Sony วางแผนปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศจีน เพื่อลดต้นทุน

Sony Corp กำลังจะปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อลดต้นทุนของธุรกิจมือถือ ซึ่งเป็นจุดอ่อนของ Sony และกำลังเผชิญกับการสูญเสียรายได้ 9.5 หมื่นล้านเยน หรือราว 2.72 หมื่นล้านบาท ในปีงบประมาณที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมนี้

ตัวแทนของ Sony ยืนยันว่า การปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ไม่เกี่ยวข้องกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน และยืนยันว่าการผลิตจะสิ้นสุดลงในปลายเดือนนี้ โดยไม่เปิดเผยว่าจะส่งผลกระทบกับพนักงานกี่ตำแหน่ง

หลังจากปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศจีน Sony ยังผลิตสมาร์ทโฟนต่อไปที่โรงงานในประเทศไทย และยังจ้างโรงงานภายนอกสำหรับการผลิตชิ้นส่วนบางอย่างตามที่ทำข้อตกลงไว้ แต่ไม่ได้ระบุว่ามีการทำสัญญากับบริษัทใดบ้าง

นักวิเคราะห์บางรายแนะนำว่า Sony ควรขายธุรกิจมือถือออกไป เนื่องจากปัจจุบันมีการแข่งขันด้านราคาที่สูงมากโดยเฉพาะตลาดในเอเชีย และทาง Sony มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนระดับโลกไม่ถึง 1% ด้วยยอดจัดส่งเพียง 6.5 ล้านเครื่องในปีงบประมาณนี้ ส่วนใหญ่มาจากญี่ปุ่นและยุโรป

อย่างไรก็ตาม Sony ไม่ต้องการขายธุรกิจมือถือออกไป เพราะมั่นใจว่าในอนาคตเมื่อเครือข่าย 5G มีความพร้อม สมาร์ทโฟนจะกลายเป็นศูนย์การเชื่อมต่อทุกอย่าง และเชื่อว่าธุรกิจนี้จะสามารถทำกำไรได้ในปี 2020

ที่มา – Reuters
https://www.flashfly.net/wp/246987

from:https://www.flashfly.net/wp/246987