หวนรำลึก Nokia N-Gage เกมมิ่งสมาร์ทโฟนยุคแรก ที่แจ้งเกิดในเวลาที่ผิด

เว็บไซต์ Gsmarena พาผู้อ่านย้อนเวลากลับไปเมื่อ 16 ปีที่แล้ว เพื่อทำความรู้จักกับ Nokia N-Gage เกมมิ่งสมาร์ทโฟนยุคแรก ที่ได้รับการเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2003 ถือเป็นโทรศัพท์มือถือที่มีความโดดเด่นในยุคนั้น เพราะมีดีไซน์เหมือนเครื่องเล่นเกมพกพา

Nokia N-Gage ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นคู่แข่งของ Game Boy Advance จาก Nintendo ที่เปิดตัวในปี 2001 แต่มีราคาแพงกว่า 200 ดอลล่าร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม Nokia N-Gage ไม่ได้มีจุดขายแค่เป็นเครื่องเล่นเกมพกพา แต่มาพร้อมฮาร์ดแวร์แบบเดียวกับ Nokia 3650 ที่เปิดตัวในปีเดียวกัน ในราคา 399 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ขณะที่ Nokia N-Gage เปิดตัวที่ 299 ดอลล่าร์สหรัฐฯ แต่ไม่มีกล้องดิจิตอลเหมือนกับ Nokia 3650

ในด้านเครื่องเล่นเกม Nokia N-Gage มีชิปประมวลผลที่เร็วกว่า Game Boy Advance แต่จอแสดงผลที่ขนาดเล็กกว่าและมีความละเอียดต่ำกว่า ที่สำคัญ Game Boy Advance ควบคุมเกมได้สบายกว่า

ในด้านการโทร Nokia N-Gage กลับมีวิธีการถือเพื่อสนทนาที่ไม่เหมือนใคร เพราะถูกออกแบบมาให้หันส่วนขอบแนบกับใบหู จึงสร้างความอึดอัดให้กับผู้ใช้ส่วนมาก

Nokia N-Gage รองรับโหมด Multiplayer สามารถเชื่อมต่อกับผู้เล่นคนอื่นที่อยู่ใกล้กันผ่าน Bluetooth โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม ขณะที่ Game Boy Advance สามารถเชื่อมต่อกับอีกเครื่องผ่านสายเคเบิล GameLink หรือต้องใช้ Adapter เพิ่มเติมถ้าหากต้องการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานไม่ได้รับความสะดวก

Nokia N-Gage ยังรองรับโหมด Multiplayer ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งมี Pocket Kingdom: Own the World เป็นเกมออนไลน์ที่รองรับผู้เล่นหลายคนและขายดีที่สุด ก่อนที่เกม World of Warcraft จะออกมาทำลายสถิติด้วยยอดขาย 240,000 ก๊อปปี้ ภายใน 24 ชั่วโมงแรก (เฉพาะในสหรัฐฯ)

นอกจากสมาร์ทโฟน Nokia ยังพยายามขายเกมสำหรับ N-Gage โดย The Finns คาดการณ์ว่า Nokia จะขายเกม N-Gage ได้ 6 ล้านก๊อปปี้ ในระยะเวลา 3 ปี ต่ความจริงกบัยขายได้เพียงครึ่งเดียวจากที่คาดการณ์ ขณะที่ Nokia N-Gage ขายได้ 3 ล้านเครื่อง เมื่อคิดเป็นค่าเฉลี่ยแล้ว เท่ากับเจ้าของ Nokia N-Gage 1 คน ซื้อเกมมาเล่นเพียง 1 เกม เท่านั้น (ไม่นับรวมเกมฟรี)

เมื่อเทียบยอดขายกับ Game Boy Advance พบว่าเครื่องเล่นเกมพกพาของ Nintendo ขายดีกว่า Nokia N-Gage ถึง 100 ต่อ 1 เครื่อง ในช่วงสัปดาห์แรกที่เปิดตัว ส่วนยอดขายตลอดกาลอยู่ที่ 27 ต่อ 1 เครื่อง

ถึงแม้ Nokia N-Gage อาจจะประสบความล้มเหลวเมื่อมองย้อนกลับไป แต่ปัจจุบันตลาดเกมมิ่งสมาร์ทโฟนกำลังเติบโตขึ้น จะเรียกว่า Nokia N-Gage แจ้งเกิดเร็วไปหลายสิบปีก็เป็นได้ แต่ก็ยังไม่สายถ้าหาก HMD Global จะนำแบรนด์ N-Gage กลับมาสู้ศึกอีกครั้งในยุคนี้

ที่มา – Gsmarena
https://www.flashfly.net/wp/263419

from:https://www.flashfly.net/wp/263419