Huawei P30 Pro ถูกชำแหละแล้วโดย iFixit เผยเบื้องหลังการใช้จอแสดงผลเป็นลำโพง และฮาร์ดแวร์ภายในทั้งหมด

iFixit ผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมแซม ได้จัดการชำแหละสมาร์ทโฟน Huawei P30 Pro เรียบร้อยแล้ว ทำให้เราได้เห็นส่วนประกอบทั้งหมด และยังพบว่าไม่ใช่งานง่ายที่จะซ่อมแซม ด้วยดีไซน์แบบแซนวิชที่ชั้นกลางเป็นโลหะ และถูกประกบด้วยแผงกระจก และยังประกอบกันอย่างแน่นหนาเพื่อให้กันน้ำ-กันฝุ่นตามมาตรฐาน iP68

ทีมงานของ iFixit เริ่มงัดแงะ Huawei P30 Pro จากแผงด้านหลัง แล้วเมื่อเปิดออกได้ จะพบกับขดลวดเป็นอย่างแรก ซึ่งช่วยให้ P30 Pro รองรับการชาร์จแบตเตอรี่ไร้สายแบบ 2 ทาง ซึ่งหมายถึงสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วย

เหนือแบตเตอรี่จะพบกับโมดูลกล้อง ซึ่งมีความน่าสนใจที่การใช้โครงสร้างเลนส์แบบกล้องปริทรรศน์ วางโมดูลให้ทำมุม 90 องศากับรูรับแสง ช่วยให้โมดูลกล้องไม่นูนออกมาจากแผงหลังมากเกินไป

แผงหน้าจอก็มีความน่าสนใจ เพราะถูกใช้เป็นลำโพงหูฟังด้วย เรียกว่า Acoustic Display Technology และเบื้องหลังความสำเร็จก็เกิดจาการติดตั้งมอเตอร์สร้างแรงสั่นไว้ที่ด้านหลังแผงจอแสดงผล iFixit บอกว่า แทนที่เสียงจะเกิดจากแรงสั่นที่เมมเบรนเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไป Huawei เลือกใช้แผงจอแสดงผลสร้างแรงสั่นสะเทือนทำให้เกิดเสียงออกมา ทำให้ P30 Pro ไม่จำเป็นต้องมีตะแกรงลำโพงตามขอบด้านบน และยังได้ยินเสียงสนทนาเหมือนกับลำโพงปกติ

นอกจากนี้ Huawei P30 Pro ยังมาติดตั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ใต้จอแสดงผลด้วย โดยใช้เซ็นเซอร์แบบแสง Optical Fingerprint Sensor แบบเดียวกับที่พบใน OnePlus 6T, Xiaomi Mi 9 และ Vivo NEX S

iFixit ให้คะแนนในการซ่อมแซม Huawei P30 Pro อยู่ที่ 4 จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งหมายถึงมีความยากลำบากในการซ่อมแซมพอสมควร และสามารถดูการชำแหละอย่างละเอียดได้จาก Link ที่มาด้านล่าง

ที่มา – iFixit
https://www.flashfly.naet/wp/248220

from:https://www.flashfly.net/wp/248220