Alienware m17 R3 ขุมพลัง Core i9-10980HK ร้อน แต่แรง แซงสเปคเดียวกัน Great!

ถ้าจะว่ากันที่สเปคของเกมมิ่งโน้ตบุ๊กระดับท็อปในปัจจุบัน โน้ตบุ๊ก Alienware m17 R3 ที่มาพร้อม i9-10980HK จัดว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเต็งในย่านนี้ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นก็ไม่น้อยเลย แต่สิ่งที่น่าแปลกใจคือ โน้ตบุ๊กรุ่นนี้ ร้อนขึ้นจริง แต่ก็วิ่งแซงคู่แข่งที่ใช้สเปคเดียวกันได้อย่างไร

Alienware

หากคุณต้องการเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่เร็วสุดในวันนี้ Alienware m17 R3 ที่มาพร้อม Core i9-10980HK นั้นกล้าชนทุกค่าย แต่ความร้อนที่มีค่ายทดสอบออกมาถึง 95 องศาเซลเซียสนั้น คือสิ่งที่ผู้ใช้ต้องรับมือให้ดี แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจคือ ความร้อนเป็นเรื่องปกติของซีพียูที่แรง แต่การที่จะประคองอุณหภูมิภายใน ให้ทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ และยังสามารถเร่งความเร็วไปได้แบบสุดๆ ก็หมายความว่าโน้ตบุ๊กจะต้องมีการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี ในการรีดความเร็วสัญญาณนาฬิกา ไปให้ได้ครบทุกคอร์ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย

Alienware

และสำหรับ Alienware m17 R3 นี้ ถือว่าได้รับการอัพเกรดมาจาก m17 R2 รุ่นก่อนหน้านี้พอสมควร และไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอก แต่ยังรวมถึงภายในที่มีการออกแบบการระบายความร้อนแบบใหม่ บริเวณภายในที่ได้รับการปรับปรุง ให้สามารถรองรับซีพียู Intel Core Gen 10 รุ่นใหม่ได้ดีมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลง โดยความเร็วเมื่อรัน Prime95 จะทำความเร็วไปที่ 4.3GHz ส่วนความเร็วสูงสุดในโหมด Turbo Boost ของ Core i9-10980HK เมื่อทำงาน 8 core จะอยู่ที่ 4.4GHz แต่การที่จะประคองให้ Boost อยู่ในระดับ 4.3GHz ในทุกคอร์ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ถือว่าทำได้ค่อนข้างยาก จากกราฟแสดงให้เห็นถึงความสามารถของ Dell รุ่นนี้ ในการรันซีพียูได้เร็วกว่าโน้ตบุ๊กที่ใช้ i9 แบบเดียวกันอย่างน้อย 9% เลยทีเดียว

Alienware

แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้สำหรับโน้ตบุ๊กที่ใช้ซีพียูความเร็วสูงเช่นนี้ ก็คือ เรื่องของเสียงพัดลม อุณหภูมิที่แกนหลัก ซึ่งเสียงพัดลมสูงสุดที่เคยบันทึกได้บนเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก 17.3″ อยู่ที่ 98 องศาเซลเซียส ที่ระดับ 59.1 เดซิเบล เมื่อใช้งานซีพียูภายใต้โหลด 100% ในการทดสอบ ส่วนโน้ตบุ๊กอย่าง Razer Blade Pro ที่ใช้ซีพียู Core i7 จะอยู่ที่ 66 องศาเซลเซียส ที่ระดับ 53 เดซิเบล เมื่ออยู่ภายใต้โหลดเดียวกัน จะเห็นได้ว่าแม้มีความแตกต่างของซีพียู แต่เรื่องเสียงอาจจะไม่ได้ต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละค่าย

แต่ในกรณีที่คุณต้องการโน้ตบุ๊กที่แรง ตอบสนองการทำงานหรือเล่นเกมได้ดี ซีพียู Intel Core i9 Gen 10 คือคำตอบที่คุณต้องการ แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากความแรง และเสียงจากพัดลมที่ดังขึ้นอีกหน่อย ซึ่งถ้าคุณรู้วิธีในการควบคุมมันให้อยู่หมัดได้ เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะมาขัดขวางความบันเทิงในการเล่นเกมอีกต่อไป

from:https://notebookspec.com/alienware-m17-r3-core-i9-10980hk-temp/536098/