นักพัฒนาบอก PlayStation 5 มีประสิทธิภาพมากกว่า Xbox Scarlett

ถึงแม้ทาง Sony กับ Microsoft ยังไม่มีแผนเปิดตัวคอนโซลรุ่นใหม่ในปีนี้ แต่ก็ได้เปิดเผยรายละเอียดออกมาบางส่วนแล้ว และคาดว่าทั้ง 2 บริษัท จะเปิดตัวคอนโซลรุ่นใหม่ออกมาแข่งขันกันในปลายปีหน้า

คอนโซลรุ่นใหม่ของ Sony ถูกเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า PlayStation 5 โดยมีข่าวว่าจะสนับสนุนกราฟิก 4K ที่ให้อัตราการรีเฟรช 120Hz ใช้ความจำแบบ SSD มาพร้อมซีพียู 8 แกน จาก AMD Ryzen รุ่นที่ 3 พร้อมด้วยจีพียูแบบปรับแต่งเองจาก Radeon Navi สนับสนุน Ray Tracing ซึ่งเป็นเทคนิคเรนเดอร์ภาพสำหรับเกมพีซีระดับไฮเอนด์ รองรับระบบเสียง 3 มิติ เข้ากันได้กับ PlayStation VR ในปัจจุบัน

ส่วนคอนโซลรุ่นใหม่ของ Microsoft ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้ชื่อ Project Scarlett ใช้ซีพียูที่ได้รับการปรับแต่งบนสถาปัตยกรรม RDNA และ Zen 2 ของ AMD ใช้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD และหน่วยความจำแบบ GDDR6 ช่วยให้คอนโซลรุ่นใหม่สนับสนุนกราฟิกระดับ 8K ให้อัตราเฟรมเรทสูงสุด 120 เฟรมต่อวินาที (มากกว่าคอนโซลในปัจจุบัน 2 เท่า) และยังรองรับเทคโนโลยี Ray Tracing

แน่นอนว่ายังไม่สามารถนำคอนโซลรุ่นถัดไปของ Sony กับ Microsoft มาวัดประสิทธิภาพได้ แต่ Colin Moriarty อดีตบรรณาธิการของ IGN อ้างว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ได้รับชุดพัฒนาโปรแกรมของคอนโซลทั้ง 2 ระบบ ยืนยันว่า PlayStation 5 มีประสิทธิภาพมากกว่า Project Scarlett

ก่อนหน้านี้ Toshihiro Nagoshi ผู้สร้างเกมซีรีส์ Yakuza เคยบอกว่า PlayStation 5 มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม โดยมีทั้งโปรเซสเซอร์ที่น่าทึ่ง และยังมี AI กับระบบ Machine Learning ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญกับคอนโซลรุ่นถัดไป

ที่มา – wccftech
https://www.flashfly.net/wp/255997

from:https://www.flashfly.net/wp/255997