รวมข้อมูล iPhone SE 3 5G สเปคเป็นยังไง ราคาเท่าไหร่ เปิดตัววันไหน?

เมื่อคืน Apple เพิ่งจะออกมาประกาศเตรียมจัดงาน Apple Event ครั้งแรกของปี 2022 ซึ่งหลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่า พวกเขาน่าจะนำ iPhone SE 3 5G และ iPad Air 5 มาเปิดตัวเป็นแน่ในงานดังกล่าว วันนี้ทางทีมงาน DroidSans ก็ขอรวบรวมข้อมูลของ iPhone SE 3 5G มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันก่อนจะถึงวันที่ 8 มีนาคม (เช้ามืดวันที่ 9 มีนาคมตามเวลาประเทศไทย) ว่าสเปคจะเป็นยังไงบ้าง ราคาเริ่มต้นเท่าไหร่ แต่ต้องบอกก่อนนะว่าทุกอย่างอ้างอิงจากข่าวหลุดข่าวลือ ถึงเวลา Official จริงๆ อาจจะมีบางอย่างเปลี่ยนแปลงได้

ดีไซน์การออกแบบ

Ming Chi Kuo และ Ross Young สองเจ้าพ่อแห่งวงการข่าวหลุด ได้ออกมาเปิดเผยว่า iPhone SE 3 5G นั้น จะมีดีไซน์การออกแบบที่เหมือนกับ iPhone SE 2 ทุกประการ นั่นก็คือมาพร้อมกับหน้าจอ LCD ขนาด 4.7 นิ้ว และตัวเครื่องจะมีลักษณะเหมือนกับ iPhone 8 ที่เปิดตัวไปเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ส่วนปุ่ม Home ที่มีเซ็นเซอร์ Touch ID ก็ยังอยู่เหมือนเดิม ไม่หายไปไหน

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งแหล่งข่าวที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือได้จาก MyDrivers ก็ได้ออกมารายงานเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า iPhone SE 3 5G อาจจะไม่ได้ใช้ดีไซน์ของ iPhone 8 เหมือนที่ทั้งสองเกจิด้านบนว่า แต่จะอ้างอิงมาจาก iPhone XR แทน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงๆ ก็แปลว่า iPhone SE 3 5G จะไม่มีเซ็นเซอร์ Touch ID โดยจะเปลี่ยนไปใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง และอาจจะใส่ Face ID มาให้แทน

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าสื่อต่างประเทศจะไม่ค่อยเชื่อรีพอร์ตจาก MyDrivers เท่านั้น หลายสำนักเทใจไปให้ Ming Chi Kuo และ Ross Young สอง Leaker สุดแม่นมากกว่า

หน่วยประมวลผล

รอบนี้ Ming Chi Kuo เจ้าเดิม และ Macotakara บล็อกเกอร์จากประเทศญี่ปุ่น พร้อมใจกันรายงานว่า iPhone SE 3 5G จะอัปเกรดชิปเซ็ตจากเดิมรุ่นก่อนหน้าใช้ A13 Bionic มาเป็น A15 Bionic ที่ผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตร เพิ่มความแรง แต่กินไฟน้อยลงกว่าเดิม เหมือนกับ iPhone 13 แทน โดยรอบนี้ Apple น่าจะใส่โมเด็ม 5G ไปให้กับ iPhone SE 3 5G แล้ว

ส่วนในเรื่องของหน่วยความจำ คาดว่า Apple น่าจะใส่ความจุเริ่มต้นให้กับ iPhone SE 3 5G ที่ 128GB เหมือนกับ iPhone 13 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ iPhone SE 2 เริ่มต้นที่ 64GB

การถ่ายภาพ

ณ ตอนนี้ ข้อมูลในเรื่องของกล้องถ่ายภาพของ iPhone SE 3 5G นั้นยังไม่มีอะไรหลุดออกมาให้เห็นกัน แต่คาดการณ์กันว่าน่าจะมาทรงเดียวกับ iPhone 8 และ iPhone SE 2 นี่แหละ นั่นก็คือมีเซ็นเซอร์แค่ตัวเดียว ความละเอียด 12MP มีระบบกันสั่น OIS ส่วนกล้องหน้าก็น่าจะมีสเปคเหมือนกับ iPhone SE 2 รุ่นก่อนหน้า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง (หรือหากมีจริงๆ ก็น่าจะอัปเกรดความละเอียดจาก 7MP เป็น 12MP แทน)

อีกหนึ่งข้อสังเกตของ iPhone SE 2 จากที่ทีมงานเคยรีวิวมาก็คือ สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ไม่มีโหมดถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือ Night Mode ซึ่งก็ต้องมารอติดตามกันต่อไปว่าใน iPhone SE 3 5G รุ่นใหม่นี้ ทาง Apple จะใจดีใส่มาให้หรือเปล่า

ราคาและวันเปิดตัว

ในส่วนของเรื่องราคาค่าตัวของ iPhone SE 3 5G ตรงนี้แหล่งข่าวมีเสียงแตกกันอยู่เล็กน้อย มีบางฝ่ายมองว่า สมาร์ทโฟนรุ่นนี้อาจจะตั้งราคามาเท่าเดิมที่ $399 หรือราคาไทยคือ 14,900 บาท แต่ตรงนี้ John Donovan นักวิเคราะห์จาก Loop Capital Markets แอบได้ยินมาว่า Apple อาจตั้งราคาเจ้า iPhone SE 3 5G นี้เอาไว้ที่ $300 หรือคิดเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ประมาณ 9,750 บาทเท่านั้น

ซึ่งหาก Apple ตัดสินใจเคาะราคา iPhone SE 3 5G มาแบบนั้นจริงๆ ก็อาจทำให้ผู้ใช้งาน Android หลายคนหันมาสนใจผลิตภัณฑ์ของ Apple กันมากขึ้นเลยก็ว่าได้ เพราะมือถือราคาไม่ถึงหมื่น แต่ได้สเปคแบบเรือธง ณ ปัจจุบัน ยังหาไม่ได้

ขณะที่วันเปิดตัวของ iPhone SE 3 5G ตอนนี้แทบจะคอนเฟิร์มได้แบบ 100% แล้วว่า มาในวันที่ 8 มีนาคม (เช้ามืดวันที่ 9 ตามเวลาประเทศไทย) แน่ๆ และไม่ได้มาคนเดียว แต่น่าจะควงเอา iPad Air 5 รุ่นใหม่มาเปิดตัวพร้อมกันด้วยในงานนี้

 

ที่มา : 9to5mac | gsmarena | macrumors

 

from:https://droidsans.com/apple-iphone-se-3-5g-roundups/