8 ประเด็นใหญ่ ที่ได้รับการประกาศในงาน Google I/O 2019

งานประชุมนักพัฒนาประจำปี 2019 ของ Google มีการเปิดตัวทั้งฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ และซอฟต์แวร์ใหม่ ทั้ง Smartphone, Smart Display, Google Assistant และ Android Q ส่วนจะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง? The Verge ได้สรุป keynote จากงาน Google I/O 2019 มาให้อ่านแล้ว (เฉพาะไฮไลท์ที่สำคัญ)

Pixel 3A และ 3A XL พร้อมวางจำหน่ายแแล้ว

Google เปิดตัวสมาร์ทโฟน Pixel 3A และ Pixel 3A XL อย่างทางการที่งาน Google I/O 2019 และประกาศวางจำหน่ายทันทีใน 13 ประเทศ โดยมีจุดเด่นที่ระบบกล้อง ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากเรือธง Pixel 3 รองรับโหมดถ่ายภาพ Night Sight, Super Res Zoom และ Portrait ทั้งกล้องหลัง และกล้องหน้า

Nest Hub Max Smart Display

Smart Display รุ่นใหม่ Nest Hub Max อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Google Home โดยเป็นการผสานคุณสมบัติของ Nest camera, Google Home Hub และ Google Home Max เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ได้ Smart Display ที่ใช้เป็นกล้องวงจรปิดได้ แน่นอนว่ามีกล้องดิจิตอลในตัว และยังสามารถจดจำใบหน้าได้

Nest Hub Max จะวางจำหน่ายในช่วงซัมเมอร์ ราคา 229 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 7,300 บาท

Android Q Beta 3

Google ปล่อยระบบปฏิบัติการ Android Q เวอร์ชั่น Beta หรือทดสอบ ออกมาเป็นครั้งที่ 3 มาพร้อมฟีเจอร์ เปิด/ปิด Dark Theme ที่ใช้ได้กับแอพพลิเคชั่นมาตรฐานของ Android สามารถเลือกสีของแอพได้ด้วยตัวเอง หรือเปิดใช้โหมดประหยัดแบตเตอรี่

ฟีเจอร์ Digital Wellbeing ได้รับ Focus Mode ช่วยให้ผู้ใช้งานหลีกเลี่ยงแอพที่ไม่ต้องการใช้งานได้ในช่วงเวลาหนึ่ง ด้วยการปิดใช้งานแอพเหล่านั้น นอกจากนี้ ผู้ปกครอง จะสามารถเชื่อมโยงกับบัญชีของเด็กๆ และจะช่วยให้ผู้ปกครองควบคุมหรือจำกัดการใช้งานแอพของเด็กๆ ได้ และดูได้ว่าเด็กใช้เวลาอยู่กับแอพไหนนานที่สุด

Android Q ยังมีฟีเจอร์ Smart Reply หรือระบบตอบกลับอัจฉริยะ ซึ่งจะสามารถใช้ได้กับแอพข้อความของบุคคลที่สาม Smart Reply ยังสามารถแนะนำผู้ใช้งานได้ เช่นการเปิด Google Maps เมื่อเห็นข้อความเกี่ยวกับการเดินทางหรือที่อยู่

เพิ่ม Subtitle ให้กับวีดีโอทั้งหมด

Google มีแผนเพิ่ม Subtitle หรือ Live Caption ไปยังวีดีโอทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการดูวีดีโอที่บันทึกได้จากกล้อง การดูวีดีโอผ่านแอพหรือเว็บ หรือแม้แต่วีดีโอแชทก็สามารถแสดงคำบรรยายด้านล่างได้ นั่นหมายถึงเราจะแชทกับเพื่อนชาวต่างชาติได้ง่ายขึ้น แต่ความจริงแล้ว Google โฟกัสไปที่ผู้ใช้งานที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน หรือบางคนอาจต้องการดูวีดีโอในที่สาธารณะและต้องการปิดหรือลดเสียง

Project Mainline มีเป้าหมายให้ผู้ใช้ Android อัพเดทซอฟต์แวร์ได้เร็วขึ้น

Project Mainline เป็นโครงการที่ Google พยายามลดความซับซ้อนในการอัพเดทซอฟต์แวร์ โดยนำโมดูลที่ช่วยแก้ปัญหาข้อบกพร่องบางอย่าง เพื่อป้องกันการเกิด Bug หรือข้อผิดพลาด และจะเริ่มนำมาใช้กับ Android Q ส่งผลให้ ผู้ใช้งานสามารถอัพเดทซอฟต์แวร์จาก Google ได้โดยตรงผ่านทาง Play Store แทนที่จะต้องทำผ่านผู้ผลิตสมาร์ทโฟน

Google Maps จะได้รับโหมด Incognito

ในเร็วๆ นี้ Google Maps จะได้รับโหมด Incognito หรือโหมดไม่เปิดเผยตัวตน และจะพร้อมใช้งานได้ทั้งแอพพลิเคชั่นและบนเว็บไซต์ได้ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โหมด Incognito จะช่วยลบข้อมูลตำแหน่ง กิจกรรมในแอพ และการใช้เว็บไซต์ ในช่วงเวลา 3 – 18 เดือน

อัพเดท Google Lens

Google Lens จะสามารถค้นหารายการอาหารบนเมนูได้แม่นยำมากขึ้น เพื่อแสดงให้ผู้ใช้งานเห็นข้อมูลทางโภชนาการก่อนจะสั่งมารับประทาน Google Lens ยังสามารถเล็งไปที่บิล เพื่อเรียกเครื่องคิดเลข สำหรับบวกค่าทิปเพิ่มเข้าไป หรือช่วยแปลงภาษาในบิล นอกจากนี้ Google ยังจับมือกับนิตยสารที่เป็นพาร์ทเนอร์ เพื่อนำภาพมาสู่ชีวิตจริงได้ เช่นสูตรการทำอาหารในนิตยสาร Bon Appétit

Google Duplex จะพร้อมใช้งานบนเว็บ

ในปีที่แล้ว Google Duplex ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อถึงนำไปใช้งานกับ Google Assistant ช่วยให้ผู้ใช้ AI สนทนาโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ และในปีนี้ Google Duplex จะถูกนำไปใช้ประโยชน์บนเว็บ อย่างเช่น Duplex สามารถดึงข้อมูลของผู้ใช้งาน แล้วนำทางไปยังเว็บไซต์ เพื่อจองสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังต้องการ เช่น รถเช่า หรือ ตั๋วหนัง Duplex ยังช่วยกรอกแบบฟอร์มการจองให้อัตโนมัติ ก่อนที่ผู้ใช้งานจะอนุมัติและดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ Google Assistant จะมีความฉลาดและเป็นธรรมชาติมากขึ้น สามารถช่วยตอบกลับข้อความ, เขียนอีเมล, แทรกภาพลงในข้อความ หรือ นำทางไปยังตำแหน่งแบบส่วนตัว (เช่น บ้านของแม่) ซึ่งทั้งหมด ผู้ใช้งานทำแค่เพียงออกเสียง และในอนาคต Google Assistant จะรองรับการใช้งานในโหมดขับขี่ด้วย

แหล่งข่าวยังคาดว่าฟีเจอร์ด้านเสียงทั้งหมด อาจถูกนำมาใช้กับสมาร์ทโฟน Pixel รุ่นถัดไป ที่จะออกมาในปลายปีนี้

ที่มา – The Verge
https://www.flashfly.net/wp/250445

from:https://www.flashfly.net/wp/250445