รีวิว : OPPO Enco Free หูฟัง True Wireless ดีไซน์พรีเมี่ยม มีระบบตัดเสียงรบกวน ใส่ออกกำลังกายได้

 

รีวิวหูฟังไร้สาย OPPO Enco Free True Wireless Headphones – เมื่อได้ยินแบรนด์ “OPPO” ขึ้นมา เชื่อว่าหลายคนจะต้องมีคำพูดติดปากที่เหมือนกันว่า “Smartphone” ต่อท้ายด้วยเสมอ ใช่แล้วครับ เพราะ OPPO ในปัจจุบันถือว่ามีชื่อเสียงอย่างมากในวงการมือถือสมาร์ทโฟน จนมียอดขายติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทยในตอนนี้

 

แต่มีน้อยคนนักครับที่จะรู้ว่า จริงๆ OPPO ไม่ได้เก่งแต่แค่ในเรื่องการทำมือถือ หรือสมาร์ทโฟนเท่านั้น เพราะในตลาดต่างประเทศ OPPO เป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการทำเครื่องเสียง  และหูฟังอีกด้วย ดังนั้นใครจะคิดว่าค่ายมือถือทำหูฟังก็คงจะทำตามกระแสไปงั้นๆ อาจใช้สำหรับบางค่ายครับ แต่ไม่ใช่สำหรับ OPPO แน่นอน เพราะรายนี้เชี่ยวชาญด้านระบบเสียงเพลงมานานแล้ว

และสำหรับวันนี้ทีมงาน MobileOcta มีโอกาสได้สัมผัส และทดสอบหูฟังไร้สายแบบ True Wireless ตัวล่าสุดจากค่ายนี้ นั่นก็คือ OPPO Enco Free True Wireless Headphones ซึ่งหลังจากได้ใช้งานเป็นเวลาระยะหนึ่ง วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับว่าหูฟังตัวนี้ มีข้อดีหรือข้อสังเกตอย่างไรบ้าง ไปชมกันเลย

OPPO Enco Free

สเปค OPPO Enco Free True Wireless Headphones

 

ขนาด Driver : 13.4 มิลลิเมตร dynamic driver

ย่านความถี่ : 16Hz – 20KHz

รองรับการเชื่อมต่อ : Bluetooth 5.0

ระยะการเชื่อมต่อ : 10 เมตร

ชนิดแบตเตอรี่ : Li-ion

แบตเตอรี่ : – หูฟัง 31mAh (ต่อข้าง)

– เคส 410mAh

ระยะเวลาการใช้งาน (เปิดเสียง 50%) : 5 ชั่วโมง ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และรวมเคสเป็น 25 ชั่วโมง

เวลาการชาร์จ : 70 นาทีสำหรับหูฟัง และ 110 นาที สำหรับเคส

กันน้ำกันฝุ่น : IPX4

น้ำหนัก : 48.2 กรัม

อุปกรณ์ในกล่อง

 

 

  • ชุดหูฟังพร้อม Charging case
  • สายชาร์จแบตเตอรี่แบบ USB-C
  • คู่มือการใช้งานแบบรวดเร็ว
  • Ear Tips สำหรับเปลี่ยน 2 ชุด (Size M, L)

ดีไซน์การออกแบบ และวัสดุงานประกอบ

 

ปฏิเสธไม่ได้ครับว่า OPPO Enco Free True Wireless Headphones รุ่นนี้มาพร้อมการออกแบบตามเทรนด์หูฟังสมัยนี้เลยครับ คือมีส่วนที่เป็นหูฟัง และเป็นก้านซึ่งข้อดีของการออกแบบแบบนี้ คือช่วยให้ไมค์ของหูฟังอยู่ใกล้ปากเรามากยิ่งขึ้นนั่นเอง ทำให้ไมค์รับเสียงสนทนาของเราได้ดียิ่งขึ้น

โดยที่บริเวณจุกหูฟังของรุ่นนี้มีลักษณะคล้ายหูฟัง in-ear ครับ คือสามารถถอดเปลี่ยนขนาดของจุกหูฟังได้ตามความต้องการของผู้ใช้เลย ซึ่งในกล่องจะแถมหูฟังมาให้อีก 2 ขนาด คือ ไซส์ M และ L ส่วนจุกที่ติดอยู่กับหูฟัง อันนั้นเป็นไซส์ S เล็กสุด

วัสดุงานประกอบจุดนี้ส่วนตัวผมให้เต็ม 10 ครับ เพราะทุกจุดจัดว่าเนี๊ยบมาก งานดูเรียบหรูพรีเมี่ยมสุดๆ ไม่มีส่วนไหนที่ก๊อปแก๊ปเลย แน่นทุกจุด ผิวสัมผัสของหูฟังเป็นพลาสติกแบบด้านนิดๆ จับแล้วรู้สึกดี แถมยังมีน้ำหนักเบา ใส่ได้นานโดยไม่เจ็บหู ไม่รำคาญครับ

