Gadget – ที่ชาร์จในอนาคตสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะมีขนาดที่เล็กกว่าเดิมแต่คุณภาพดีขึ้น

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนั้นเราจะเริ่มได้เห็นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมาพร้อมกับความสามารถในการชาร์จแบบไร้สายได้ทว่าก็คงจะไม่สามารถที่จะทำการปฎิเสธไปได้เลยครับว่าผู้ใช้หลายๆ รายนั้นยังคงใช้ที่ชาร์จในรูปแบบของปลั๊กไฟซึ่งมีขนาดใหญ่และไม่สะดวกเท่ากับการชาร์จแบบไร้สาย อย่างไรก็ตามแต่ครับดูเหมือนว่าในอนาคตอันใกล้นี้ที่ชาร์จแบบปลั๊กไฟนั้นจะมาพร้อมกับขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม พกพาง่ายขึ้นรวมไปถึงยังมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่ดีที่มีกำลังไฟฟ้ามากกว่าเดิมครับ

เมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Anker ได้มีการเปิดตัวและวางจำหน่ายที่ชาร์จแบบปลั๊กไฟรุ่นใหม่ออกมาอย่าง RavPower’s 45W slimline design model และ Anker’s PowerPort Atom PD 1 โดยตัวที่ชาร์จดังกล่าวนี้นั้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่อย่าง GaN (gallium nitride) ซึ่งถูกใช้เป็นวัสดุซิลิคอนที่อยู่ในที่ชาร์จครับ ที่แน่นอนที่สุดเลยนั้นก็คือด้วยการใช้วัสดุใหม่นี้ทำให้ที่ชาร์จของทาง Anker นั้นมีขนาดเล็กลงมากกว่าเดิมมากแถมยังมีกำลังไฟฟ้าที่ใช้ในการชาร์จสูงถึง 45 W เลยที่เดียวครับ

(ซ้ายไปขวา) : ที่ชาร์จ iPhone กำลังไฟ 5 W, PowerPort Atom PD 1 กำลังไฟ 30 W และ RavPower GaN กำลังไฟ 45 W

สำหรับ PowerPort Atom PD 1 ที่มาพร้อมกับกำลังไฟ 30 W นั้นสามารถที่จะใช้ในการชาร์จโน๊ตบุ๊คอย่าง MacBook Pro ขนาดหน้าจอ 13 นิ้วได้แบบสบายๆ ทว่าในการชาร์จนั้นเมื่อทำการใช้งานตัวเครื่องไปด้วยพบว่าจะชาร์จไฟเข้าได้ค่อนข้างที่จะช้ากว่าเมื่อชาร์จแบบไม่ได้ใข้เครื่อง ทว่าสำหรับเครื่องอื่นๆ อย่างเช่นสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต รวมไปถึง Nintendo Switch นั้นสามารถที่จะใช้งานได้เป็นอย่างดี ตัวที่ชาร์จรองรับกับการชาร์จของอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับ USB Type-C สำหรับราคานั้นจะอยู่ที่ $29.99 หรือประมาณ 940 บาทครับ

ส่วน RavPower GaN ที่มาพร้อมกับกำลังไฟ 45 W นั้นจะเน้นเรื่องของความบางโดยที่มาขยายในส่วนของความสูงแทน ด้วยกำลังไฟที่มาหว่าทำให้ RavPower GaN นั้นสามารถทำการชาร์จ MacBook Pro ขนาดหน้าจอ 15 นิ้วได้แบบสบายๆ สำหรับราคานั้นจะอยู่ที่ $54.99 หรือประมาณ 1,720 บาทครับ

ที่มา : theverge

from:https://notebookspec.com/the-next-generation-of-wall-chargers-is-getting-smaller-and-better/471491/