เปรียบเทียบกล้อง iPhone 11 Pro, XS, Pixel 3 และ Note 10 กันแบบชัดๆ [ทดสอบโดย The VERGE]

หลังจากที่ Apple ได้เปิดตัว iPhone 11 Pro มาเมื่อสัปดาห์ก่อน ณ ตอนนี้สื่อต่างประเทศอย่าง The Verge ก็ได้มาทำการทดสอบเปรียบเทียบเรื่องของคุณภาพของกล้องว่าจะดีแค่ไหน โดยได้นำมาเปรียบเทียบ iPhone XS, Google Pixel 3 และ Samsung Galaxy Note 10 ผลทดสอบแต่ละภาพจะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

รูปที่ 1 เลนส์ Wide ถ่ายคนกลางแจ้ง

**Crop 100%

จะเห็นว่าตัวกล้อง iPhone 11 Pro สีภาพจะไปโทนสีสมจริงไม่เวอร์ เก็บรายละเอียดขนตา คิ้วได้ดี ซึ่งทำได้ดีกว่า iPhone XS อย่างเห็นได้ชัด ส่วน Google Pixel 3 ภาพจะติดโทนฟ้านิดหน่อย และ Note10 ภาพจะดูโอเวอร์สว่างกว่าสีจัดรุ่นอื่นพอสมควร

รูปที่ 2 เลนส์ Wide ถ่ายคนกลางแจ้ง

สกินโทนสีผิวทั้งสี่รุ่นดูแตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งตัว Note10 สีจัดเข้มกว่าใครเขา

รูปที่ 3 เลนส์ Ultra-Wide

**Crop 100%

สังเกตที่ท้องฟ้าตัว Note10 วัดแสงเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า iPhone 11 Pro ท้องฟ้าจะเป็นปื๊ดๆ สีขาว แต่เมื่อซูมดูภาพ 100% iPhone 100 Pro เก็บภาพรายละเอียดตรงราวบันไดได้ดีกว่า Note 10 นิดหน่อย

รูปที่ 4 ถ่ายคนในร่ม

**Crop 100%

การวัดแสงจัดแสงต่างกันชัดเจน iPhone 11 Pro ถ่ายเห็นคนด้านหน้าชัด ติดม่วงนิดหน่อย แต่ฟ้าด้านหลังคือหายขาวโล้น ส่วน iPhone XS ถ่ายชัดแต่ด้านหลังคนมองไม่เห็นภาพเป็นฝ้า ซึ่งไม่รู้ว่าตอนถ่ายจิ้มโฟกัสผิดจุดหรือเปล่า Pixel 3 คือหน้าคนเห็นชัดเจนแต่ฟ้าด้านหลังขวา และสุดท้าย Note 10 อันนี้ทำได้ดูดีที่สุดเห็นทั้งหน้าคนชัดกับท้องฟ้าสีฟ้า แต่ภาพก็สีจัดกว่าคนอื่น

รูปที่ 5 ภาพถ่ายคนกลางคืน

**Crop 100%

สังเกตด้านหลังหลอดไฟภาพ iPhone 11 Pro และ XS จะเป็นสีขาวทำ White Balance มาค่อนข้างดี ส่วน Pixel 3 และ Note10 หลอดไฟเป็นสีฟ้าปกติ เมื่อซูม 100% ภาพคนของ iPhone 11 Pro จะติดเหลืองนิดหน่อย iPhone XS ภาพจะมืดกว่าคนอื่น Pixel 3 ผิวดูอมแดง และ Note 10 ออกไปสีโทนกลางๆ

รูปที่ 6 ภาพถ่ายกลางคืน Night Mode / Night Sight

**Crop 100%

ในโหมดนี้ iPhone 11 Pro ถือว่าทำได้ดีมาก สมคำร่ำลือ ทั้งการเก็บรายละเอียดและ White Balance หลอดไฟสีขาว ไม่ติดฟ้า แถมเมื่อซูม 100% ก็เก็บรายละเอียดดีกว่า Pixel 3 พอสมควร

รูปที่ 7 ภาพถ่ายกลางคืน Night Mode / Night Sight

**Crop 100%

ชม iPhone 11 Pro เรื่อง White Balance ไปยังไม่ทันขาดคำตัดมาภาพวิวกลางคืนภาพติดเหลืองเฉย แต่เมื่อซูม 100% ก็ยังเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า Pixel 3 เหมือนเดิม

รูปที่ 8 ภาพกล้องหน้า

**Crop 100%

มาดูที่กล้องหน้ากันบ้าง iPhone 11 Pro เก็บรายละเอียดได้ดีมาก สังเกตรูขุมขนที่แก้มซ้ายเห็นชัดกว่าใคร โทนสีก็ออกมาเป็นธรรมชาติ ถัดมา iPhone XS ก็ทำได้ค่อนข้างดีแต่สีดูติดเหลืองไปนิดหนึ่ง ส่วน Pixel 3 ภาพพอใช้ได้แต่โทนสีมืดกว่ารุ่นอื่นพอสมควร และ Note 10 ภาพติดโทนสว่างโดดเด่นกว่าใคร เข้มคอนทราสต์จัด สังเกตสีผมที่เห็นได้ชัดเจนกว่ารุ่นอื่น

 

จากรูปที่ดูมาทั้งหมดถือว่าเรื่องของกล้อง iPhone 11 Pro ทำได้ขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งผู้ทดสอบอย่าง The Verge ยกให้เป็น Best Camera Phone ทั้งในเรื่องการเก็บรายละเอียด การจัดแสง White Balance ทำได้ดี สีออกเป็นทางธรรมชาติสมจริง โดนเพื่อนๆ สามารถดูการทดสอบเต็มๆ ได้ที่คลิปด้านล่างได้เลยครับ

อย่างไรก็ตามเรื่องแบบนี้หากเราไม่ได้ทดสอบเองจริงๆ ก็คงไม่ใช่ droidsans เพราะฉะนั้นรอดูการท้าชนกับมือถือใหม่ๆ อย่าง Google Pixel 4, Note 10 และ Huawei Mate 30 Pro กันได้ บอกเลยว่าการแข่งขันเรื่องกล้องของสมาร์ทโฟนในช่วงปีหลังๆ มานี้ โหด ดุ เถื่อน กันจริงๆ ครับ

 

ที่มา :  theverge

from:https://droidsans.com/the-iphone-11-pro-compared-xs-pixel-3-note-10/