Microsoft – ออกมาชี้แจง Windows Update เรื่องพื้นที่เก็บข้อมูล 32GB สำหรับ Windows 10 อัพเดตล่าสุด

ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้ทำการปล่อยอัพเดตเวอร์ชั่น 1903 ออกมาพร้อมกับเพิ่มพื้นที่ขั้นต่ำสำหรับติดตั้งเป็น 32GB ซึ่งหากเทียบกันรุ่นก่อนหน้าแล้วถือว่ากินเนื้อที่เยอะขึ้นพอสมควร แต่วันนี้ทาง Microsoft ได้ออกมาชี้แจงว่า ข้อกำหนดนี้มีไว้สำหรับเครื่องใหม่ที่มาจากผู้ผลิต(OEM)

Windows รุ่นก่อนหน้านี้ต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลแตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าเป็น 32bit หรือ 64bit จากอัพเดต ตุลาคม 2018 การติดตั้ง 32bit และ 64bit ต้องการพื้นที่ 16GB และ 20GB ตามลำดับ  ซึ่งหากเทียบกับรุ่นปัจจุบันนั้นเพิ่มขึ้นมาเกือบเท่าตัวกันเลยทีเดียว

Microsoft ได้ชี้แจงไว้ใน Document Support เกี่ยวกับการสำรองพื้นที่ไว้ว่า “เป็นการจัดสรรพื้นที่ว่างในดิสก์ที่จะใช้ในการอัปเดตแอพไฟล์ชั่วคราวและเป็นแคชระบบ” เพื่อทำให้มั่นใจว่าจะสามารถอัพเดตฟังก์ชั่นสำคัญๆ ได้อย่างแน่นอน โดยในตอนแรกนั้น Microsoft บอกจะสำรองพื้นที่เอาไว้ 7GB ซึ่งทำให้ผู้ใช้กังวลว่าจะสูญเสียพื้นที่เก็บข้อมูลของตนไป

การสำรองพื้นที่ 7GB นี้นั้นเกือบจะครึ่งหนึ่งของพื้นที่ที่ระบบต้องการเลย ซึ่งทาง Microsoft ได้บอกเอาไว้ในเอกสารอื่นว่า การสำรองนี้เหมือนเป็นแนวทางมากกว่า เพราะถึงแม้ PC จะพบว่าพื้นที่ไม่พอแต่ก็จะยังทำการอัพเดตต่อไปอยู่ดี อีกทั้งอัพเดต 1903 ก็จะยังใช้พื้นที่เท่ากับรุ่นก่อนหน้าเหมือนเดิม

อาจมีผู้ใช้บางรายไม่พอใจกับการที่ต้องเสียพื้นที่ให้กับ Windows 10 และ พื้นที่ว่างสำรอง แต่ก็ช่วยให้ผู้ใช้ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อยสบายใจไปได้บ้างเพราะยังไงก็ยังอัพเดตต่อได้อยู่ ทำให้พื้นที่สำรอง 7GB นั้นดูไม่ใช่ปัญหาใหญ่เท่าไร

ที่มา : tomshardware

from:https://notebookspec.com/microsoft-clarifies-32gb-storage-requirement-for-latest-windows-10/483423/