Nintendo Game Boy มีอายุ 30 ปีแล้ว นับจากเปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น และยังคงสร้างความสนุกมาจนถึงปัจจุบัน

ย้อนกลับไปในวันที่ 21 เมษายน 1989 เป็นวันแรกที่ Nintendo เปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพา Game Boy ในประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น ในปีนี้จึงมีอายุครบรอบ 30 ปี และเพื่อร่วมฉลองวันเกิด ทีมงาน Engadget จึงถือโอกาสมาเล่าประสบการณ์ส่วนตัวให้ฟัง

James Trew ผู้จัดการบรรณาธิการของ Engadget รู้สึกว่าเหตุการณ์เหมือนเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เขาจำได้ว่าในปี 1991 เขายืนแนบกระจกหน้าร้าน Dixons ในบริสตอล ของอังกฤษ แต่สิ่งที่เขาสนใจก็คือ Atari Lynx II ไม่ใช่ Nintendo Game Boy และในเวลาต่อมาก็ทำให้เขารู้ว่าตัวเองคิดผิดที่เลือกซื้อ Lynx ในตอนนั้น ขณะที่เด็กคนอื่นๆ เลือกซื้อ Game Boy

แต่เขาก็รัก Lynx ด้วยความทันสมัยกว่า เพราะใช้จอสี รองรับกราฟิก 16 บิต และพยายามบีบอัดเดทอาร์เคตในยุค 80s มาอยู่ในเครื่องเล่นเกมขนาดเล็ก ส่วน Game Boy นั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ด้วยหน้าจอที่แสดงกราฟิกแบบจุดสีเขียว แต่ท้ายที่สุด Game Boy ก็สามารถเอาชนะใจเด็กยุคนั้น ด้วยกราฟิกที่เรียบง่ายและมีเกมให้เล่นที่หลากหลายกว่า

ปัจจุบัน James Trew ได้หาซื้อ Game Boy จากใน eBay มาเก็บสะสม และได้ของมาในสภาพดี แถมยังมาพร้อมเกม Mortal Kombat แต่การเล่น Game Boy ในยุคสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราคุ้นเคยกับเกมสมัยใหม่ที่มีกราฟิกสวยงามน่าสนใจกว่า

Nick Summers บรรณาธิการอาวุโสของ Engadget มี Game Boy Pocket และสะสมตลับเกมไว้มากมาย อย่างเช่น Wave Race, Grand Theft Auto, James Bond 007 และเขายังไม่เคยเอาชนะเกม Metroid II: Return of Samus ได้เลย ซึ่งทำให้เขายังคงกลับมาเล่นเกมนี้อยู่บ่อยครั้ง ถึงแม้จะล้มเหลวเขาก็จะกลับไปเริ่มต้นใหม่ แต่ก็จะกลับมาหยุดที่จุดเดิมอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เขาไม่เคยขอคำแนะนำจากนักพัฒนาเกม

Aaron Souppouris ทีมงานอีกคนของ Engadget ซึ่งมีโอกาสเป็นเจ้าของ Game Boy ตั้งแต่ยุค 90s ขณะที่พี่น้องของเขาก็มี NES, Mega Drive และ Saturn แต่ Game Boy เป็นของเขา และเขาก็ชอบมันมากถึงแม้จะมีแต่เกม Tetris ในช่วงแรก

ไม่กี่ปีหลังจากที่ Aaron Souppouris ได้เป็นเจ้าของ Game Boy เขาก็ได้รับเกมใหม่ๆ อย่าง Tennis, Super Mario Land และ Gremlins 2 แต่ไม่มีเกมไหนน่าสนใจสำหรับเขาเท่ากับเกม Link’s Awakening ซึ่งตอนนั้น Aaron Souppouris มีอายุเพียง 8 ปี

Aaron Souppouris เล่าว่าเขาติด Game Boy อยู่เป็นเวลานาน ก่อนที่จะแอบเผลอใจไปให้ Game Gear ที่แสดงผล 4,096 สี และในช่วงไฮสคูล เขาก็ร้องขออยากได้ Game Boy Pocket แต่สิ่งที่อยากได้จริงๆ คือ Game Boy Light

Game Boy Light เปิดตัวเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ในปี 1998 มันมีขนาดอยู่ตรงกลางระหว่าง Game Boy รุ่นแรก กับ Game Boy Pocket แต่มีความพิเศษที่จอแสดงผลแบบ Electroluminescent ที่ไม่พบใน Game Boy รุ่นอื่น ก่อนที่ Nintendo จะออก Game Boy Color ในเวลาต่อมา

Aaron Souppouris สามารถชนะกิจกรรม “letter of the month” จาก นิตยสาร Computer and Video Games ในช่วงปลายปี 1998 และได้รับ Game Boy Color เป็นของรางวัล แต่ไม่มีเกมไหนเลยที่จะดึงดูดความสนใจของเขาได้ ในช่วงนั้นเขาจึงติดอยู่กับเกม Saturn และ N64

ปัจจุบัน Aaron Souppouris ยังคงคิดถึงความต้องการ Game Boy Light ในวัยเด็ก และกำลังมองหาของมือสองบน eBay ซึ่งส่วนใหญ่จะมีราคาสูงมาก แต่เขาก็พบ Game Boy Light รุ่นพิเศษที่ผลิตออกมาจำนวนจำกัด (Pokemon Center Game Boy Light) มันยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และเขาสัญญาว่าจะต้องเป็นเจ้าของมันให้ได้

ที่มา – Engadget
https://www.flashfly.net/wp/248834

from:https://www.flashfly.net/wp/248834