Cloudflare จับมือ Internet Archive ให้บริการ ‘Always Online’

Cloudflare ได้นำเสนอบริการใหม่ที่ช่วยให้ผู้ชมเว็บไซต์สามารถได้เนื้อหากลับมาเสมอแม้ว่าเซิร์ฟเวอร์จริงอาจจะล่มไปแล้ว

Internet Archive คือองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้บริการ Wayback Machine โดยมีหน้าที่หลักคือทำ Snapshot หน้าเว็บไซต์เก็บเอาไว้ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1996 จนปัจจุบันมี Archive ของเว็บไซต์หลายพันล้านเก็บเอาไว้ ในข้อมูลขนาดกว่า 45 เพนตะไบต์แล้ว 

อย่างไรก็ดีไอเดียของ Cloudflare ก็คือการใช้ Archive ของหน้าเว็บลูกค้าส่งกลับไปหาผู้ชมเมื่อแน่ใจแล้วว่าเซิร์ฟเวอร์จริงร่วงไป โดย Internet Archive จะถูกผนวกเข้าในกระบวนการการให้บริการของ Cloudflare ดังนี้

credit : Cloudflare

1.) รับ Request มาจากผู้ชม

2.) Cloudflare ตรวจสอบดูว่ามี Content ในเซิร์ฟเวอร์แคชใกล้ผู้ชมไหม หากมีก็ตอบกลับไป หากไม่มีหรือเนื้อหาไม่อัปเดตก็ค่อยไปเรียกเซิร์ฟเวอร์จริงต่อ

3.) ถ้าเซิร์ฟเวอร์ไม่ตอบสนองในคาบเวลาจน Cloudflare แน่ใจแล้ว่าเซิร์ฟเวอร์ล่มจริง แทนที่จะคืนค่า Error ก็ไปขอข้อมูลที่ Internet Archive มาแสดงแทน

อย่างไรก็ตาม Cloudflare จะแปะเนื้อหาไว้ว่าตอนนี้ข้อมูลที่ชมอยู่ไม่ใช่ตัวอัปเดตนะ หากต้องการก็ Refresh พยายามเรียกข้อมูลจริงได้ว่าเซิร์ฟเวอร์อาจจะกลับมาแล้ว และผู้ใช้งาน Cloudflare ก็สามารถเริ่มต้นเปิดฟีเจอร์นี้ง่ายๆ ด้วย ตามภาพประกอบด้านล่าง

สำหรับสิ่งที่ผู้ใช้ต้องแชร์ข้อมูลกับ Internet Archive ก็คือ Hostname และ URL หลัก เพื่อใช้ทำ Archive แต่สบายใจได้ว่าข้อมูลของท่านจะไม่สามารถขุดค้นได้จากตัวขุด Archive สำหรับทาง Internet Archive ก็จะได้ข้อมูลสำหรับบันทีกเพิ่มเข้ามา จะเห็นได้ว่าได้ประโยชนืกันทุกฝ่ายนั่นเอง

credit : Cloudflare

ที่มา : https://blog.cloudflare.com/cloudflares-always-online-and-the-internet-archive-team-up-to-fight-origin-errors/

from:https://www.techtalkthai.com/cloudflare-cooperate-with-internet-archive-to-serve-always-online/