Bill Gates เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ พร้อมเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ทำอย่างไรไม่ให้มีโรคระบาดอีกต่อไป

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Bill Gates เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ เรื่อง How to Prevent the Next Pandemic โดย Gates เล่าเรื่องผ่านเว็บไซต์ GatesNotes ของเขา เขาบอกว่า โควิด-19 สามารถเป็นโรคระบาดครั้งสุดท้ายได้ เป็นไปได้ยังไง? ทำไมเขาถึงคิดเช่นนี้?

Bill Gates

เกตส์เล่าว่า ที่เขาบอกว่าโควิดน่าจะเป็นโรคระบาดครั้งสุดท้ายได้นั้น อาจจะเป็นเรื่องที่เชื่อได้ยาก เมื่อเรื่องที่เขาพูดอยู่นี้ เขาพูดขณะที่ทั้งโลกพยายามจะจัดการโควิดให้ได้อยู่

2 ปีที่ผ่านมากับความพยายามจัดการโรคระบาดโควิด ทำให้ยากที่จะเชื่อได้ มันไม่ง่ายเลยที่จะรู้สึกมองโลกในแง่ดีขณะที่ผู้คนจำนวนมากยังเจ็บปวดและประสบความยากลำบากจากโควิดอยู่ เขาบอกว่า เมื่อไรก็ตามที่เขาเห็นความทุกข์ยากที่เกิดจากโควิดอยู่ ทุกๆ ครั้งที่เขาอ่านเรื่องราวหรือได้พบ ได้เห็น ได้ยืน การสูญเสียชีวิตหรือคนตกงานจากโควิด เขาไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ แต่เขาก็คิดว่า เราไม่ต้องทำอย่างนี้อีกแล้ว

เกตส์บอกว่า นี่คือบางสิ่งที่เขาครุ่นคิดมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว และโควิดก็แค่ทำให้มันชัดเจนขึ้นว่าโลกจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการจัดการโรคระบาดว่ามันเป็นเหมือนภัยคุกคามมวลมนุษยชาติ เขาติดตามเรื่องโควิดมาตั้งแต่ช่วยที่มันระบาดใหม่ๆ เขาทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทั้งจากภายในและภายนอกมูลนิธิเกตส์ (Gates Foundation) ผู้ที่มีการรับมือกับโรคระบาดได้อย่างแม่นยำมานานนับสิบปีแล้ว

เขาได้เรียนรู้กระบวนการมากมายที่เกี่ยวกับโรคระบาดนี้และเราจะหาทางยุติโรคระบาดครั้งต่อไปได้อย่างไร และเขาก็อยากจะแบ่งปันเรื่องราวเหล่านี้ให้กับทุกคน ด้วยเหตุนี้เขาจึงเริ่มเขียนหนังสือถึงวิธีการที่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า จะไม่มีใครเจ็บปวดจากโรคระบาดอีก หนังสือที่ว่าคือหนังสือที่ชื่อ How to Prevent the Next Pandemic หนังสือเล่มนี้จะเริ่มวางขายในวันที่ 3 พฤษภาคม 2022 ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Knopf ในสหรัฐอเมริกาและสำนักพิมพ์ Penguin Random House ทั่วโลก

หนังสือเล่มนี้ เขาได้วางโครงเรื่องที่ทำให้เราได้เห็นว่าเราจะสามารถยุติโรคระบาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ยังไงและยังสะท้อนให้เห็นว่าจะมีกระบวนการใดที่จัดการด้านสาธารณสุขให้ดีขึ้นสำหรับทุกคนทั่วโลกได้อย่างไร เราสามารถเรียนรู้อะไรบ้างจากโรคระบาดที่เกิดขึ้นนี้ นวัตกรรมที่มันจำเป็นจะช่วยรักษาชีวิตได้อย่างไรและเครื่องมือใหม่ที่เราจำเป็นต้องใช้เพื่อให้มันยุติโรคได้ตั้งแต่เริ่มแรก

เขายังได้พูดคุยกับผู้นำด้านสาธารณสุข ทั้ง Anthony Fauci (ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคระบาดของสหรัฐอเมริกา, ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ) และ Tedros Adhanom Ghebreyesus (ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก) พูดถึงเรื่องวัคซีน สิ่งที่ต้องหยุดทำและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงและสิ่งที่ทำให้กลายเป็นทฤษฎีสมคบคิด

เป้าหมายเรื่องที่จะทำให้ไม่มีโรคระบาดอีกต่อไปเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่กระบวนการที่เราทำกันมาเกี่ยวกับการจัดการโควิดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น รวมทั้งการผลิตวัคซีนที่ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่และความรู้ที่เราได้รับเกี่ยวอาการป่วยหนักจากระบบหายใจนั้นเมื่อประกอบรวมกันแล้วมันสามารถทำให้เราทำตามเป้าได้สำเร็จได้ ตอนนี้โลกเข้าใจแล้วว่าเราควรรับมือกับโรคระบาดอย่างไร หากเราเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องและลงทุนในสิ่งที่เหมาะสม เราก็จะสามารถทำให้โควิด-19 กลายเป็นโรคระบาดครั้งสุดท้ายได้

ที่มา – GatesNotes

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

The post Bill Gates เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ พร้อมเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ทำอย่างไรไม่ให้มีโรคระบาดอีกต่อไป first appeared on Brand Inside.
from:https://brandinside.asia/bill-gates-launch-new-book-how-to-prevent-the-next-pandemic/