Microsoft – ระบบอัพเดทของ เอ๋อ … ปล่อยอัพเดทที่ไม่จำเป็นให้กับผู้ใช้บางคนที่ใช้ Windows 10 Home และ Pro

จริงๆ แล้วนั้นนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ระบบอัพเดทของทาง Microsoft เกิดอาการเอ๋อครับ ทว่าล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Microsoft ได้มีการปล่อยอัพเดทพลาดให้กับผู้ใช้งาน Windows 10 Home และ Pro ซึ่งอัพเดทดังกล่าวนั้นไม่มีความจำเป็นสำหรับผู้ใช้ Windows 10 Home และ Pro เลย ซึ่งการอัพเดทดังกล่าวนี้นั้นนอกเหนือไปจากที่จะไม่จำเป็นแล้วนั้นสิ่งที่น่าจะทำให้หลายๆ ท่านเซ็งไปได้ก็คือเนื้อที่บน drive c: หายไปเนื่องจากโมดูลที่อยู่ในอัพเดทบางตัวไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานจริงครับ

อัพเดทดังกล่าวนั้นคืออัพเดทรหัส KB4523786 ซึ่งใน Windows Update จะขึ้นชื่อว่า cumulative update for Windows 10 version 1903 ครับ ตัวอัพเดทดังกล่าวนี้นั้นจะมาพร้อมกับการแก้ไขข้อผิดพลาดหลายๆ ส่วนของตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 ทว่ามันจะมาพร้อมกับ optional KB4523786 ซึ่งจะทำการแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนของ Windows Autopilot configured devices ซึ่งจะมีให้ใช้งานบน Windows 10 Enterprise

เจ้า Windows Autopilot นี้นั้นจะเป็นฟีเจอร์สำหรับใช้งานทางด้านธุรกิจและแอดมิน IT โดยการใช้งานนั้นจะอยู่ในลักษณะที่เจ้า Windows Autopilot นั้นจะทำหน้าที่ในการตั้งค่าตัวเครื่องระบบ Windows 10 เครื่องใหม่ที่จะถูกนำเข้ามาใช้งานในระบบของบริษัทนั้นๆ สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 Home นั้นอาจจะไม่ค่อยเจอปัญหาอะไรเท่าไรนักเนื่องจากว่าโมดูลดังกล่าวนี้นั้นไม่ได้มีติดตั้งอยู่ใน Windows 10 Home อยู่แล้วดังนั้นเวลาที่ทำการอัพเดทนั้นตัว Windows Update จะแจ้งว่าไม่สามารถทำการติดตั้งอัพเดทดังกล่าวนี้ได้เพราะไม่มีโมดูล Windows Autopilot

ทว่าในส่วนของ Windows 10 Pro นั้นอัพเดทดังกล่าวนี้จะสามารถติดตั้งได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งทาง Microsoft เองนั้นพอรู้ตัวว่ามีการปล่อยอัพเดทนี้ให้กับผู้ใช้ผิดกลุ่มก็เลยมีการรีบออกมาขอโทษผ่านทางทวิท @IntuneSuppTeam โดยแจ้งว่าสำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 Pro นั้นไม่มีความจำเป็นต้องตกใจเพราะอัพเดทดังกล่าวนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ กับการใช้งานตัวเครื่อง(นอกเหนือไปจากการที่ตัวอัพเดทนั้นจะกินพื้นที่ของ drive c: ไปเล็กน้อย)

งานนี้นั้นก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องขายหน้าอีกรอบของทาง Microsoft ที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เคยมีปัญหาคล้ายๆ กันแล้วมาก่อนหน้านี้ สำหรับผู้ใช้ Windows 10 Pro ที่เปิดอัพเดทอัตโนมัติแล้วตัวเครื่องอัพเดทไปแล้วท่านสามารถที่จะทำการถอนการอัพเดทนี้ได้ใน Windows Update ส่วนผู้ใช้ Windows 10 Home ที่เผลอเข้าไปพบว่าอัพเดทนี้ไม่สามารถลงบนเครื่องของท่านได้ก็ไม่ต้องตกใจไปเพราะทาง Microsoft นั้นได้ทำการถอนการอัพเดทดังกล่าวที่อยู่ใน Windows Update บน Windows 10 Home ไปเป็นที่เรียบร้อยครับ

ที่มา : pcgamer

from:https://notebookspec.com/microsoft-somehow-managed-to-push-a-windows-10-update-to-the-wrong-users/500078/