SF Express ประกาศซื้อหุ้นบริษัทแม่ Kerry Express ในตลาดหุ้นฮ่องกง มูลค่าเกือบ 68,000 ล้านบาท

SF Express ได้เข้าซื้อหุ้นของ Kerry Logistics ยักษ์ใหญ่ด้านขนส่งพัสดุ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Kerry Express ในประเทศไทยด้วยเม็ดเงินสูงถึงเกือบ 68,000 ล้านบาท เพื่อที่จะขยายกิจการออกนอกประเทศจีน

SF Express
ภาพจาก Shutterstock

Kerry Logistics ได้แจ้งแก่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า SF Express ได้ซื้อหุ้นสัดส่วน 51.8% และจะยังคงธุรกิจของ Kerry Logistics ในตลาดหุ้นฮ่องกงต่อไป หลังจากที่มีข่าวลือในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาว่ายักษ์ใหญ่ Logistics จากประเทศจีนรายนี้สนใจซื้อหุ้นบางส่วน จนถึงซื้อกิจการออกจากตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ดีลในการซื้อหุ้น Kerry Logistics มูลค่ากว่า 17,600 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราวๆ 67,902 ล้านบาท จะทำให้ SF Express สามารถขยายธุรกิจออกนอกประเทศจีนได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชีย ขณะเดียวกันยักษ์ใหญ่ด้าน Logistics จากจีนจะซื้อธุรกิจ Logistics ในไต้หวันต่อจาก Kerry Logistics รวมถึงโกดังสินค้า ซึ่งเงินบางส่วนจะนำกลับมาปันผลให้กับผู้ถือหุ้นของ Kerry Logistics อีกรอบ

การซื้อหุ้นของ SF Express จะทำให้ตระกูล Kuok ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีชาวมาเลเซีย จะถือหุ้นเหลือสัดส่วนแค่ 20% จากเดิมที่ถือไว้ราวๆ 40%

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าแผนการซื้อหุ้นของ Kerry Logistics ดังกล่าวมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคใช้งาน E-commerce ในการสั่งสินค้ามากขึ้น ยิ่งทำให้ความต้องการใช้งานธุรกิจขนส่งพัสดุนั้นสูงมาก ทำให้ SF Express ต้องการที่จะขยายธุรกิจเพิ่มเติม จึงเกิดดีลดังกล่าวขึ้น

นอกจากนี้ SF Express ยังแจ้งว่าจะไม่ซื้อหุ้นทั้งหมดของ Kerry Logistics แล้วนำบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงแต่อย่างใด และโครงสร้างธุรกิจของ Kerry Logistics ณ ตอนนี้จะยังคงเดิม และแบรนด์ Kerry นั้น SF Express มองว่าเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง

ปัจจุบัน Kerry Logistics บริษัทแม่ของ Kerry Express ในประเทศไทย ถือหุ้นในสัดส่วน 52.1%

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

The post SF Express ประกาศซื้อหุ้นบริษัทแม่ Kerry Express ในตลาดหุ้นฮ่องกง มูลค่าเกือบ 68,000 ล้านบาท first appeared on Brand Inside.
from:https://brandinside.asia/sf-express-buy-kerry-logistics-stakes-51-8-percent-worth-2-3-billion-usd-10-feb-2021/