไฟล์ media, เลือกภาษาได้เป็นรายแอพ, รองรับอุปกรณ์หน้าจอใหญ่ ซึ่งเป็นฟีเจอร์จาก Android 12L

No Description

สีย่อย (color variant) ที่แตกต่างกัน

No Description

ชุดธีมไอคอนของแอพ

No Description

หน้าจอเลือกภาษารายแอพ

ตามแผนของกูเกิลจะออก Beta 3 ในเดือนมิถุนายน (เข้าสถานะ Platform Stability ไม่มีเปลี่ยน API แล้ว), Beta 4 เดือนกรกฎาคม และออกตัวจริงช่วงไตรมาส 3 ซึ่งปกติแล้วเป็นช่วงเดือนกันยายนหรือตุลาคม

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ พาร์ทเนอร์ฮาร์ดแวร์หลายราย ได้แก่ ASUS, HMD (Nokia), Lenovo, OnePlus, Oppo, Realme, Sharp, Tecno, Vivo, Xiaomi, ZTE เข้าร่วมโครงการ Android Beta ด้วยเช่นกัน แม้อาจยังเป็นแค่บางรุ่นเท่านั้น รวมถึงยังเป็น Beta 1 ที่ตามหลังกูเกิลอยู่เล็กน้อย (รายชื่อทั้งหมดดูได้จากหน้าเว็บ Android Beta)

No Description

ที่มา – Google, Android Developers

from:https://www.blognone.com/node/128454