FunKey S เครื่องเล่นเกม Emulator ที่มีดีไซน์มาจาก Game Boy Advance SP

ในปัจจุบันนั้นจะเห็นได้ว่ามีเครื่องเล่นเกม Retro มากมายในตลาดซึ่งก็เป็นไปตามกระแสมาทุกยุคทุกสมัยที่ผู้เล่นมักจะสรรหาเกมเก่าๆ มาเล่นกัน ล่าสุดนั้นมีเครื่องเกมที่น่าสนใจชื่อ FunKey S ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเกม Emulator ที่มีดีไซน์มาจาก Game Boy Advance SP แต่ทว่าตัวเครื่องนั้นเล็กกว่ามากโดยจะมีขนาดตัวเครื่องอยู่ที่เพียง 42.5 x 44.5 x 13.8 mm โดยหน้าจอตัวเครื่องนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 1.54 นิ้วเท่านั้น ที่สำคัญเมื่อทางผู้ผลิตนำเอาตัวเครื่องขึ้นโครงการร่วมทุนผ่านทาง KickStarter ได้ไม่นานก็สามารถทำยอดร่วมทุนได้เกิน $100,000 หรือประมาณ 3,154,000 บาทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สเปคของตัวเครื่องนั้นก็เรียกได้ว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว โดยหน้าจอนั้นก็ใช้พาเนลเป็น IPS รองรับความละเอียดที่ระดับ 240 x 240 pixelsหน่วยประมวลผลที่ใช้เป็น ARM Cortex-A7 ที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1.2 GHz หน่วยความจำของตัวเครื่องเป็นแบบ DDR2 ขนาด 64 MB ตัวเครื่องนั้นรองรับการเพิ่มแหล่งข้อมูลผ่านทาง microSD card ได้สูงสุดถึง 128 GB มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 450 mAh และใช้ลำโพงเป็นแบบ mono โดยมีขนาดของลำโพงอยู่ที่ 10 mm(ให้กำลังเสียงสูงสุดที่ 0.5 W) ตัวเครื่องจะเป็นเช่นไรนั้นไปชมคลิปกันได้เลย

จากคลิปนั้นคุณจะเห็นได้เลยว่าตัวเครื่องนั้นมีขนาดที่เล็กเอามากๆ แน่นอนว่าด้วยขนาดที่เล็กมากนี้เองนั้นทำให้คุณสามารถที่จะพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับระบบปฎิบัติการที่ FunKey S ใช้นั้นจะพัฒนาขึ้นมาจาก Linux โดยมันรองรับการเล่นเกมจากเครื่องเกมรุ่นเก่าอย่าง NES, SNES, Gameboy, Gameboy Color, Gameboy advance, Sega Master System, Sega Genesis (Megadrive), Sega Game Gear, Playstation 1, Atary Lynx, WonderSwan และ Neo Geo Pocket เรียกได้ว่าเล่นกันลืมเลยทีเดียว

ถ้าจะให้มองหาข้อเสียของเจ้า FunKey S แล้วนั้นก็คงหนีไม่พ้นการที่ตัวเครื่องนั้นมีขนาดที่เล็กเอามากๆ ทำให้ถึงแม้จะพกง่ายแต่ในการเล่นจริงนั้นก็อาจจะยากสักหน่อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีฝ่ามือและนิ้วค่อนข้างใหญ่ ทั้งนี้ตัวเครื่องในราคาร่วมทุนเริ่มต้นนั้นจะมีราคาอยู่ที่ €62 หรือประมาณ 2,230 บาท ท่านใดสนใจก็สามารถที่จะเข้าไปทำการร่วมทุนกันได้เลย

หมายเหตุ – ผู้ผลิตสามารถที่จะเริ่มส่งตัวเครื่องให้กับผู้ร่วมทุนได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2020 นี้

from:https://notebookspec.com/funkey-s-minature-handheld-console-storms-kickstarter/529105/