Sony – เผยสิทธิบัตรคอนโทรลเลอร์ DualShock 5 สำหรับ PS5 ที่อาจจะทำให้แฟนๆ ต้องผิดหวัง

จากประกาศในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมาของทาง Sony นั้นได้มีการระบุเอาไว้ค่อนข้างชัดเจนว่า PlayStation 5 นั้นจะมาพร้อมกับจอยคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่หรือที่เราเรียกกันว่า DualShock 5 อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นจนถึง ณ เวลานี้เราก็มีข้อมูลของเจ้า DualShock 5 น้อยมากๆ ทว่าล่าสุดนั้นได้มีการพบสิทธิบัตรของคอนโทรลเลอร์อันใหม่ของทาง Sony และเมื่อมีการเผยออกมาแล้วการเปลี่ยนแปลงบางอย่างนั้นอาจจะทำให้แฟนๆ ของ Sony ผิดหวังกันบ้างไม่มากก็น้อย

สิ่งหนึ่งที่ทาง Sony ได้เผยออกมาเกี่ยวกับ DualShock 5 นั้นก็คือมันจะมาพร้อมกับระบบทริกเกอร์แบบสัมผัสที่ปรับตัวได้ซึ่งระบบที่เพิ่มเข้ามาใหม่นี้นั้นจะช่วยให้การเล่นเกมของผู้เล่นทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ก่อนที่จะไปกันต่อลองไปดูภาพที่เผยตัวคอนโทรลเลอร์ DualShock 5 ตามสิทธิบัตรกันก่อน(โดยเปรียบเทียบกับ DualShock 4)

จุดแรกที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยนั้นก็คือ DualShock 5 จะถูกตัดในส่วนของแถบแสงออกไปซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าทาง Sony อาจจะนำเอาเจ้าแถบแสงออกไปเพื่อที่จะเอาไปใช้งานในส่วนของอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ของ PS5 เช่น PlayStation VR เป็นต้น ส่วนต่อมาที่เห็นได้ชัดเจนเลยว่าจะมีการเปลี่ยนไปอย่างแน่นอนก็คือในส่วนของปุ่ม triggers ที่ตามสิทธิบัตรนั้นจะเห็นได้ว่ามีส่วนที่ยื่นออกมามากกว่าเติมดังนั้นแล้วการกดใช้งานปุ่มดังกล่าวนี้น่าจะทำได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม(ปุ่ม L2 และ R2)

ความเป็นไปได้ส่วนหนึ่งที่ทาง Sony เอาแถบแสงออกไปจาก DualShock 5 นั้นก็น่าจะมาจากการที่อยากใไห้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ DualShock 5 เพิ่มมากขึ้นกว่า DualShock 4 สำหรับอีกส่วนหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงก็คือ Touch Zone นั้นจะมาพร้อมกับขนาดที่ใหญ่มากขึ้นกว่าเดิมและพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อเพื่อชาร์จนั้นก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้ USB Type-C แทน

ข้อด้อยที่เห็นได้ชีดเจนก็คือ DualShock 5 นั้นจะได้รับการดีไซน์ใหม่เล็กน้อยในส่วนของ analog sticks ที่เมื่อเทียบกับรุ่นเก่าแล้วนั้นมันจะมีขนาดเล็กลงกว่าเดิม รวมทั้งส่วนของลำโพงนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ใหม่ โดยรวมแล้วนั้นดีไซต์ต่างๆ อาจจะดูเหมือนกับว่ามีการย้อนกลับไปใช้ในส่วนของ DualShock 3 เข้ามาผสมรวมกับ DualShock 4 มากกว่า ซึ่งดูๆ ไปแล้วภาพรวมของมันนั้นก็ไม่ได้เปลี่ยนไปจาก DualShock 4 เท่าไรนัก ซึ่งนี่เองที่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ในท้ายที่สุดแล้วนั้นผู้เล่นที่เล่น PS4 อยู่อาจจะไม่ปลื้มกับ DualShock 5 ก็เป็นได้

ที่มา : notebookcheck

from:https://notebookspec.com/dualshock-5-patent-design-may-disappoint-playstation-fans/502677/