ส่วนตัวเคส ตรงนี้ก็น่าสนใจ คือตัวเคสชาร์จก็ใช้วัสดุที่ดูดีคล้ายกับหูฟังครับ โดยด้านหน้าจะมีโลโก้ OPPO วางอยู่ตรงกลาง ใกล้กันมีไฟแจ้งสถานะ ที่จะกระพริบเมื่อคุณใช้งาน เช่น เมื่อเปิดฝาเคสขึ้น ไฟจะกระพริบทันที นั่นหมายความว่า แค่เปิดฝาหูฟังก็จะเริ่มจับคู่กับอุปกรณ์ที่เคยเชื่อมต่อไว้แล้วอัตโนมัติครับ คือพอเปิดฝาปุ๊ป เอาใส่หูยังไม่ทันครบ 2 ข้างเลย หูฟังก็ pair เสร็จแล้ว เอออันนี้สะดวกดี นอกจากนี้ตัวไฟยังจะแสดงในการชาร์จแบตได้อีก เป็นต้น

นอกจากนี้ไฟที่เคสหูฟัง ยังบอกสถานะของหูฟังด้วย โดยไฟสีเขียว หมายถึงแบตเหลือเยอะ ไฟสีส้ม หมายถึงแบตอยู่ในระดับกลางๆ และไฟสีแดงคือแบตเหลือน้อย ควรชาร์จได้แล้ว

ส่วนการชาร์จเคสหูฟัง สามารถชาร์จได้ผ่านพอร์ต USB-C ซึ่งเป็นพอร์ตมาตราฐานของสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ส่วนปุ่มด้านข้างเคสหูฟัง ส่วนนี้ใช้สำหรับการจับคู่ครั้งแรกครับ หรือว่าจะจับคู่ใหม่ก็จะใช้การกดค้างที่ปุ่มนี้เช่นกัน

ตัวหูฟังและเคส จะเชื่อมต่อกันด้วยแม่เหล็กครับ เมื่อใส่หูฟังลงไปในช่อง ตัวแม่เหล็กจะดูดหูฟังลงไป ซึ่งดูดแรงใช้ได้ด้วย เขย่าก็ไม่หลุด เช่นเดียวกับการเปิดปิดฝาเคส ที่มีแม่เหล็กคอยช่วยให้การปิดฝาสนิทแนบแน่น ยิ่งดูพรีเมี่ยมเข้าไปใหญ่

การควบคุมที่ชาญฉลาด

 

ด้านการควบคุมหูฟังบลูทูธ OPPO Enco Free True Wireless Headphones ถูกออกแบบให้ควบคุมผ่านการสัมผัสที่หูฟังครับ หรือเรียกสวยๆ ว่า “ใช้งานได้หลากหลาย เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส” ซึ่งมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ โดยการควบคุมสามารถทำงานได้ดังนี้

– แตะหูฟัง : ใช้สำหรับการวางสาย หรือรับสายสนทนาเมื่อมีการเรียกเข้า, หรือหยุดเพลง และเล่นเพลงต่อ

– สไลด์นิ้ว : เมื่อลากนิ้วบนหูฟังด้านซ้าย จะเป็นการควบคุมเสียง และลากนิ้วด้านขวา จะเป็นการเปลี่ยนเพลงก่อนหน้า หรือย้อนหลัง

– แตะค้างที่หูฟัง : เปิดใช้งาน Voice Assistant

นอกจากนี้ยังมีฟังค์ชั่นพิเศษสำหรับการควบคุมด้วย ดังนี้เลย

– เชื่อมต่อทันทีเมื่อเปิดเคส

– ถอดหูฟังปุ๊ป เพลงหยุดปั๊ป และใส่หูฟังปั๊ป เพลงเล่นปุ๊ป

– หูฟังจะเข้าโหมด Sleep อัตโนมัติ หากถอดหูฟังทิ้งไว้ เพื่อประหยัดพลังงาน

ถือว่าการควบคุมพื้นฐานสามารถสั่งการได้จากหูฟังเลยครับ ไม่จำเป็นต้องหยิบมือถือออกมาทุกครั้ง ตรงนี้ถือว่าผ่านครับ

คุณภาพเสียง

 

จากที่ได้ทดลองใช้งาน OPPO Enco Free True Wireless Headphones หูฟังรุ่นนี้จัดว่ามีคุณภาพเสียงในระดับที่ดีใช้ได้ทีเดียวครับ สำหรับการฟังเพลง ไดร์เวอร์ขนาด 13.4 มม. ถือว่าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสียงย่านกลาง กับย่านแหลมถือว่าสมบูรณ์แบบ ขาดไปก็แต่เสียงย่านทุ้มลึก หรือเสียงเบส ที่ยังดูบางไปนิด แต่โดยรวมถือว่าเป็นหูฟังที่เน้นฟังเพลงป๊อปหรือแนวทั่วไปได้สนุกยอดเยี่ยมครับ 

