Sony ประกาศเพิ่มเงินรางวัลให้กับนักพัฒนาที่สามารถหาช่องโหว่ของ FW ของ PS4 มากขึ้นสูงเป็น 1.544 ล้านบาท

อาจจะไม่ค่อยเป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้ PlayStation 4 งานสายสว่างเท่าไรนัก แต่ทว่าข่าวนี้นั้นต้องเป็นจุดสนใจให้กับผู้ใช้งาน PS4 สายมืดอย่างแน่นอนเมื่อล่าสุดนั้นทาง Sony ได้มีการประกาศโปรแกรม Bug Bounty หรือโปรแกรมเปิดที่ให้นักพัฒนาภายนอกสามารถหาช่องโหว่ของโปรแกรมต่างๆ ของทาง Sony แล้วแจ้งไปยังบริษัทเพื่อรับเงินราววัลสำหรับช่องโหว่ที่สามารถหาเจอได้ โดยจุดที่น่าสนใจนั้นก็คือเงินราววัลที่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการนั้นสูงมากสุดถึง 1,544,000 บาท เลยทีเดียว

สำหรับเงินรางวัลที่สูงมากถึง $50,000 หรือประมาณ 1.544 ล้านบาทนั้นก็เป็นเงินรางวัลสำหรับผู้ที่สามารถหาช่องโหว่ของเฟิร์มแวร์ของเครื่องเล่นเกมสุดฮิตอย่าง PlayStation 4 โดยเฉพาะ เงินราววัลดังกล่าวนี้นั้นถูกจัดเอาไว้สำหรับผู้ที่สามารถหาช่องโหว่ขนาดใหญ่ของระบบเฟิร์มแวร์ของ PS4 ได้(Sony แบ่งเงินรางวัลออกเป็น 4 ระดับ) ซึ่งช่องโหว่ใหญ่นี้นั้นจะนำไปสู่การเปิดให้ผู้ใช้สามารถที่จะทำการ Jailbreak ตัวเครื่องเพื่อลงเฟิร์มแวร์แก้ไขสำหรับการใช้งาน homebrew รวมถึงการรันเกมในรูปแบบที่ไม่ถูกต้องได้

งานนี้นั้นคงต้องบอกว่าเงินรางวัลดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นเงินรางวัลที่ค่อนข้างสูงมากเลยทีเดียวที่จะจูงใจให้นักพัฒนาที่สามารถสามารถหาช่องโหว่ของเฟิร์แวร์บนตัวเครื่อง PS4 ได้นั้นตัดสินใจที่จะส่งข้อมูลไปให้ทาง Sony แทนที่จะออกมาโพสในที่สาธารณะ(โดยหากเทียบกับเงินรางวัลสำหรับผู้ที่หาช่องโหว่ของระบบ PSN ในระดับสูงซึ่งอยู่ที่ $3,000 หรือประมาณ 92,640 บาทนั้นเรียกได้ว่าต่างกันแบบสุดๆ) แน่นอนว่ามันจะเป็นการดับฟันสำหรับผู้ที่รอเฟิร์มแวร์สายมืดอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นเรื่องดังกล่าวนี้ก็ไม่ถือว่าน่าแปลกใจเท่าไรนักเพราะหากจะพิจารณาไปในอดีตแล้วนั้นจะพบได้ว่าตอน PlayStation 3 เองนั้นกว่าที่ตัวเครื่องจะสามารถ Jailbreak ได้แบบสนุกสนานนั้นก็กินระยะเวลากว่า 5 ปีหลังจากที่ PlayStation 4 วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว(อยู่ในช่วงประมาณปี 2018 เป็นต้นมาซึ่งทาง Sony เองนั้นก็ไม่ค่อยจะได้ออกมาทำการอัพเดทเฟิร์มแวร์ของ PlayStation 3 บ่อยๆ มากเท่าไรแล้ว)

หมายเหตุ – ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วการนำเสนอข่าวนี้นั้นทาง NBS เองก็ไม่อยากสนับสนุนให้ผู้ใช้งาน PlayStation 4 หันมาเดินทางสายมืดโดยทางเราต้องการนำเสนอข่าวเพื่อที่จะให้ผู้รับข่าวสารได้รับรู้ข่าวสารต่างๆ ในวงการมากกว่า การทำการ Jailbreak เครื่องนั้นนอกจากจะเป็นการเปิดช่องทางในการให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถที่จะเจาะระบบต่างๆ ของท่านได้ง่ายขึ้นแล้วมันยังเป็นการทำลายการสนับสนุนผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวรรวมถึงฮาร์ดแวร์ดีๆ ที่ให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานด้วยอีกต่างหาก

ที่มา : notebookcheck

from:https://notebookspec.com/sony-deals-sharp-blow-to-future-ps4-jailbreak-prospects/526559/