Bill Gates – บอก ถ้า Windows Phone ไม่พลาดให้ Android ของ Google ตัว Microsoft คงยิ่งใหญ่กว่านี้มาก

ถ้าพูดถึงระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน ขณะนี้ที่ใช้งานกันอยู่เป็นจำนวนมากก็คือ Android ของ Google และ iOS ของ Apple แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เราจะเห็นว่าช่วงแรกๆ ของสมาร์ทโฟนนั้น ยังมีในส่วนของ Windows Phone ของทาง Microsoft มาร่วมช่วงชิงด้วย ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้ประกาศยกเลิกการพัฒนาอย่างเป็นทางการไปแล้ว จากการที่สู้ศึกในตลาดสมาร์ทโฟนไม่ไหว เพราะมันไม่ใช่แค่ OS แต่เป็นเรื่องของ Ecosystem ด้วยนั่นเอง นี่ยังไม่รวมกรณีของ BlackBerry OS ที่ล้มหายตายจากไปก่อนเช่นกัน

ล่าสุด Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ได้พูดถึงความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดของเขา ตอนให้สัมมนาบนเวทีของบริษัทลงทุน Village Global เกี่ยวกับการที่ Microsoft พลาดท่ากับตลาดสมาร์ทโฟน ที่ปล่อยให้ Android จากทาง Google มีโอกาสเติบโต จนกลายเป็น OS ส่วนมากของโลกสมาร์ทโฟน (ยกเว้นของ Apple) ในปัจจุบัน ทั้งๆ ที่มันควรเป็น Microsoft แท้ๆ เพราะเราเริ่มก่อนใคร

อีกทั้ง Bill Gates ยังเสริมอีกว่าโลกไอทีเป็นตลาดของผู้ชนะกินรวบ (winner take all) แม้ Microsoft จะสร้าง OS ที่มีแอปพลิเคชั่นกว่า 90% เมื่อเทียบกับฝั่งของ Android ก็จะแพ้ในตลาดสมาร์ทโฟนอยู่ดี เพราะยังไงก็มีช่องว่างที่ไม่ใช่ของ Apple อยู่ ส่งผลให้ตลอดที่ผ่านมามูลค่าตลาดกว่า 4 แสนล้านเหรีญสหรัฐ (ประมาณ 13 ล้านล้านบาท) ตกเป็นของ Google แทนที่จะเป็น Microsoft

อย่างไรก็ตาม Bill Gates ยังได้กล่าวปิดท้ายเอาไว้ว่า กรณีที่ Microsoft แพ้ในตลาดสมาร์ทโฟน รวมไปถึงปัญหาอื่นๆ มากมาย แต่ตัวมูลค่าของระบบปฏิบัติการ Windows ของ PC และโปรแกรม Office รวมถึงซอฟต์แวร์อื่นๆ นั้น ยังคงมีความแข็งแรงอย่างที่หาคู่เปรียบได้ยากอยู่ ซึ่งหากว่าไม่พลาดในตลาดสมาร์ทโฟน Microsoft เอง คงเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่กว่านี้มากนั่นเอง

ที่มา : techcrunch

from:https://notebookspec.com/bill-gates-on-making-one-of-the-greatest-mistakes-of-all-time/485819/