สเปค M1 Pro และ M1 Max แรงกว่า M1 ขาดลอย เรนเดอร์ Final Cut Pro ไวขึ้น 13 เท่า

อีกหนี่งไฮไลท์ของงาน Unleased เหมือนคืนที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้นชิปเซ็ต M1 Pro และ M1 Max ตัวใหม่ของ Apple พัฒนาบนพื้นฐานสถาปัตยกรรมของ ARM เหมือนเดิม ประสิทธิภาพ CPU แรงกว่า M1 ที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงปีก่อนถึง 70% ขณะที่ GPU ตัว M1 Pro แรงกว่าสองเท่า ส่วน M1 Max ตัวเทพแรงกว่าเดิมมากถึง 4 เท่าตัวเลยทีเดียว

ชิปเซ็ตทั้งสองได้รับการอัปเกรดขึ้นจาก M1 พอสมควร โดย M1 Pro มี Memory Bandwidth อยู่ที่ 200GB/s รองรับ RAM สูงสุด 32GB ขณะที่ M1 Max มี Memory Bandwidth ที่ 400GB/s (มากกว่าตัว M1 ถึง 6 เท่า) และรองรับ RAM สูงสุด 64GB 

Apple บอกว่า Windows Laptop จะมี Graphics Memory สุดเพียงแค่ 16GB แต่ MacBooks รุ่นใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยชิป M1 Pro หรือ M1 Max จะมี Graphics Memory ที่มากกว่านั้น แถมบริษัทฯ ยังเคลมอีกว่า ประสิทธิภาพการใช้งานระหว่างการเสียบปลั๊กชาร์จกับการถอดจะเหมือนกันเป๊ะ ๆ ไม่มีอะไรลดหย่อนลงไปเลย ที่สำคัญ M1 Pro และ M1 Max ยังมีตัวเร่งความเร่งสำหรับประมวลผลวิดีโออย่าง ProRes เข้ามาด้วย

M1 Pro

M1 Pro และ M1 Max ต่างผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตรด้วยกันทั้งสองตัว โดยสเปคของ M1 Pro จะมี CPU ทั้งหมด 10 แกน แบ่งเป็นตัวแรง 8 แกน และตัวประหยัดพลังงานอีก 2 แกน ประสิทธิภาพแรงกว่าชิป PC Laptop 8 แกนทั่วไปถึง 1.7 เท่า และสามารถทำงานได้ถึงระดับประสิทธิภาพสูงสุดของ ทว่ากินไฟน้อยลงกว่าเดิม 70%

ขณะที่ GPU ตัว M1 Pro จะมีทั้งหมด 16 แกน แรงกว่าชิปของ PC Laptop 8 แกนทั่วไปถึง 7 เท่า และเมื่อเทียบกับการ์ดจอแบบแยกที่แรงที่สุด ตัว M1 Pro ก็ยังมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า แต่กินไฟน้อยลง 70%

กินไฟน้อยลงกว่าเดิม 70% เมื่อเทียบกับ CPU 8 แกน บน PC Laptop ทั่วไป 

M1 Max

มาถึง M1 Max พระเอกใหญ่สุดของงานกันบ้าง โครงสร้าง CPU จะเหมือนกับ M1 Pro เลย เพียงแต่ว่า GPU จะมีทั้งหมด 32 แกน ด้านในมีทรานซิสเตอร์กว่า 5.7 พันล้านตัว มากกว่า M1 Pro ถึง 70% นอกจากนี้ GPU ของ M1 Max ยังมีประสิทธิภาพเท่ากับ PC Laptop ระดับรุ่นโปร Compact แต่ใช้พลังงานน้อยกว่า 40% และมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ GPU ระดับไฮเอนด์สูงสุดใน PC Laptop ขนาดใหญ่ ขณะที่ใช้พลังงานน้อยกว่า 100 วัตต์

กินไฟน้อยลงกว่าเดิม 40% เมื่อเทียบกับ GPU ของ PC Laptop รุ่น Pro แบบ Compact

มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ GPU ระดับไฮเอนด์สูงสุดใน PC Laptop ขนาดใหญ่ ขณะที่ใช้พลังงานน้อยกว่า 100 วัตต์

Apple เคลมว่า MacBook Pro ที่ใช้ชิป M1 Pro จะสามารถเรนเดอร์ Final Cut Pro ได้เร็วกว่าเดิม 13 เท่า เมื่อเทียบกับ MacBook Pro 13″ รุ่นก่อนหน้าที่ใช้ชิป M1 ตัวธรรมดา ส่วน M1 Max จะเรนเดอร์ไวกว่าตัว Pro 2 เท่า เพราะมีตัวเร่ง ProRes มากถึงสองตัว (มากกว่าตัว Pro หนึ่งตัว)

โดย M1 Pro และ M1 Max จะมีหน่วยประมวลผล Neural Engine 16 แกน ช่วยให้ Machine Learning ทำงานดีขึ้น และปรับปรุงประสิทธิภาพการถ่าย, Engine การแสดงผลหน้าจอแบบใหม่ที่ช่วยให้ต่อได้หลายจอกว่าเดิม, ตัวควบคุม Thunderbolt 4 ที่เข้ามาเพิ่ม Bandwidth I/O ได้สูงขึ้น,  ตัวประมวลผลภาพที่ทำให้สีผิวมีความเป็นธรรมชาติ ไม่ผิดเพี้ยน และระบบความปลอดภัย Secure Enclave

ที่มา: GSMArena

from:https://droidsans.com/specs-apple-m1-pro-m1-max/