ส่วนการรับส่งข้อมูล หรือความดีเลย์ หูฟังตัวนี้ใช้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบ Binaural ที่มีความหน่วงต่ำ 120ms ถือว่าแทบจะไม่มีความดีเลย์ให้รู้สึกเลยครับ เหมาะมากกับการเล่นเกม หรือดูหนัง รับประกันว่าเสียงตรงกับภาพแบบค่อนข้างเป๊ะทีเดียว

ส่วนด้านการสนทนา อันนี้ต้องยกนิ้วให้เลย เพราะจากที่ทดลองใช้คุยโทรศัพท์ เสียงรบกวนถือว่าน้อยมาก ด้วยเทคโนโลยีไมค์ 2 ตัว dual microphone beam-forming ช่วยตัดเสียงรบกวน เสียงแวดล้อมได้ค่อนข้างเคลียร์ ถ้าหาหูฟังไร้สายไปใช้งานเน้นคุยโทรศัพท์ ตัวนี้รับรองว่าคุณจะชอบจริงๆ

สรุป Conclusion

 

โดยสรุปแล้วนะครับ OPPO Enco Free True Wireless Headphones หูฟังรุ่นนี้ ถือเป็นหูฟังไร้สายที่ดีน่าใช้อีกรุ่นเลยทีเดียว จุดเด่นที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือด้านการดีไซน์ที่ดูพรีเมี่ยม ใช้งานได้จริง ใส่นานก็ไม่รู้สึกรำคาญ แถมมีจุกให้เปลี่ยนได้หลายขนาดตามความต้องการ ด้านการออกแบบถือว่าดีมากครับ

ส่วนคุณภาพของหูฟัง ด้านเสียงเพลงตรงนี้ถือว่าตอบโจทย์ได้ค่อนข้างดี การฟังเพลงแนวทั่วไปที่ไม่เน้นเบสมากนัก หรือแค่เอาฟังพอสนุกๆ ไม่ได้เป็นคนหูเทพ หูทองคำ ผมเชื่อว่าคุณจะต้องชอบหูฟังตัวนี้ครับ รวมถึงการออกแบบที่มีก้านไมค์ยื่นลงมา ทำให้ใช้คุยโทรศัพท์ได้ยอดเยี่ยม แถมมีเทคโนโลยีการตัดเสียงรบกวนต่างๆ ช่วยสนับสนุน ยิ่งทำให้การติดต่อสื่อสารราบลื่นเข้าไปอีก

แบตเตอรี่ที่ให้มาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมากครับ ผมลองใช้งานแบบเปิดฟังเพลงยาวๆ ก็สามารถใช้งานได้จริงราวๆ 5 ชั่วโมง +/- ตามที่เครมไว้จริงๆ (เปิดดังบ้างเบาบ้าง แล้วแต่สถานะการณ์) การชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ก็ไม่มีปัญหา เพราะมือถือที่ใช้ก็ใช้พอร์ตนี้อยู่แล้ว ดังนั้นยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่

ที่สำคัญอีกอย่างคือ OPPO Enco Free True Wireless Headphones รองรับการกันน้ำกันฝุ่นตามมาตราฐาน IPX4 ซึ่งอยู่ในระดับที่สามารถใส่ออกกำลังกายได้ ว่ากันง่ายๆ คือกันเหงื่อได้นั่นล่ะครับ แต่ยังไม่โหดขนาดใส่ว่ายน้ำได้นะ อันนี้จะว่าไปก็ไม่ใช่ข้อเสียง เพราะหูฟังส่วนใหญ่มันก็ไม่ได้ทำให้ใส่ว่ายน้ำอยู่แล้ว

สรุปแล้ว ถ้าคุณกำลังมองหาหูฟังสำหรับฟังเพลง ดูหนัง หรือเล่นเกม และเน้นคุณโทรศัพท์ด้วย ผมเชื่อว่า OPPO Enco Free True Wireless Headphones น่าจะตอบโจทย์คุณได้ไม่มากก็น้อยครับ สำหรับวันนี้ก็ประมาณนี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

ข้อดี 

 

– ดีไซน์วัสดุงานประกอบสุดเนี๊ยบ

– กันน้ำกันฝุ่น IPX6 ใส่ออกกำลังกายได้

– มีระบบตัดเสียงรบกวนที่ยอดเยี่ยม

– แบตอึด

– ใส่สบาย

ข้อสังเกต

 

– ไม่รองรับการชาร์จไร้สาย

– เบสบางไปนิดนึง

 

from:http://mobileocta.com/review-oppo-enco-free/