เปรียบเทียบ iPad mini 5 (2019) vs iPad mini 4 (2015) หายไปเกือบ 4 ปี มีอะไรใหม่?

หลังจาก Apple เปิดตัว iPad mini 4 ในเดือนกันยายน 2015 ก็ไม่ได้ออกรุ่นใหม่ในปีต่อมา อีกทั้ง iPhone รุ่นใหม่ๆ ยังมีจอแสดงผลที่ใหญ่ขึ้นมาก ก็ทำให้เกิดข่าวลือว่า iPad mini อาจไม่ได้อยู่ในแผนการตลาดของ Apple อีกต่อไปแล้ว แต่ท้ายที่สุด เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา iPad mini รุ่นที่ 5 ก็ได้รับการเปิดตัวทางการ และในช่วงเวลาเกือบ 4 ปีที่หายไป จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง? คำตอบมีรออยู่แล้วที่ด้านล่าง

การออกแบบ

เป็นไปตามข่าวลือก่อนหน้านี้ iPad mini รุ่นใหม่ล่าสุด ยังคงใช้ดีไซน์เดิมจากรุ่นก่อน ทั้งขนาดบอดี้ที่เท่ากัน น้ำหนักก็ใกล้เคียงกันมาก จอแสดงผล มีขนาดและความละเอียดเท่ากัน และยังมากับปุ่มโฮมพร้อม Touch ID

ประสิทธิภาพ

ดีไซน์ภายนอกแทบไม่มีความแตกต่างกัน แต่สเปกภายในแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง iPad mini 5 มาพร้อมชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด A12 Bionic ซึ่งล้ำหน้าไปมากเมื่อเทียบกับชิป A8 ของ iPad mini 4 ช่วยให้งานตัดต่อวีดีโอเป็นเรื่องง่ายขึ้น แต่น่าเสียดายที่กล้องหลังยังคงความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเท่าเดิม บันทึกวีดีโอในระดับ Full HD 1080p และรองรับวิดีโอสโลว์โมชั่น 120 เฟรมต่อวินาทีเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม กล้อง FaceTime ได้รับการอัพเกรดจาก 1.2 ล้านพิกเซล มาเป็น 7 ล้านพิกเซล

จอแสดงผล

iPad mini 4 และ iPad mini 5 ใช้จอแสดงผล Retina ความละเอียด 2048 x 1536 พิกเซล ความหนาแน่นพิกเซล 326 พิกเซลต่อนิ้ว แต่ว่า iPad mini 5 สนับสนุนการแสดงผลแบบ True Tone ให้ขอบเขตสีกว้าง P3 ซึ่งทำให้จอภาพของ iPad mini รุ่นใหม่ แสดงสีสันได้ดีกว่ารุ่นเก่า อีกทั้งยังรองรับ Apple Pencil

ระบบเชื่อมต่อ

iPad mini 5 มาพร้อมระบบเชื่อมต่อที่ทันสมัยขึ้น โดยเฉพาะระบบ Cellular สนับสนุน LTE ระดับ Gigabit และเทคโนโลยี Bluetooth 5.0 ขณะที่ Wi-Fi ยังคงใช้มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แบบรุ่นก่อน

แบตเตอรี่

ข้อมูลจาก Apple ได้ยืนยันว่าแบตเตอรี่ของ iPad mini 4 และ iPad mini 5 มีขนาดเดียวกัน 19.1 วัตต์ต่อชั่วโมง ให้พลังงานนานสูงสุด 10 ชั่วโมง สำหรับรุ่น Wi-Fi และนานสูงสุด 9 ชั่วโมง สำหรับรุ่น Wi-Fi + Cellular


iPad mini 4 (ซ้าย) vs iPad mini 5 (ขวา) 

ราคา

iPad mini 5 และ iPad mini 4 มีให้เลือก 3 สีเหมือนกัน คือ สีเงิน, สีเทาสเปซเกรย์ และ สีทอง แต่สีทองของ iPad mini รุ่นใหม่ล่าสุด จะเป็นเฉดสีใหม่ที่มีส่วนผสมของสีโรสโกลด์ และที่น่าสนใจก็คือราคาเปิดตัวของ iPad mini รุ่นใหม่ มีราคาเริ่มต้น 399 ดอลล่าร์สหรัฐ เท่ากับราคา iPad mini 4 ในช่วงเปิดตัว (ในประเทศไทยจะวางจำหน่ายในราคา 13,900 บาท) อย่างไรก็ตาม iPad mini 5 รุ่นพื้นฐานมากับความจุ 64GB ขณะที่ iPad mini 4 เริ่มต้นที่ 16GB นั่นหมายถึง Apple ได้เพิ่มความจุให้ 4 เท่า โดยยังคงวางจำหน่ายในราคาเดิม

from:https://www.flashfly.net/wp/245413