อินเทลระบุการวัด benchmark ต้องสะท้อนการใช้งานจริง, ยืนยัน Core-i ยังเร็วกว่า

ที่งาน Intel Singapore Open House ที่ผ่านมา Hiral Gheewala ผู้จัดการฝ่ายการตลาดจากอินเทลบรรยายถึงการวัดประสิทธิภาพซีพียู ที่ช่วงหลังเริ่มมีรายงานหลายชิ้นระบุแสดงให้เห็นว่าซีพียูเอเอ็มดีรุ่นใหม่ๆ สามารถเอาชนะซีพียูอินเทลในระดับเดียวกันได้ในหลายกรณี โดยย้ำว่าการวัดประสิทธิภาพซีพียูนั้นต้องสะท้อนการใช้งานจริง

ในแง่สถาปัตยกรรมแล้ว Hiral ระบุว่าสถาปัตยกรรมของอินเทลสามารถดึงข้อมูลจากซีพียูไปยังแรมได้ในเวลานั้นกว่า โดยอินเทลใช้เวลาเพียง 62ns ขณะที่เอเอ็มดีใช้เวลา 75ns ยิ่งเป็นการส่งข้อมูลระหว่างคอร์ อินเทลใช้เวลาเพียง 44ns ขณะที่เอ็มดีใช้เวลา 78ns เงื่อนไขเช่นนี้ทำให้เอเอ็มได้ได้เปรียบในการทดสอบที่มีข้อมูลขนาดเล็กแต่ประมวลผลสูง เช่น Cinebench

ขณะที่จุดขายในแง่ของเอเอ็มดีในแง่จำนวนเธรดนั้น Hiral ชี้ว่าเกมจำนวนมากประสิทธิภาพไม่ได้ดีขึ้น หลังเพิ่มจำนวนคอร์ไปมากๆ การเพิ่มจำนวนคอร์จาก 4 คอร์ไป 6 คอร์ จะมีเกมที่ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นชัดเจน แต่พอเป็น 6 คอร์ไป 8 คอร์ก็เริ่มมีไม่กี่เกมที่ยังเห็นผล และหลังจากนั้นก็แทบไม่มีเกมไหนใช้ประสิทธิภาพซีพียูได้เต็มที่เลย

การแข่งขันระหว่างอินเทลและเอเอ็มดีรุนแรงขึ้นมากในช่วงหลัง จนทำให้อินเทลต้องเปิดตัวซีพียู Cascade Lake-X ตระกูลสูงสุดสำหรับเดสก์ทอปในราคาที่ต่ำลงกว่ารุ่นที่แล้วถึงครึ่งหนึ่ง

No Description

No Description

Topics: 

from:https://www.blognone.com/node/112382